ธุรกิจการตลาด

Tencent โชว์ฟอร์มแกร่ง! รายได้ Q2 ทะลุ 7.7 แสนล้านบาท เกมยังนำโด่ง

26 ส.ค. 67
Tencent โชว์ฟอร์มแกร่ง! รายได้ Q2 ทะลุ 7.7 แสนล้านบาท เกมยังนำโด่ง

Tencent เผยผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2024 สดใส โกยรายได้กว่า 7.7 แสนล้านบาท เกมยังคงเป็นดาวเด่นผลักดันกำไรพุ่ง 82% ทะลุ 1.7 แสนล้านบาท พร้อมเดินหน้าลงทุนในเทคโนโลยีใหม่และขยายตลาดต่างประเทศ ตอกย้ำความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี

Tencent โชว์ฟอร์มแกร่ง! รายได้ Q2 ทะลุ 7.7 แสนล้านบาท เกมยังนำโด่ง

Tencent โชว์ฟอร์มแกร่ง! รายได้ Q2 ทะลุ 7.7 แสนล้านบาท เกมยังนำโด่ง

Tencent Holdings Limited บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน ได้ประกาศผลประกอบการประจำไตรมาส 2 ปี 2024 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเติบโตที่แข็งแกร่ง โดยมีรายได้รวมเพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สู่ระดับ 161.12 พันล้านหยวน (ประมาณ 22.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือประมาณ 7.71 แสนล้านบาท ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ธุรกิจของ Tencent แบ่งเป็น 4 กลุ่มหลักได้แก่ 1.ธุรกิจ VAS (value-added services) 2.ธุรกิจเทคโนโลยีการเงิน (Fintech) และบริการธุรกิจ 3.ธุรกิจการโฆษณาออนไลน์ และ 4. ธุรกิจอื่นๆ

กำไรจากเกมพุ่งสูง 82% กว่า 1.7 แสนล้านบาท

Tencent โชว์ฟอร์มแกร่ง! รายได้ Q2 ทะลุ 7.7 แสนล้านบาท เกมยังนำโด่ง

กำไรสุทธิของบริษัทฯ พุ่งสูงขึ้นถึง 82% โดยมีปัจจัยขับเคลื่อนหลักมาจากธุรกิจเกมที่ยังคงทำผลงานได้อย่างโดดเด่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดเกมภายในประเทศจีน ซึ่งมีรายได้เติบโต 9% สู่ระดับ 34.6 พันล้านหยวน หรือ 1.7 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากความนิยมของเกมยอดฮิตและการเปิดตัวเกมใหม่ที่ประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ ธุรกิจเกมในต่างประเทศก็มีการเติบโตอย่างน่าพอใจเช่นกัน โดยมีรายได้เพิ่มขึ้น 9% แตะระดับ 13.9 พันล้านหยวน หรือ 6.7 หมื่นล้านบาท หนุนจากเกม PUBG Mobile และ เกม Supercell แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของ Tencent ในการขยายธุรกิจเกมไปยังตลาดต่างประเทศ

ธุรกิจอื่น ๆ ก็มีการเติบโต

  • ธุรกิจโฆษณาออนไลน์: รายได้จากธุรกิจโฆษณาออนไลน์เพิ่มขึ้น 19% ทำรายได้ 29.9 พันล้านหยวน ซึ่งเป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้โฆษณาวิดีโอบน WeChat และจำนวนผู้ใช้งานและการปรับปรุงประสิทธิภาพของแพลตฟอร์มโฆษณา
  • Weixin/WeChatและ QQ : จำนวนผู้ใช้งาน Weixin/WeChat รายเดือนในจีนเพิ่มขึ้น 3% เพิ่มขึ้น 1.371 ล้านบัญชี ซึ่งยังคงเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมสูงสุดในจีน
  • สำหรับจำนวน Subscription ของ Tencent : สำหรับบริการ Value-added services (VAS) ของ Tencent หรือบริการเสริมที่ต้องชำระเงินขยายตัวเพิ่มขึ้น 12% แตะ 263 ล้านบัญชี ปัจจุบันประชากรของจีน มีจำนวนราว 1.4 พันล้านคน

ราคาหุ้นของ Tencent ปรับตัวขึ้นสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุน

Tencent โชว์ฟอร์มแกร่ง! รายได้ Q2 ทะลุ 7.7 แสนล้านบาท เกมยังนำโด่ง

ราคาหุ้นของ Tencent ในปีนี้ทะยานขึ้นอย่างน่าประทับใจถึง 26.36% ทิ้งห่างดัชนี Hang Seng tech index ที่ยังคงติดลบ 9.42% อย่างเห็นได้ชัด ความสำเร็จอันร้อนแรงของเกมใหม่ DnF Mobile ที่ขึ้นแท่นเกมทำเงินสูงสุดในจีน เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ดึงดูดความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก พวกเขาคาดการณ์ว่า Tencent จะสามารถเก็บเกี่ยวผลกำไรจากเกมนี้ได้อีกยาวนาน เช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นกับเกม Honor of Kings ในช่วงไตรมาส 2 ปี 2024 นอกจากนี้ Tencent ยังแสดงให้เห็นถึงความมั่นใจในอนาคตของบริษัท ด้วยการซื้อหุ้นคืนจำนวนมหาศาลถึง 104 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 34.2 พันล้านหยวน และยังไม่ลืมที่จะตอบแทนผู้ถือหุ้นด้วยการจ่ายเงินปันผลเป็นเงินสดอีกประมาณ 28.9 พันล้านหยวน

Tencent พร้อมลุย AI และตลาดโลก

Tencent ยังคงมุ่งมั่นที่จะลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และคลาวด์คอมพิวติ้ง เพื่อสร้างโอกาสในการเติบโตในระยะยาว นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังคงให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจไปยังตลาดต่างประเทศและการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยรวมแล้ว ผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2024 ของ Tencent แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของธุรกิจเกม ซึ่งยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของบริษัทฯ นอกจากนี้ ธุรกิจอื่น ๆ ก็มีการเติบโตที่ดีเช่นกัน ทำให้ Tencent มีความพร้อมที่จะเติบโตต่อไปในอนาคต

สรุปได้ว่า ผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2024 ของ Tencent สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งและศักยภาพในการเติบโตของบริษัท โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจเกมที่ยังคงเป็นดาวเด่นสร้างรายได้และกำไรอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ Tencent ยังคงเดินหน้าลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ ๆ และขยายธุรกิจไปยังตลาดต่างประเทศ ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความมุ่งมั่นที่จะรักษาความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีต่อไปในอนาคต ด้วยกลยุทธ์ที่แข็งแกร่งและวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน Tencent จึงเป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีที่น่าจับตามองที่สุดในโลก และเราคงต้องติดตามกันต่อไปว่าพวกเขาจะสร้างสรรค์นวัตกรรมอะไรใหม่ๆ ออกมาเพื่อขับเคลื่อนโลกแห่งเทคโนโลยีให้ก้าวไปข้างหน้า

ที่มา KSecurities และ reuters

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT