ธุรกิจการตลาด

ตั้งฮั่วเส็ง เกือบหลับแต่กลับมาได้ วิเคราะห์ความท้ายของทุนใหม่ที่เจอ

10 ก.ย. 67
ตั้งฮั่วเส็ง เกือบหลับแต่กลับมาได้ วิเคราะห์ความท้ายของทุนใหม่ที่เจอ

ตั้งฮั่วเส็ง ธนบุรี ห้างสรรพสินค้าเก่าแก่คู่คนไทย กำลังจะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่! หลังจากที่เคยมีประกาศกำลังจะปิดตัวลงอย่างน่าใจหายเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ล่าสุด มีข่าวดีว่ามีกลุ่มทุนใหม่เข้ามาเทคโอเวอร์กิจการเป็นที่เรียบร้อย พร้อมประกาศแผนฟื้นฟูครั้งใหญ่ที่จะเปลี่ยนโฉมห้างฯ ให้กลับมาทันสมัยและตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

ตั้งฮั่วเส็ง เกือบหลับแต่กลับมาได้ วิเคราะห์ความท้ายของทุนใหม่ที่เจอ

ตั้งฮั่วเส็ง เกือบหลับแต่กลับมาได้ วิเคราะห์ความท้ายของทุนใหม่ที่เจอ

จากสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงของห้างสรรพสินค้าตั้งฮั่วเส็ง ธนบุรี ซึ่งเปิดให้บริการมากว่า 62 ปี และเพิ่งประกาศปิดตัวลงเมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา ล่าสุด กลับมีข่าวดีสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้คนอีกครั้ง เมื่อมีการเปิดเผยว่าห้างฯ ดังกล่าวได้เจ้าของใหม่ทุนหนาเข้ามาเทคโอเวอร์ พร้อมเดินหน้าฟื้นฟูธุรกิจครั้งใหญ่

ผู้บริหารของห้างฯ ได้ออกมาชี้แจงว่า บริษัท เอ็มพีวี โฮลดิ้ง จำกัด คือ ผู้เข้ามาถือครองกิจการรายใหม่ และกำลังเร่งเจรจาเพื่อชะลอการตัดกระแสไฟฟ้า เพื่อไม่ให้กระทบต่อร้านค้าต่างๆ ที่ยังคงเปิดให้บริการอยู่ในขณะนี้

นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ภายในห้างฯ ทั้งหมด เพื่อให้ทันสมัยและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในปัจจุบัน คาดว่า การรีโนเวทจะแล้วเสร็จและพร้อมเปิดให้บริการอีกครั้งในช่วงต้นปีหน้า

สำหรับผู้เช่าเดิม ทางห้างฯ ยืนยันว่า สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ และยังสามารถขนย้ายสินค้าออกหรือฝากไว้ที่ห้างฯ ได้ตามสะดวก โดยทางห้างฯ จะดูแลความปลอดภัยให้เป็นอย่างดี การเข้ามาของเจ้าของใหม่และแผนการฟื้นฟูครั้งนี้ ถือเป็นข่าวดีที่สร้างความหวังให้กับทั้งผู้ประกอบการและลูกค้าประจำของห้างฯ ที่ต่างรอคอยการกลับมาของห้างสรรพสินค้าเก่าแก่แห่งนี้ในรูปแบบใหม่ที่น่าตื่นเต้นยิ่งกว่าเดิม

ความท้าทายของทุนใหม่ในการพลิกวิกฤตตั้งฮั่วเส็ง การต่อสู้บนสมรภูมิที่เปลี่ยนไป

การเข้ามาของทุนใหม่เพื่อฟื้นคืนชีพตั้งฮั่วเส็ง ธนบุรี นับเป็นความหวังที่จุดประกายขึ้นท่ามกลางความมืดมน แต่เส้นทางข้างหน้าไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ การพลิกฟื้นห้างสรรพสินค้าเก่าแก่ที่มีอายุยาวนานกว่า 6 ทศวรรษให้กลับมาผงาดอีกครั้ง ท่ามกลางสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง นับเป็นความท้าทายที่ต้องอาศัยทั้งวิสัยทัศน์ กลยุทธ์ และความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง

