ธุรกิจการตลาด

เกษตรกรโคนมญี่ปุ่นผันตัวสู่ธุรกิจวากิว ท่ามกลางตลาดเนื้อและนมที่ซบเซา

30 ส.ค. 67
เกษตรกรโคนมญี่ปุ่นผันตัวสู่ธุรกิจวากิว ท่ามกลางตลาดเนื้อและนมที่ซบเซา

ในช่วงเวลาที่ตลาดเนื้อวากิวญี่ปุ่นซบเซาอย่างหนัก เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมจำนวนมากกำลังเผชิญกับทางเลือกที่ยากลำบาก พวกเขาต้องตัดสินใจว่าจะยืนหยัดอยู่กับธุรกิจโคนมที่กำลังประสบปัญหา หรือจะเสี่ยงผันตัวเข้าสู่ธุรกิจการเพาะพันธุ์วากิว แม้ว่าตลาดเนื้อวากิวเองก็ไม่ได้สดใสเท่าใดนัก การตัดสินใจครั้งนี้ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเขาเท่านั้น แต่ยังอาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเนื้อวากิวและโคนมของญี่ปุ่นในภาพรวมอีกด้วย

เกษตรกรโคนมญี่ปุ่นผันตัวสู่ธุรกิจวากิว ท่ามกลางตลาดเนื้อและนมที่ซบเซา

เกษตรกรโคนมญี่ปุ่นผันตัวสู่ธุรกิจวากิว ท่ามกลางตลาดเนื้อและนมที่ซบเซา

แม้ราคาเนื้อวากิวญี่ปุ่นจะตกต่ำที่สุดในรอบหลายปี แต่เกษตรกรโคนมจำนวนไม่น้อยกำลังเบนเข็มสู่ธุรกิจการเพาะพันธุ์วากิว เพื่อประคองธุรกิจของตนเองให้อยู่รอด

จากข้อมูลจากองค์การอุตสาหกรรมการเกษตรและปศุสัตว์แห่งโตเกียวระบุว่า ลูกวัววากิวจากวัวพันธุ์ญี่ปุ่นดำมีราคาเฉลี่ย 1,790 เยน (ประมาณ 450 บาท) ต่อกิโลกรัมในช่วงเดือนกรกฎาคมของปีงบประมาณ 2024 ลดลงถึง 29% เมื่อเทียบกับปีงบประมาณ 2021 สะท้อนให้เห็นถึงราคาขายส่งวากิวที่ลดลง

เคจิ โทกาวะ เจ้าของฟาร์มวากิวในเมืองมิยาซากิ สังเกตเห็นว่า มีผู้เชี่ยวชาญด้านการเพาะพันธุ์วัวนำลูกวัวมาขายที่ตลาดใกล้เคียงน้อยลงเรื่อยๆ "ดูเหมือนเดือนนี้จะมีอีก 3 รายเลิกกิจการไปแล้ว" โทกาวะ กล่าวในช่วงกลางเดือนสิงหาคม อย่างไรก็ตาม แม้ราคาตลาดจะตกต่ำ ปริมาณการซื้อขายลูกวัววากิวพันธุ์ญี่ปุ่นดำในปีงบประมาณ 2023 ก็ยังคงสูงถึงประมาณ 367,000 ตัว เพิ่มขึ้น 1% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นผลมาจากเกษตรกรโคนมที่หันมาเลี้ยงวากิวเพิ่มขึ้น

"เราต้องการเพิ่มการผลิตลูกวัววากิว" เกษตรกรโคนมรายหนึ่งในโทกาจิ ฮอกไกโดกล่าว เกษตรกรโคนมสามารถเพาะพันธุ์วากิวได้โดยการฝังตัวอ่อนวากิวที่ปฏิสนธิแล้วเข้าไปในแม่วัวโฮลสไตน์ ลูกวัวจะถูกขายหลังจากเลี้ยงดูประมาณ 6 ถึง 10 เดือน และแม้ราคาตลาดจะลดลง แต่ลูกวัววากิวหนึ่งตัวยังสามารถสร้างกำไรได้ประมาณ 200,000 เยน (ประมาณ 50,000 บาท) หลังจากหักค่าอาหารและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ออกจากรายได้รวม ตามที่เกษตรกรโคนมในโทกาจิกล่าว

จากฟาร์มนมสู่ฟาร์มวากิว เกษตรกรญี่ปุ่นปรับตัวรับมือตลาดนมหด

เกษตรกรโคนมญี่ปุ่นผันตัวสู่ธุรกิจวากิว ท่ามกลางตลาดเนื้อและนมที่ซบเซา

ในสภาวะทางธุรกิจที่ท้าทายเช่นนี้ การเพาะพันธุ์ลูกวัววากิวได้กลายเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับเกษตรกรโคนมในการสร้างรายได้ แต่อย่างไรก็ตาม การเพาะพันธุ์วากิวไม่ใช่เรื่องที่ลงทุนน้อย ตัวอ่อนวากิวมีราคาตั้งแต่ 40,000 ถึง 100,000 เยน และการฝังตัวอ่อนก็ไม่ได้รับประกันความสำเร็จเสมอไป

แต่หากลูกวัววากิวเกิดและเจริญเติบโตจนมีน้ำหนักประมาณ 300 กิโลกรัมภายในระยะเวลาประมาณ 6 เดือน ก็อาจสามารถขายได้ในราคาประมาณ 600,000 เยน แม้ในสภาวะตลาดที่ซบเซาเช่นปัจจุบัน "ความต้องการตัวอ่อนวากิวพันธุ์ญี่ปุ่นดำที่ได้รับการผสมพันธุ์แล้วยังคงมีอยู่สูง" ตัวแทนจากศูนย์ผสมเทียมโทกาจิ ผู้จัดจำหน่ายในฮอกไกโดกล่าว

"การผลิตลูกวัววากิวนับเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ" ยาสุฮิโร โยชิดะ เกษตรกรโคนมในจังหวัดไซตามะกล่าว อย่างไรก็ตาม "ท่านไม่สามารถดำเนินการได้เว้นแต่จะมีเงินทุนเพียงพอสำหรับการลงทุนในระดับใหญ่" โยชิดะกล่าว "ระหว่างการจัดซื้อตัวอ่อนและค่าอาหารสัตว์ การเลี้ยงดูพวกมันเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความพยายามอย่างมาก"

ดังนั้น ฟาร์มโคนมขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพในการใช้ประโยชน์จากการประหยัดต่อขนาดจึงเป็นผู้ที่สามารถสร้างรายได้จากลูกวัววากิวได้อย่างแท้จริง ซึ่งส่งผลให้ผู้ประกอบการที่แข็งแกร่งอยู่แล้วมีโอกาสที่จะเติบโตและแข็งแกร่งยิ่งขึ้นไปอีก และหากเกษตรกรโคนมยังคงเข้าสู่ธุรกิจนี้อย่างต่อเนื่อง ราคาของลูกวัววากิวก็มีแนวโน้มที่จะลดลงต่อไป ดังนั้น แล้วเกษตรกรโคนมในโทกาจิตระหนักถึงภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกนี้ "แต่เราไม่สามารถละทิ้งมันได้" เกษตรกรกล่าว

เกษตรกรญี่ปุ่นต้องปรับตัวและเอาชีวิตรอดท่ามกลางความท้าทายทางเศรษฐกิจ

เกษตรกรโคนมญี่ปุ่นผันตัวสู่ธุรกิจวากิว ท่ามกลางตลาดเนื้อและนมที่ซบเซา

การตัดสินใจของเกษตรกรโคนมญี่ปุ่นในการผันตัวสู่ธุรกิจวากิว สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามในการปรับตัวและเอาชีวิตรอดท่ามกลางความท้าทายทางเศรษฐกิจ แม้ตลาดเนื้อวากิวจะซบเซา แต่ก็ยังคงมีความหวังในการสร้างรายได้ ซึ่งเป็นแรงผลักดันให้พวกเขาต้องเสี่ยง แม้ว่าการลงทุนในธุรกิจวากิวจะต้องใช้เงินทุนจำนวนมาก และมีความเสี่ยงสูง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่านี่อาจเป็นทางรอดเดียวของพวกเขาในเวลานี้

อย่างไรก็ตาม การที่เกษตรกรโคนมจำนวนมากหันมาเพาะพันธุ์วากิว อาจส่งผลกระทบต่อราคาตลาดในอนาคต และอาจทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยต้องเผชิญกับความยากลำบากมากยิ่งขึ้น ในขณะที่ผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีเงินทุนแข็งแกร่งอาจได้เปรียบและเติบโตต่อไปได้

สถานการณ์นี้แสดงให้เห็นถึงความเปราะบางของภาคเกษตรกรรมและปศุสัตว์ และความจำเป็นในการหาแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน เพื่อให้เกษตรกรสามารถดำรงชีพอยู่ได้อย่างมั่นคง และอุตสาหกรรมสามารถเติบโตต่อไปได้อย่างสมดุล

ที่มา nikkeiasia

advertisement

SPOTLIGHT