ธุรกิจการตลาด

Star Wars Outlaws ดับฝันฟื้นวิกฤต Ubisoft หุ้นดิ่ง ยอดขายไม่เข้าเป้า

4 ก.ย. 67
Star Wars Outlaws ดับฝันฟื้นวิกฤต Ubisoft หุ้นดิ่ง ยอดขายไม่เข้าเป้า

ความคาดหวังที่สูงลิบกลับกลายเป็นความผิดหวัง เมื่อ "Star Wars Outlaws" เกมฟอร์มยักษ์จาก Ubisoft ไม่สามารถสร้างยอดขายได้ตามเป้า ส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทดิ่งลงอย่างหนัก สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายในการพัฒนาเกมระดับ AAA ในยุคปัจจุบัน แม้เสียงวิจารณ์จากนักวิจารณ์จะออกมาในแง่บวก แต่ดูเหมือนว่าเสียงจากผู้เล่นจะเป็นตัวตัดสินที่แท้จริง

Star Wars Outlaws ดับฝันฟื้นวิกฤต Ubisoft หุ้นดิ่ง ยอดขายไม่เข้าเป้า

Star Wars Outlaws อีกหนึ่งเกมความล้มเหลวจาก Ubisoft หุ้นดิ่ง ยอดขายตก

ราคาหุ้นของ Ubisoft บริษัทผู้พัฒนาเกมชั้นนำจากประเทศฝรั่งเศส ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่สองในวันอังคาร ภายหลังจากที่เกมใหม่สองเกมล่าสุดของบริษัท ซึ่งรวมถึง "Star Wars Outlaws" ที่ได้รับการคาดหวังอย่างสูง ไม่ได้รับการตอบรับจากตลาดในระดับที่น่าพอใจ

ราคาหุ้นปิดตลาดเมื่อวันจันทร์ลดลงไปแล้ว 5.1% และยังคงปรับตัวลดลงต่อเนื่องอีก 2.4% ในช่วงเช้าวันอังคาร ส่งผลให้ราคาหุ้น ณ ปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2015 และเมื่อเทียบกับช่วงต้นปี ราคาหุ้นได้ปรับตัวลดลงไปแล้วกว่า 30%

ด้านCharles-Louis Planade นักวิเคราะห์จาก Midcap Partners ให้ความเห็นว่า ปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อการปรับตัวลดลงของราคาหุ้นในครั้งนี้ คือ เสียงตอบรับที่ไม่ค่อยสู้ดีนักต่อเกม Star Wars Outlaws ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ เกมรูปแบบ free-to-play อย่าง Xdefiant ของ Ubisoft เองก็ยังไม่สามารถดึงดูดความสนใจจากผู้เล่นได้มากเท่าที่คาดการณ์ไว้

Star Wars Outlaws คือ หนึ่งในความหวัง กอบกู้สถานการณ์กระแสเงินสดติดลบ Ubisoft

Star Wars Outlaws อีกหนึ่งเกมความล้มเหลวจาก Ubisoft หุ้นดิ่ง ยอดขายตก

การเปิดตัว Star Wars Outlaws ถือเป็นหนึ่งในสองเกมฟอร์มยักษ์ที่ Ubisoft วางแผนไว้สำหรับปีนี้ โดยอีกหนึ่งเกมคือ Assassin's Creed Shadows ที่มีกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 15 พฤศจิกายน เกมทั้งสองนี้เปรียบเสมือนความหวังในการพลิกฟื้นสถานการณ์ทางการเงินของบริษัท หลังจากที่ต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากมาหลายปี

Ubisoft กำลังเผชิญกับกระแสเงินสดติดลบมาเป็นเวลาสี่ปี อันเนื่องมาจากการยกเลิกและเลื่อนการเปิดตัวเกมหลายต่อหลายครั้ง Ubisoft ซึ่งเป็นธุรกิจครอบครัว ได้วางเดิมพันไว้กับการเปิดตัวเกมทั้งสองนี้ เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการฟื้นฟูสถานะทางการเงินของบริษัท

Frederick Duguet ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Ubisoft มองว่า Star Wars Outlaws จะเป็นตัวจุดประกายสำคัญในการสร้างรายได้ให้กับบริษัทในช่วงไตรมาสกรกฎาคม-กันยายนนี้ นั่นหมายความว่า Ubisoft คาดหวังว่ายอดขายและรายได้จากเกมนี้จะช่วยพลิกฟื้นสถานการณ์และนำพาบริษัทกลับสู่เส้นทางแห่งความสำเร็จอีกครั้ง

Star Wars Outlaws สะดุดตั้งแต่เปิดตัว - เสียงวิจารณ์ดี แต่ยอดขายไม่เข้าเป้า

Star Wars Outlaws อีกหนึ่งเกมความล้มเหลวจาก Ubisoft หุ้นดิ่ง ยอดขายตก

แม้ Star Wars Outlaws จะได้รับคำวิจารณ์ในเชิงบวกจากนักวิจารณ์หลายสำนัก แต่ดูเหมือนว่าเสียงตอบรับจากผู้เล่นจะแตกต่างออกไปอย่างมีนัยสำคัญ

โดยข้อมูลจากเว็บไซต์รวบรวมบทวิจารณ์ Metacritic ณ วันอังคารที่ผ่านมา ระบุว่า เกมนี้ได้รับคะแนนจากผู้เล่นเพียง 4.9 เต็ม 10 ซึ่งจัดอยู่ในระดับ "แย่โดยส่วนใหญ่"

Daniel Kerven นักวิเคราะห์จาก J.P.Morgan ให้ความเห็นว่า "แม้ Star Wars Outlaws จะได้รับคำชื่นชมจากนักวิจารณ์ แต่ยอดขายกลับไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้"

นอกจากนี้ เขายังชี้ให้เห็นว่า งบประมาณในการพัฒนาเกมนี้สูงกว่า Assassin's Creed Mirage ที่วางจำหน่ายเมื่อปีที่แล้วถึง 30% แต่ข้อมูลจากแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเกม Twitch กลับบ่งชี้ว่า Outlaws มีประสิทธิภาพในการดึงดูดผู้ชมต่ำกว่า AC Mirage ประมาณ 15%

ล่าสุด Kerven ปรับลดคาดการณ์ยอดขายของ Outlaws ลง 2 ล้านชุด เหลือเพียง 5.5 ล้านชุดภายในปีงบประมาณสิ้นสุดเดือนมีนาคม 2025

ทางด้าน Planade เสริมว่า Xdefiant เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งที่เปิดตัวในเดือนพฤษภาคม แม้จะได้รับความสนใจอย่างล้นหลามในช่วงแรก แต่จำนวนผู้ชมบน Twitch กลับลดลงอย่างรวดเร็ว และคาดว่าเกมนี้น่าจะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของ Ubisoft เพียงเล็กน้อยในอีกไม่กี่ไตรมาสข้างหน้า

ล่าสุด เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Ubisoft ไม่ได้ให้ความคิดเห็นใดกับสำนักข่าว Reuters ซึ่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา บริษัทปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิภาพของเกมทั้งสอง

สถานการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า แม้เสียงตอบรับเชิงบวกจากนักวิจารณ์จะเป็นปัจจัยสำคัญ แต่ท้ายที่สุดแล้วความสำเร็จของเกมในเชิงพาณิชย์ยังคงขึ้นอยู่กับการตอบรับและการสนับสนุนจากผู้เล่นเป็นหลัก

ที่มา reuters

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT