ธุรกิจการตลาด

On จากรองเท้าวิ่งสู่แฟชั่นไอคอน ที่ทำรายได้กว่า 6 หมื่นล้านบาท

18 ก.ย. 67
On จากรองเท้าวิ่งสู่แฟชั่นไอคอน ที่ทำรายได้กว่า 6 หมื่นล้านบาท

วิ่งไปพร้อมกับสไตล์ที่ไม่ซ้ำใคร! On แบรนด์รองเท้าวิ่งสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ ที่กำลังมาแรงและก้าวข้ามขีดจำกัดจากสนามวิ่งสู่รันเวย์แฟชั่น ด้วยประวัติศาสตร์อันน่าทึ่งและนวัตกรรมสุดล้ำ On ไม่ได้เป็นเพียงรองเท้าสำหรับนักกีฬาอีกต่อไป แต่ยังเป็นไอเท็มแฟชั่นที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ มาร่วมสำรวจเส้นทางความสำเร็จของ On และทำความรู้จักกับรองเท้ารุ่นต่าง ๆ ที่จะทำให้คุณหลงรักแบรนด์นี้ไปพร้อมกัน

On จากรองเท้าวิ่งสู่แฟชั่นไอคอน ที่ทำรายได้กว่า 6 หมื่นล้านบาท

On จากรองเท้าวิ่งสู่แฟชั่นไอคอน ที่ทำรายได้กว่า 6 หมื่นล้านบาท

หนึ่งในแบรนด์รองเท้าที่น่าสนใจในเวลานี้อย่าง On Running แบรนด์รองเท้าวิ่งจากสวิตเซอร์แลนด์ ที่สร้างชื่อและเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็วในเวลาเพียง 10 ปี ด้วยคุณภาพและดีไซน์ที่โดดเด่น วันนี้ On Sneaker ไม่ได้เป็นเพียงรองเท้าวิ่งประสิทธิภาพสูง แต่ยังก้าวเข้าสู่โลกแฟชั่นไลฟ์สไตล์อย่างเต็มตัว ตอบโจทย์ทุกความต้องการของคนรักสนีกเกอร์ชาวไทย

เปิดประวัติศาสตร์ On Sneaker จากสนามวิ่งสู่รันเวย์แฟชั่น

เรื่องราวของ On Running แบรนด์น้องใหม่ในพอร์ตโฟลิโอของเรา เริ่มต้นขึ้นเมื่อไม่ถึง 15 ปีก่อน ณ นครซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ สามสหายผู้มีใจรักในกีฬาวิ่ง โอลิเวียร์ เบิร์นฮาร์ด, เดวิด อัลเลมันน์ และ คาสเปอร์ คอปเพ็ตติ ได้ร่วมกันจุดประกายแนวคิดปฏิวัติวงการ จนนำมาสู่การก่อตั้ง On Running ในเดือนมกราคม ปี 2010

ด้วยนวัตกรรมพื้นรองเท้า “On Clouds” อันเป็นเอกลักษณ์ พวกเขาคว้ารางวัล ISPO Brand New Award ไปครองได้ในเวลาเพียงหนึ่งเดือนหลังจากนั้น ทำให้ On Running เริ่มต้นการผลิตในระดับที่ใหญ่ขึ้น และภายในเดือนกรกฎาคม รองเท้า On Sneaker ก็ได้วางจำหน่ายในร้านค้าปลีกแห่งแรก

จากจุดเริ่มต้นในซูริก สู่ความสำเร็จระดับสากล ปัจจุบันรองเท้าวิ่ง On Clouds ได้รับความนิยมจากนักวิ่งทั่วโลก ไม่ว่าจะวิ่งบนถนน ลู่วิ่ง หรือแม้แต่เส้นทางเทรล ความสำเร็จล่าสุดของแบรนด์คือการเปิดตัวโปรแกรม Cyclon Circularity Program ระบบสมัครสมาชิกรองเท้าวิ่งที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล 100% สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ON ยังขยายธุรกิจสู่ตลาดไลฟ์สไตล์ด้วยการเปิดตัวคอลเลคชั่นของตัวเอง และสร้างความโดดเด่นด้วยการจับมือกับบุคคลและแบรนด์ดังอย่าง โรเจอร์ เฟเดอเรอร์, LOEWE และ Highsnobiety โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความร่วมมือกับนักเทนนิสระดับโลกชาวสวิสอย่างโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นพรีเซ็นเตอร์หลักของ ON แต่ยังเป็นผู้ถือหุ้นรายสำคัญ ได้ช่วยยกระดับภาพลักษณ์ของ On Sneaker ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น หลังจากที่สัญญารองเท้ากับ Nike สิ้นสุดลงในปี 2019 รองเท้าลำลองและรองเท้าเทนนิสภายใต้แบรนด์ของเฟเดอเรอร์ก็ได้เปิดตัว และในปี 2021 บริษัทได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

On Running ได้ปฏิวัติวงการวิ่งในปี 2010 และเติบโตอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีพนักงานมากกว่า 1,000 คน และสามารถขึ้นเป็นผู้นำในตลาดรองเท้าวิ่งในเยอรมนี แซงหน้าแม้กระทั่ง adidas

ทำไมแบรนด์ On ถึงครองใจคนทั่วโลก

On จากรองเท้าวิ่งสู่แฟชั่นไอคอน ที่ทำรายได้กว่า 6 หมื่นล้านบาท

ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของ On Running ไม่ได้มาจากเพียงพันธกิจของชาวสวิสที่กล่าวถึง แต่ยังมาจากการที่รองเท้าเหล่านี้ถูกสร้างขึ้น 'โดยนักกีฬาเพื่อนักกีฬา' อย่างแท้จริง หัวใจสำคัญของเทคโนโลยีนี้คือระบบ CloudTech ที่จดสิทธิบัตรแล้ว ซึ่งมีพื้นฐานจากช่องกันกระแทกแบบแยกส่วนในพื้นรองเท้าชั้นกลาง โดยต้นแบบแรกเริ่มทำจากสายยางรดน้ำธรรมดา ๆ นี่เอง

On ได้ให้คำจำกัดความไว้ว่า

"CloudTec® คือระบบกันกระแทกอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะจากสวิตเซอร์แลนด์ ที่มอบความสบายและการซัพพอร์ตที่เหนือกว่า เพื่อการวิ่งที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น มันจะดูดซับแรงกระแทกเมื่อเท้าลงพื้น ลดแรงปะทะ และปรับตัวเข้ากับสไตล์การวิ่งของคุณ คุณจะได้สัมผัสประสบการณ์ที่นักวิ่งทั่วโลกหลงรัก เราเรียกมันว่า 'วิ่งบนปุยเมฆ'"

นอกเหนือจากประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยม ความใส่ใจในทุกรายละเอียด ดีไซน์ทันสมัย และฝีมือการผลิตที่ประณีต ก็เป็นสิ่งที่ทำให้รองเท้าผ้าใบ On ทุกคู่มีความโดดเด่น

อย่างไรก็ตาม การก้าวขึ้นมาเป็นแบรนด์ไลฟ์สไตล์ที่ได้รับความนิยมนั้นต้องใช้เวลาหลายปี เนื่องจากรูปลักษณ์ของ CloudTec ไม่ใช่สิ่งที่แฟน ๆ รองเท้าผ้าใบทุกคนเข้าใจได้ในทันที แต่ด้วยโมเดลที่มีเอกลักษณ์และรูปลักษณ์เฉพาะตัว On ก็สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มนี้ได้ วัสดุคุณภาพสูงที่มักดูล้ำสมัย และโทนสีที่สะอาดตาและเรียบง่ายขึ้นเรื่อย ๆ ก็มีบทบาทสำคัญ ตัวอย่างเช่น รองเท้าวิ่ง CloudMonster หรือรองเท้าวิ่งเทรล CloudUltra

นอกจากนี้ ยังมีกระแสเอาท์ดอร์ที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งช่วยส่งเสริมให้แบรนด์กีฬา (เอาท์ดอร์) หลายแบรนด์ประสบความสำเร็จในตลาดสินค้าไลฟ์สไตล์ ไม่ว่าจะเป็น (เทรล) รันนิ่ง ไฮกิ้ง หรือปีนเขา การทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเรื่องสำคัญในกลุ่มเป้าหมายที่อายุน้อย และได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของโลกแฟชั่นผ่าน Gorpcore แน่นอนว่า On Running ก็ไม่พลาดที่จะเข้าร่วมกระแสนี้ ด้วยรูปทรงที่เน้นประสิทธิภาพ เรียบง่าย และเต็มไปด้วยเทคโนโลยี และแน่นอนว่าจะขาด Gore-Tex และวัสดุอื่น ๆ ที่จำเป็นไปไม่ได้ โมเดลอย่าง Cloudwander & Cloudrunner Waterproof ที่มีเมมเบรนกันน้ำจึงได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม

ปัจจุบันไม่ใช่แค่รองเท้าวิ่งและรองเท้าไฮกิ้งของ On เท่านั้นที่พร้อมสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นมา On ได้ร่วมมือกับ Roger Federer เปิดตัวรองเท้าผ้าใบเทนนิสสไตล์เรโทร รวมถึงรองเท้าผ้าใบไลฟ์สไตล์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการวิ่ง อย่าง Cloudaway หรือ Cloudnova

ผลประกอบการปี 2023 ของ On

On จากรองเท้าวิ่งสู่แฟชั่นไอคอน ที่ทำรายได้กว่า 6 หมื่นล้านบาท

On ทำผลงานได้อย่างแข็งแกร่งตลอดปี 2023 ทำยอดขายสุทธิทะลุ 1,792.1 ล้านฟรังก์สวิส หรือประมาณ 67,858.2 ล้านบาทไทย เติบโตเกินคาดที่ตั้งไว้ตอนต้นปี โดยเติบโต 46.6% เมื่อเทียบกับปีก่อน และกว่า 55% เมื่อคิดอัตราแลกเปลี่ยนคงที่ นอกจากนี้ On ยังมีกำไรขั้นต้น 59.6% กำไรสุทธิ 79.6 ล้านฟรังก์สวิส และอัตรากำไร EBITDA ที่ปรับปรุงแล้ว 15.5% สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ On ในการเติบโตควบคู่ไปกับการเพิ่มผลกำไรอย่างต่อเนื่อง

ในไตรมาส 4 ปี 2023 On มียอดขายสุทธิ 447.1 ล้านฟรังก์สวิส เติบโต 21.9% เมื่อเทียบกับปีก่อน และกว่า 31% เมื่อคิดอัตราแลกเปลี่ยนคงที่ ความแข็งแกร่งและการรับรู้แบรนด์ On ที่เพิ่มขึ้นทำให้มีผู้เข้าชมเว็บไซต์และร้านค้าปลีกของ On ทั่วโลกเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้ยอดขายช่องทาง DTC (Direct-to-Consumer) มีสัดส่วนสูงถึง 46.2% ซึ่งสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของ On

ยอดขาย DTC ที่เพิ่มขึ้นและสัดส่วนการขายสินค้าราคาเต็มในทุกช่องทาง กำไรขั้นต้นของ On ในไตรมาส 4 ปี 2023 สูงถึง 60.4% ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายระยะกลางที่ตั้งไว้ว่าจะเกิน 60% โมเมนตัมที่แข็งแกร่งต่อเนื่องในปี 2024 ผนวกกับผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้นและเต็มไปด้วยนวัตกรรม ทำให้ On มั่นใจที่จะก้าวไปสู่เป้าหมายระยะกลางที่วางไว้ สำหรับปี 2024 On คาดว่าจะมียอดขายสุทธิเติบโตอย่างน้อย 30% เมื่อคิดอัตราแลกเปลี่ยนคงที่ และคาดว่ายอดขายสุทธิรวมจะอยู่ที่อย่างน้อย 2.25 พันล้านฟรังก์สวิสตามอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน นอกจากนี้ On ยังคาดว่าจะมีกำไรขั้นต้นประมาณ 60% และอัตรากำไร EBITDA ที่ปรับปรุงแล้วอยู่ในช่วง 16.0 - 16.5% ตลอดปี 2024

จากความสำเร็จในการดำเนินกลยุทธ์หลายช่องทาง On ยังคงเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดในอัตราที่ไม่เคยมีมาก่อน ในปี 2024 On ตั้งใจจะขยายฐานลูกค้าเดิมและใหม่ทั่วโลกด้วยกิจกรรมทางการตลาดขนาดใหญ่ และยังคงมุ่งมั่นในกีฬาวิ่ง On ตื่นเต้นที่จะสนับสนุนนักกีฬาระดับโลกในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่ปารีส หลังจาก Hellen Obiri ชนะเลิศการแข่งขันวิ่งมาราธอนในปี 2023 นักกีฬา On ก็เริ่มต้นปีใหม่ได้อย่างสวยงามด้วยการคว้า 2 เหรียญในการแข่งขันกรีฑาชิงแชมป์โลกในร่ม

โมเดลต่างๆ ของ ON

On จากรองเท้าวิ่งสู่แฟชั่นไอคอน ที่ทำรายได้กว่า 6 หมื่นล้านบาท

On Running ไม่ได้เป็นเพียงแบรนด์สำหรับการวิ่งบนถนนอีกต่อไป ในส่วนก่อนหน้านี้ เราได้กล่าวถึงความเหมาะสมของ ON ในฐานะส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ ตอนนี้เราจะมาพูดถึงรายละเอียดของแต่ละรุ่นกันบ้าง ก่อนอื่นเลย เราต้องพูดถึงรองเท้าวิ่งคลาสสิกของ On ซึ่งเป็นจุดกำเนิดและหัวใจสำคัญของแบรนด์ รองเท้าคลาสสิกที่นี่คือ Cloud ซึ่งวางจำหน่ายมานานกว่า 10 ปี และเป็นตัวแทนของจุดเริ่มต้นของเทคโนโลยี CloudTec อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน CloudMonster กลายเป็นรองเท้าวิ่งยอดนิยมสำหรับนักวิ่งหลายท่านในฐานะรองเท้าอเนกประสงค์และรองเท้าที่สามารถสวมใส่ได้ในทุกวัน

สำหรับการวิ่งเทรล On ได้เปิดตัว CloudUltra ในปี 2020 ซึ่งออกแบบมาสำหรับเส้นทางเทรลที่สั้นและเร็ว รวมถึงเส้นทางที่ยาวกว่า แม้กระทั่งเส้นทางบนเทือกเขาแอลป์ ส่วนบนของรองเท้าวิ่งเทรลนี้วางอยู่บนพื้นรองเท้าชั้นกลางที่มี Helion™-Superfoam และ CloudTec® ซึ่งมอบความสบายที่ยาวนาน พื้นรองเท้าชั้นนอกมีความสามารถในการยึดเกาะเป็นพิเศษ จึงเหมาะสำหรับภูมิประเทศที่ขรุขระ ความสำเร็จของ CloudUltra ส่วนหนึ่งมาจากรูปลักษณ์ที่ดูมีพลัง เพราะ Ultra ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในภูเขาอีกต่อไป! On Cloudwander ซึ่งมีความทนทานและมีเมมเบรนกันน้ำ ก็เป็นอีกรุ่นที่เหมาะสำหรับการเดินป่า อย่างไรก็ตาม คุณยังคงสามารถสัมผัสได้ถึงเอกลักษณ์ของ On พื้นรองเท้าชั้นกลางให้การรองรับที่นุ่มสบายด้วย CloudTec และพื้นรองเท้าชั้นนอกทำจากยาง Missiongrip™ ที่มีความสามารถในการยึดเกาะ สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Cloudwander คือการลดการเย็บตะเข็บให้น้อยที่สุด แทนที่จะใช้การเย็บแบบดั้งเดิม On ใช้วิธีการเชื่อมผ้าและวัสดุสังเคราะห์เข้าด้วยกัน เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้า

นับตั้งแต่ Roger Federer กลายเป็นพรีเซ็นเตอร์ของ ON และซื้อหุ้นในแบรนด์นี้ On ก็ได้เข้าสู่วงการเทนนิสอย่างเต็มตัว Roger ได้เปิดตลาดใหม่ทั้งหมดในด้านนี้ นอกจากรุ่นไลฟ์สไตล์ที่ดูเรียบง่ายแล้ว ยังมีรุ่นสำหรับการเล่นกีฬาในสนามอีกด้วย ทั้งสองรุ่นมีรูปลักษณ์ที่ดูสะอาดตา!

จากเรื่องราวอันน่าทึ่งและการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง On Running ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าพวกเขาไม่ได้เป็นเพียงแบรนด์รองเท้าวิ่งคุณภาพสูง แต่ยังเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมและสไตล์ที่ไม่เหมือนใคร ไม่ว่าคุณจะเป็นนักวิ่งมืออาชีพ นักกีฬา หรือผู้ที่ชื่นชอบแฟชั่น On  มีรองเท้าที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของคุณ มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางที่น่าตื่นเต้นนี้ และสัมผัสประสบการณ์ 'การวิ่งบนปุยเมฆ' ไปพร้อมกับ On  กันเถอะ!

อ้างอิง asphaltgold และ on-running

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT