ธุรกิจการตลาด

‘แสนสิริ’ ขายหุ้น The Standard กว่า 1.2 หมื่นล้านบาท ให้ Hyatt

21 ส.ค. 67
‘แสนสิริ’ ขายหุ้น The Standard กว่า 1.2 หมื่นล้านบาท ให้ Hyatt

แสนสิริประกาศขายหุ้นทั้งหมดในบริษัทย่อยทางอ้อมสองแห่งให้กับกลุ่ม Hyatt ในราคาสูงสุดถึง 355 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 12,112 ล้านบาท และคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือนกันยายนนี้ 

‘แสนสิริ’ ขายหุ้น The Standard กว่า 1.2 หมื่นล้านบาท ให้ Hyatt

โดยนายอภิชาติ จูตระกูล ประธานกรรมการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า บริษัทย่อยทางอ้อมของแสนสิริ คือ Standard International Holdings, LLC. (SIH) ที่แสนสิริ ถือหุ้น อยู่ประมาณ 71% โดยถือผ่าน Sansiri (US), Inc (บริษัทย่อยทางตรง ซึ่งแสนสิริถือหุ้นทั้งหมด) และบริษัทย่อย ที่ SIH ถือหุ้นทั้งหมด ได้แก่ Standard International Ventures, LLC. ( SIV) และ Standard International Ventures, LLC. ( SI) ได้ตกลงขายหุ้นทั้งหมดที่ถืออยู่ใน Standard International Management, LLC. (SIM) และ Standard International BH Investor, LLC. (Bunkhouse) ให้แก่ Hyatt Corporation และ Hyatt International Corporation

‘แสนสิริ’ ขายหุ้น The Standard กว่า 1.2 หมื่นล้านบาท ให้ Hyatt

การขายหุ้นครั้งนี้มีมูลค่ารวมประมาณ 355 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 12,112 ล้านบาท

โดยแบ่งเป็น:

  • ค่าตอบแทนเริ่มแรก: 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 5,000 ล้านบาท ชำระเมื่อธุรกรรมเสร็จสมบูรณ์
  • ค่าตอบแทนตามผลการดำเนินงาน: ไม่เกิน 175 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 6,000 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับผลประกอบการของโรงแรมและโครงการที่พักอาศัยแห่งใหม่ภายใต้แบรนด์ SIM และ Bunkhouse ในอนาคต
  • ค่าตอบแทนพิเศษตามผลการดำเนินงาน: ไม่เกิน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 340 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับการบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้
  • ค่าตอบแทนการใช้แบรนด์: สำหรับโครงการที่พักอาศัยเดิมที่ไม่ได้รวมอยู่ในธุรกรรมนี้

แสนสิริ คาดว่า การขายหุ้นครั้งนี้จะเสริมสร้างสถานะทางการเงินของบริษัท และนำเงินที่ได้ไปลงทุนในโครงการใหม่ๆ ตามเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ นอกจากนี้ ยังคาดว่าจะได้รับประโยชน์ในระยะยาวจากความเชี่ยวชาญและชื่อเสียงของ Hyatt ผ่านทรัพย์สินต่างๆ ของแสนสิริที่บริหารจัดการหรือได้รับสิทธิแฟรนไชส์ภายใต้ Hyatt รวมถึงความร่วมมืออื่นๆ ในอนาคต ธุรกรรมนี้มีขนาดรายการคิดเป็น 8.06% ของงบการเงินรวมของแสนสิริ ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2567 และเมื่อรวมกับขนาดรายการขายทรัพย์สินอื่นๆ ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา จะมีขนาดรวม 8.42% ซึ่งไม่ถึงเกณฑ์ที่ต้องปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 20/2551 แสนสิริเป็นหนึ่งในผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทย มีธุรกิจหลากหลายประเภท เช่น ที่อยู่อาศัย โรงแรม และธุรกิจบริการ การขายหุ้นบริษัทย่อยครั้งนี้ถือเป็นการปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งสำคัญของแสนสิริ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเติบโตในอนาคต

‘แสนสิริ’ ขายหุ้น The Standard กว่า 1.2 หมื่นล้านบาท ให้ Hyatt

บล.กสิกรไทย แนะนำซื้อหุ้น เป้าหมายราคา 2.06 บาทต่อหุ้น

นักวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย คาดว่า ในไตรมาศ 3/2567 คาดว่าจะสามารถบันทึกกำไรได้บางส่วน หรือมีกำไรประมาณ 0.09 บาทต่อหุ้น ซึ่งถือว่าเป็นการขายหุ้นที่สูงกว่าต้นทุน และจากที่ผ่านมามีผลขาดทุนจากการขยายการลงทุน และในเบื้องต้นคาดว่าจะส่งผลดีต่อสภาพคล่องประมาณกว่า 3,000 ล้านบาท อาจจะเอาเงินไปลงทุนใหม่ๆ หรือชำระหนี้คืนหุ้นกู้ โดยรวมๆ แล้ว แนะนำซื้อ เป้าหมายที่ระดับราคา 2.06 บาทต่อหุ้น

‘แสนสิริ’ ขายหุ้น The Standard กว่า 1.2 หมื่นล้านบาท ให้ Hyatt

หุ้น SIRI เปิดตลาดเช้า บวกสูงสุดถึง 5.52% 

นักลงทุนขานรับข่าวแสนสิริในการขายหุ้นครั้งนี้ เห็นได้จากราคาหุ้น SIRI ปรับขึ้นทันที เปิดตลาดหุ้น ปรับ +2.45% มาอยู่ที่ 1.67 บาทต่อหุ้น และขึ้นอย่างต่อเนื่องไปแตะที่ระดับ บวกเพิ่มขึ้น +5.52% เพิ่มขึ้น 0.09 บาทต่อหุ้น มาที่ระดับ 1.72 บาทต่อหุ้น และล่าสุด 15.50 น. ราคาหุ้น ปรับเพิ่มขึ้น +5.52% มาอยู่ที่ระดับ 1.72 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 0.09 บาทต่อหุ้น สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ 

advertisement

SPOTLIGHT