ธุรกิจการตลาด

Spirit AeroSystems พักงานพนักงาน 700 คน เหตุประท้วงโบอิ้งยืดเยื้อ

22 ต.ค. 67
Spirit AeroSystems พักงานพนักงาน 700 คน เหตุประท้วงโบอิ้งยืดเยื้อ

วงการอุตสาหกรรมการบินกำลังเผชิญกับความปั่นป่วนครั้งใหญ่ เมื่อการประท้วงของพนักงานโบอิ้งในสหรัฐอเมริกายืดเยื้อ ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ไปยังบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Spirit AeroSystems ซึ่งต้องแบกรับภาระหนักจากวิกฤตการณ์ครั้งนี้

การหยุดชะงักของสายการผลิตโบอิ้ง ทำให้ Spirit AeroSystems ต้องเผชิญกับปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน สินค้าคงคลังล้น และความจำเป็นในการปรับลดกำลังการผลิต ล่าสุด บริษัทได้ประกาศมาตรการพักงานพนักงานกว่า 700 คน และส่งสัญญาณเตือนถึงความเป็นไปได้ในการเลิกจ้าง หากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย

Spirit AeroSystems พักงานพนักงาน 700 คน เหตุโบอิ้งประท้วงยืดเยื้อ

Spirit AeroSystems พักงานพนักงาน 700 คน เหตุโบอิ้งประท้วงยืดเยื้อ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า สถานการณ์การประท้วงของพนักงานโบอิ้งกว่า 33,000 คน ในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกา ซึ่งดำเนินมาเป็นเวลานานกว่าหนึ่งเดือน ส่งผลกระทบต่อ Spirit AeroSystems บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนอากาศยานรายใหญ่ โดยล่าสุดบริษัทได้ประกาศมาตรการพักงานพนักงานจำนวน 700 คน เป็นระยะเวลา 21 วัน

การตัดสินใจดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องมาจากการหยุดชะงักของสายการผลิตของโบอิ้ง ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อ Spirit AeroSystems ในฐานะซัพพลายเออร์ ทั้งในด้านสภาพคล่องทางการเงิน และปัญหาการจัดเก็บสินค้าคงคลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งชิ้นส่วนของเครื่องบินรุ่น 767 และ 777 ซึ่งต้องระงับการผลิตเนื่องจากการประท้วง

ก่อนหน้านี้ Spirit AeroSystems ได้ดำเนินมาตรการลดค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น การระงับการรับพนักงานใหม่ การจำกัดการเดินทางเพื่อธุรกิจ และการควบคุมชั่วโมงการทำงานล่วงเวลา อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวยังไม่เพียงพอที่จะบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์ปัจจุบัน

"บริษัทฯ ตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับพนักงานและครอบครัว และมีความมุ่งมั่นที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ตลอดช่วงเวลาที่เกิดภาวะวิกฤตนี้" แพท ชานาฮาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Spirit กล่าว

ซัพพลายเออร์โบอิ้งได้รับผลกระทบจากการประท้วง ต้องพักงานและชะลอการลงทุน

Spirit AeroSystems พักงานพนักงาน 700 คน เหตุโบอิ้งประท้วงยืดเยื้อ

การประท้วงที่ยืดเยื้อของพนักงานโบอิ้งส่งผลกระทบต่อเนื่องเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ทุ่มงบประมาณจำนวนมหาศาลเพื่อลงทุนในวัสดุและเครื่องมือ เพื่อรองรับแผนการเพิ่มกำลังการผลิตของโบอิ้ง อย่างไรก็ตาม วิกฤตการณ์ในปัจจุบันบีบบังคับให้ซัพพลายเออร์เหล่านี้ต้องปรับกลยุทธ์ ด้วยการพักงานพนักงานและชะลอการลงทุนต่างๆ ออกไป

นายโจ บุคชิโน โฆษกของ Spirit AeroSystems เปิดเผยว่า บริษัทฯ ซึ่งมีฐานการผลิตอยู่ที่เมืองวิชิตา รัฐแคนซัส อาจจำเป็นต้องเลิกจ้างพนักงานและขยายมาตรการพักงานเพิ่มเติม หากสถานการณ์การประท้วงยังคงยืดเยื้อเกินเดือนพฤศจิกายน

ทั้งนี้ โบอิ้งยังคงสงวนท่าที และปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว

อนึ่ง ตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา โบอิ้งและเครือข่ายซัพพลายเออร์ต้องฝ่าฟันวิกฤตการณ์ต่างๆ นานัปการ อาทิ การสั่งห้ามบินเครื่องบินรุ่น 737 MAX ภายหลังอุบัติเหตุอันน่าเศร้า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และวิกฤตด้านคุณภาพที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ปลั๊กประตูหลุดในเดือนมกราคม

ก่อนหน้านี้ โบอิ้งได้ใช้มาตรการพักงานพนักงานที่ได้รับเงินเดือน โดยดำเนินการแบบหมุนเวียน หลังจากการประท้วงเริ่มต้นขึ้น แต่ได้ยกเลิกมาตรการดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากประกาศแผนการปรับลดพนักงานลง 10% ซึ่งคิดเป็นจำนวนประมาณ 17,000 ตำแหน่ง

Spirit AeroSystems กำลังเผชิญปัญหาทางการเงินอย่างหนัก

ผลประกอบการไตรมาสที่สองของ Spirit AeroSystems สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาทางการเงินที่รุนแรงขึ้น โดยบริษัทฯ ขาดทุนเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว แหล่งข่าวในวงการอุตสาหกรรมเปิดเผยว่า Spirit AeroSystems ได้ลดกำลังการผลิตชิ้นส่วนลำตัวเครื่องบิน 737 MAX จาก 31 ลำต่อเดือน เหลือเพียง 21 ลำต่อเดือน ในช่วงเดือนสิงหาคม กันยายน และตุลาคม และอาจจำเป็นต้องลดการผลิตลงอีก ขณะที่โบอิ้งกำลังจับตาสถานการณ์ทางการเงินของ Spirit AeroSystems อย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ Spirit AeroSystems ยังได้เบิกเงินกู้ระยะสั้น (bridge loan) วงเงิน 350 ล้านดอลลาร์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากโบอิ้ง จนเต็มวงเงินแล้ว และคาดว่าจะต้องขอความช่วยเหลือทางการเงินเพิ่มเติมจากโบอิ้ง อย่างไรก็ตาม Spirit AeroSystems ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวงเงินกู้และกำลังการผลิต

แหล่งข่าวอีกรายหนึ่งระบุว่า ตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นมา โบอิ้งได้เข้าตรวจสอบชิ้นส่วนลำตัวเครื่องบิน 737 MAX ที่โรงงานของ Spirit AeroSystems ในรัฐแคนซัส ซึ่งใช้เวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่งผลให้การส่งมอบชิ้นส่วนล่าช้า และกระทบต่อโรงงานผลิตเครื่องบินของโบอิ้งในเมืองเรนตัน รัฐวอชิงตัน

ทั้งปัญหาด้านการส่งมอบและการประท้วง ทำให้โบอิ้งมีแนวโน้มที่จะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายในการผลิตเครื่องบิน 737 MAX จำนวน 38 ลำต่อเดือน ภายในสิ้นปี 2024 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 25 ลำต่อเดือน ในเดือนกรกฎาคม ในช่วงที่มีการประท้วง Spirit AeroSystems ได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบชิ้นส่วนลำตัวเครื่องบิน 737 MAX เพื่อให้พร้อมสำหรับการผลิต เมื่อสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ นายบุคชิโน โฆษกของบริษัทฯ กล่าว แม้ราคาหุ้นของ Spirit AeroSystems จะปรับตัวลดลง 0.6% ในช่วงเช้า แต่โดยรวมแล้ว ยังคงมีแนวโน้มที่จะเติบโตในสัปดาห์นี้

วิกฤตประท้วงโบอิ้ง ผลกระทบลูกโซ่ที่ต้องจับตา

Spirit AeroSystems พักงานพนักงาน 700 คน เหตุโบอิ้งประท้วงยืดเยื้อ

สถานการณ์การประท้วงของพนักงานโบอิ้งยังคงเป็นประเด็นที่ต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากส่งผลกระทบต่อเนื่องเป็นลูกโซ่ไปยังอุตสาหกรรมการบินโดยรวม โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อผู้ผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน ซึ่งต้องเผชิญกับความท้าทายในหลากหลายมิติ ทั้งในด้านสถานะทางการเงิน กระบวนการผลิต และการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล

แม้ Spirit AeroSystems จะพยายามปรับตัวด้วยมาตรการต่างๆ เช่น การพักงานพนักงาน การลดกำลังการผลิต และการชะลอการลงทุน แต่หากการประท้วงยังคงยืดเยื้อ อาจส่งผลกระทบที่รุนแรงยิ่งขึ้น จนนำไปสู่การเลิกจ้างพนักงาน และภาวะขาดทุนที่ลุกลาม ซึ่งท้ายที่สุดอาจกระทบต่อการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบิน และเศรษฐกิจในภาพรวม

อนาคตของ Spirit AeroSystems และผู้ผลิตชิ้นส่วนอากาศยานรายอื่นๆ ขึ้นอยู่กับการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างโบอิ้งและพนักงาน ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อแสวงหาแนวทางแก้ไขที่ยั่งยืน และนำพาอุตสาหกรรมการบินให้กลับมาเติบโตอีกครั้ง โดยภาครัฐอาจมีบทบาทสำคัญในการไกล่เกลี่ย และสนับสนุนมาตรการต่างๆ เพื่อบรรเทาผลกระทบ และรักษาเสถียรภาพของอุตสาหกรรม

ที่มา reuters

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT