ธุรกิจการตลาด

Facebook ให้เปิด ‘โปรไฟล์ย่อย’ ได้ ขายเครื่องหมาย ‘ติ๊กถูก’ ให้ธุรกิจ

22 ก.ย. 66
Facebook ให้เปิด ‘โปรไฟล์ย่อย’ ได้ ขายเครื่องหมาย ‘ติ๊กถูก’ ให้ธุรกิจ

Facebook เตรียมปล่อย 2 ฟีเจอร์ใหม่ ‘โปรไฟล์ย่อย’ เอาใจผู้ใช้ทั่วไป ได้มีโปรไฟล์ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย และ ‘เครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้าสำหรับธุรกิจ’ เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจหรือแบรนด์
 

เว็บไซต์ Meta เผยข่าวดีที่แฟนคลับชาวไทยหลายคนตั้งตารอ กับ ‘โปรไฟล์ย่อย’ และ ‘ติ๊กถูกสีฟ้าสำหรับธุรกิจ’ 2 ฟีเจอร์ใหม่เอาใจทั้งผู้ใช้ทั่วไป และเจ้าของธุรกิจ

 

Facebook โปรไฟล์ ย่อย 


โปรไฟล์ย่อย: ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้ใช้ Facebook ที่หลากหลาย

 

ฟีเจอร์ใหม่ของ Facebook นี้ ออกมาเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของมนุษย์ทุกคนที่มักมี ‘หลายร่าง’ ในคนเดียว ทั้งร่างตอนอยู่ที่ทำงาน ร่างตอนอยู่กับเพื่อน ร่างตอนอยู่กับคนรัก ร่างตอนอยู่กับกิจกรรมโปรด ฯลฯ ซึ่งมักจะมีนิสัย และสนใจในสิ่งที่แตกต่างกันไป Facebook จึงสนอง Need ด้วยการเพิ่มฟีเจอร์ ‘สร้างโปรไฟล์ย่อย’ ได้สูงสุดถึง 5 โปรไฟล์ (เพิ่มอีก 4 โปรไฟล์จากโปรไฟล์หลัก) ซึ่งแต่ละโปรไฟล์ จะมีหน้าฟีดที่แตกต่างกันตามความชอบ เพิ่มเพื่อนหรือเข้ากลุ่มที่แตกต่างกันได้ ทั้งหมดนี้ทำเพียงกดสลับโปรไฟล์ โดยไม่ต้องล็อกอิน - ล็อกเอาท์ให้ยุ่งยาก

ผู้ใช้งานเพียงกดสร้าง @Username เพิ่ม เช่น เดิมโปรไฟล์หลักชื่อ Manee Meetung ก็สามารถสร้างโปรไฟล์ร้านขายของชื่อ Manee Shop ได้, สร้างโปรไฟล์ไว้คุยกับเพื่อนชื่อ Manee and the Friends ได้ ฯลฯ ตั้งชื่อได้ตามใจ ก็จะได้โปรไฟล์ต่างๆ ที่สะท้อนมิติที่หลากหลายของชีวิต

Meta ย้ำว่า ฟีเจอร์นี้ไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อเปิดช่องให้เกิด ‘เฟซปลอม หรือ แอคหลุม’ ขึ้นมาเป็นช่องทางให้มิจฉชีพ เพราะทุกโปรไฟล์ที่สร้างขึ้นใหม่ ยังคงต้องเป็นไปตามกฎระเบียบของคอมมูนิตี้เช่นเดิมทุกประการ

อย่างไรก็ดี การใช้งานโปรไฟล์แยกที่สร้างใหม่ในเบื้องต้นนี้ ฟีเจอร์หลายอย่างจะยังใช้ไม่ได้เช่น Dating, Marketplace, Professional Mode และ Payments สำหรับแอปแชทของ Meta หรือ Messenger นั้น จะสามารถใช้งานผ่านแอป Facebook และผ่านเว็บได้เท่านั้นในช่วงแรกนี้ การใช้ผ่านแอป Messenger จะตามมาในภายหลัง การตั้งค่าแจ้งเตือนและค่าความเป็นส่วนตัวของโปรไฟล์ใหม่ จะถูกตั้งเป็นค่าเริ่มต้น หากอยากปรับเปลี่ยนต้องตั้งค่าใหม่เองทั้งหมด

 

ฟีเจอร์ใหม่ของ Facebook นี้เริ่มเปิดให้ผู้ใช้ทั่วโลกได้เข้าถึงได้แล้ววันนี้ และคาดว่าจะใช้เวลาอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ผู้ใช้งานทุกคนจะสามารถเข้าถึงได้

 

Facebook Meta ติ๊กถูกสีฟ้า

  

ติ๊กถูกสีฟ้า: เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจบน Facebook

 

ก่อนหน้านี้สาวก Facebook หรือ Instagram หลายคนคงได้เห็น ‘เครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้า’ อยู่ที่ข้างๆ ชื่อบัญชีเหล่า Influencer ที่จ่ายเงิน สมัครสมาชิกบริการ Meta Verified หลายคนแล้ว ล่าสุด Mark Zuckerberg ได้เปิดแผนขยายฟีเจอร์นี้ไปยังธุรกิจต่างๆ ทั่วทั้ง Instagram, Facebook รวมไปถึง WhatsApp ด้วย

โดยในระยะแรกนี้ จะมีการทดสอบการทำงานสำหรับธุรกิจบน Instagram และ Facebook ในบางประเทศ โดยมีการวางแผนการเปิดตัวครั้งต่อไปสำหรับ WhatsApp

Meta เผยว่า บริการ Meta Verified นี้จะช่วยให้ธุรกิจโดดเด่นกว่าคนอื่นๆ บนแพลตฟอร์มต่างๆ ของ Meta สร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้า ว่าพวกเขากำลังคุยอยู่กับตัวจริง ไม่ใช่เพจปลอม โดยธุรกิจสามารถ

 

  • เลือกสมัครสมาชิกทีละแอป (21.99 ดอลลาร์ หรือราว 800 บาท สำหรับหนึ่งบัญชี Facebook หรือ Instagram และ 27.99 ดอลลาร์ หรือราว 1,020 บาท เมื่อซื้อบนแอปมือถือ ซึ่งจะเลือกได้เพียงบัญชี Facebook หรือ Instagram อย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น) 
     
  • หรือซื้อแบบแพ็ครวม (34.99 ดอลลาร์ หรือราว 1,270 บาท สำหรับ Facebook + Instagram - WhatsApp ยังไม่เปิดเผยราคา)

 

นอกจากเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้า ยืนยันตัวตนว่า เป็นบัญชี Facebook จริงแล้ว ธุรกิจที่สมัครสมาชิกบริการ Meta Verified จะได้สิทธิประโยชน์อื่นๆ ด้วย เช่น

 

  • การเฝ้าระวังการสวมรอยบัญชีที่เข้มงวดมากขึ้น
  • การเข้าถึงการช่วยเหลือ และแก้ปัญหาบัญชี
  • การแสดงชื่อเป็นลำดับต้นๆ ในผลการค้นหา และถูกแนะนำในฐานะ ‘บัญชีที่ยืนยันตัวตนแล้ว และควรติดตาม’ บนหน้าฟีด
     
  • -สำหรับบัญชีธุรกิจของ WhatsApp จะได้รับฟีเจอร์แบบพรีเมียมเพิ่มเติม ได้แก่ การสร้างหน้าเพจ WhatsApp ที่จะค้นเจอได้ง่ายบนเว็บไซต์, การจัดการแชทผ่านหลากหลายแพลตฟอร์มสำหรับพนักงานหลังบ้านในทีม

 

บริการ Meta Verified สำหรับธุรกิจนี้ จะเปิดให้บริการในบางประเทศในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยธุรกิจที่จะได้ใช้บริการนี้ ไม่ใช่ว่าใครจะสมัครก็ได้ แต่จะต้องผ่านหลากหลายขั้นตอนการตรวจสอบ ทั้งก่อนสมัคร ระหว่างสมัคร และหลังสมัครบริการ Meta Verified เรียบร้อยแล้ว พร้อมมีบริการช่วยสอดส่องบัญชีปลอมเชิงรุก ซึ่ง Meta มั่นใจว่าจะช่วยจัดการบัญชีปลอมได้

ที่มา : Meta

advertisement

SPOTLIGHT