  1. การแข่งขันที่ดุเดือดจากธุรกิจค้าปลีกยุคใหม่: ในยุคที่ผู้บริโภคคุ้นเคยกับความสะดวกสบายของการช้อปปิ้งออนไลน์ และห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ที่มีความหลากหลาย ตั้งฮั่วเส็งจะต้องสร้างจุดขายที่แตกต่างและดึงดูดใจลูกค้าให้กลับมา อาจต้องใช้กลยุทธ์ที่เน้นความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่น การสร้างประสบการณ์ที่เชื่อมโยงกับชุมชนท้องถิ่น หรือการนำเสนอสินค้าและบริการที่หาไม่ได้จากที่อื่น
  2. การปรับตัวให้ทันกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป: ผู้บริโภคยุคใหม่มองหาประสบการณ์ที่มากกว่าแค่การจับจ่ายสินค้า ตั้งฮั่วเส็งต้องสร้างบรรยากาศและกิจกรรมที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ อาจต้องมีการผสมผสานเทคโนโลยีเข้ากับการให้บริการ หรือการจัดพื้นที่สำหรับกิจกรรมที่สร้างสรรค์และน่าสนใจ
  3. การบริหารต้นทุนและสร้างผลกำไร: การรีโนเวทครั้งใหญ่ต้องใช้เงินลงทุนมหาศาล ทุนใหม่ต้องบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างรายได้ให้เพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจในระยะยาว การหาแหล่งรายได้เพิ่มเติม เช่น การให้เช่าพื้นที่สำหรับจัดกิจกรรม หรือการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ อาจเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยเพิ่มความมั่นคงทางการเงิน
  4. การสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้เช่าและลูกค้า: หลังจากประสบปัญหาปิดตัวลง ผู้เช่าและลูกค้าอาจยังมีความกังวลใจ ตั้งฮั่วเส็งต้องสร้างความเชื่อมั่นและสื่อสารแผนการฟื้นฟูอย่างชัดเจน การจัดงานเปิดตัวที่ยิ่งใหญ่ หรือการให้สิทธิพิเศษแก่ผู้เช่าและลูกค้าเดิม อาจช่วยฟื้นฟูความเชื่อมั่นและสร้างความตื่นเต้นได้
  5. การรักษาเอกลักษณ์และคุณค่าดั้งเดิม: แม้จะต้องปรับตัวให้ทันสมัย แต่ตั้งฮั่วเส็งต้องรักษาเอกลักษณ์และคุณค่าที่สั่งสมมากว่า 62 ปี เพื่อสร้างความผูกพันกับลูกค้าเก่าและดึงดูดลูกค้าใหม่ การนำเสนอเรื่องราวประวัติศาสตร์ของห้าง หรือการจัดแสดงนิทรรศการที่บอกเล่าความเป็นมา อาจช่วยสร้างความแตกต่างและเสริมคุณค่าทางจิตใจ

การฟื้นคืนชีพตั้งฮั่วเส็งไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เป็นไปไม่ได้ ทุนใหม่ต้องมีความมุ่งมั่น ทุ่มเท และพร้อมที่จะเผชิญกับความท้าทาย หากสามารถผสมผสานความทันสมัยเข้ากับคุณค่าดั้งเดิม สร้างประสบการณ์ที่แตกต่าง และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างแท้จริง ตั้งฮั่วเส็งก็มีโอกาสที่จะกลับมาผงาดอีกครั้ง และเป็นตำนานบทใหม่ของวงการค้าปลีกไทย

ประวัติ ตั้งฮั่วเส็ง ตำนานห้างดังกว่า 62 ปี สู่จุดเปลี่ยนครั้งใหญ่

ตั้งฮั่วเส็ง เกือบหลับแต่กลับมาได้ วิเคราะห์ความท้ายของทุนใหม่ที่เจอ

ตั้งฮั่วเส็ง คือ ห้างสรรพสินค้าที่อยู่ในความทรงจำของคนไทยหลายคน ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2505 เริ่มต้นจากร้านห่วงเส็งเล็กๆ ย่านบางลำพู ก่อนจะเติบโตเป็นห้างสรรพสินค้าตั้งฮั่วเส็งบางลำพู และขยายสาขาไปยังฝั่งธนบุรีในปี พ.ศ. 2534 รวมระยะเวลาดำเนินกิจการกว่า 62 ปี โดยปัจจุบัน ตั้งฮั่วเส็งมี 2 สาขา คือ สาขาธนบุรี ซึ่งยังเปิดให้บริการ และสาขาบางลำพู ซึ่งได้เปลี่ยนกิจการไปแล้ว สาขาธนบุรีเปิดให้บริการทุกวัน

โดยโซนห้างสรรพสินค้าเปิด 10.30-20.30 น. และโซนซูเปอร์มาร์เก็ตเปิด 10.00-20.00 น. อย่างไรก็ตาม ภาพความเงียบเหงาภายในห้างที่ถูกแชร์บนโลกออนไลน์เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้หลายคนอดใจหายไม่ได้ พนักงานร้านเปิดเผยว่า สาเหตุของลูกค้าที่บางตาลงเป็นผลกระทบสะสมมาตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ซึ่งทำให้ห้างต้องเปิดให้บริการเพียง 2 ชั้นเท่านั้น ตั้งฮั่วเส็งทั้งสองสาขาจดทะเบียนในชื่อบริษัท สรรพสินค้าตั้งฮั่วเส็ง จำกัด ซึ่งประสบภาวะขาดทุนต่อเนื่อง โดยมีผลประกอบการในช่วงปี 2560-2564 ดังนี้

  • ปี 2560: รายได้รวม 892.86 ล้านบาท ขาดทุน 122.47 ล้านบาท
  • ปี 2561: รายได้รวม 827.34 ล้านบาท ขาดทุน 28.88 ล้านบาท
  • ปี 2562: รายได้รวม 792.10 ล้านบาท ขาดทุน 93.52 ล้านบาท
  • ปี 2563: รายได้รวม 613.58 ล้านบาท ขาดทุน 49.30 ล้านบาท
  • ปี 2564: รายได้รวม 409.74 ล้านบาท ขาดทุน 43.78 ล้านบาท

ตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา ตั้งฮั่วเส็งต้องเผชิญกับการแข่งขันที่ดุเดือดในธุรกิจค้าปลีกฝั่งธนบุรี โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ผู้เล่นรายใหญ่ เช่น เซ็นทรัลปิ่นเกล้า, แม็คโคร, โลตัส และ เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ เข้ามาเปิดสาขาบนถนนปิ่นเกล้า ซึ่งดึงดูดลูกค้าจากฝั่งถนนสิรินธรไปอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ห้างที่เคยรุ่งเรืองในอดีต กลายเป็นห้างที่มีบรรยากาศเงียบเหงาในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของศูนย์การค้าตั้งฮั่วเส็ง สาขาธนบุรี ถูกขายทอดตลาดโดยกรมบังคับคดีเมื่อเดือนเมษายน 2567 และมีผู้ประมูลซื้อไปในราคา 900 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าราคาประเมินครั้งแรกที่ 1,000 ล้านบาท เนื่องจากมีการเสนอขายหลายครั้ง และก่อนหน้านี้ ห้างตั้งฮั่วเส็ง สาขาบางลำภู ก็ถูกขายทอดตลาดไปแล้วเช่นกันเมื่อหลายปีก่อน ในราคา 300 ล้านบาท

ตั้งฮั่วเส็ง ธนบุรี ก้าวใหม่ที่น่าจับตา

การเข้ามาของกลุ่มทุนใหม่เข้ามาเทคโอเวอร์กิจการห้าง ตั้งฮั่วเส็ง ธนบุรี ในครั้งนี้ ไม่ใช่เพียงแค่การฟื้นคืนชีพของห้างสรรพสินค้าเก่าแก่ แต่เป็นสัญลักษณ์ของการปรับตัวและต่อสู้ในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทุนใหม่ที่เข้ามาพร้อมกับวิสัยทัศน์และแผนการที่ชัดเจน กำลังจะนำพาตั้งฮั่วเส็งสู่ยุคสมัยใหม่ ที่ผสมผสานความคลาสสิกและความทันสมัยเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว

อย่างไรก็ตาม เส้นทางข้างหน้ายังคงเต็มไปด้วยความท้าทาย การแข่งขันที่รุนแรง พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป และความจำเป็นในการสร้างความแตกต่าง ล้วนเป็นบททดสอบที่ทุนใหม่ต้องเผชิญ แต่หากสามารถก้าวข้ามอุปสรรคเหล่านี้ไปได้ ตั้งฮั่วเส็งก็มีโอกาสที่จะกลับมาเป็นศูนย์กลางของชุมชน สร้างความคึกคักให้กับย่านฝั่งธนบุรี และเป็นอีกหนึ่งตำนานความสำเร็จของวงการค้าปลีกไทย

การเดินทางครั้งใหม่ของตั้งฮั่วเส็ง ธนบุรี กำลังจะเริ่มต้นขึ้นแล้ว พวกเราในฐานะผู้บริโภคและส่วนหนึ่งของชุมชน คงต้องเฝ้าดูและให้กำลังใจ ให้ทุนใหม่สามารถพลิกฟื้นห้างฯ แห่งนี้ให้กลับมายิ่งใหญ่และเป็นที่รักของทุกคนได้อีกครั้ง เพราะบางครั้ง การจากลา อาจไม่ใช่จุดจบ แต่เป็นการเริ่มต้นใหม่ที่สวยงามกว่าเดิม และตั้งฮั่วเส็ง ธนบุรี กำลังจะพิสูจน์ให้เราเห็นว่า แม้จะเก่าแก่ แต่ก็ยังคงมีชีวิตชีวาและพร้อมที่จะสร้างความประทับใจให้กับคนรุ่นใหม่ได้เสมอ

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT