ข่าวเศรษฐกิจ

ทุเรียนมาเลย์บุกจีน! ส่งออกสด 40 ตัน ท้าชนทุเรียนไทย

27 ส.ค. 67
ทุเรียนมาเลย์บุกจีน! ส่งออกสด 40 ตัน ท้าชนทุเรียนไทย

มาเลเซียเปิดฉากส่งออกทุเรียนสดคุณภาพเยี่ยมล็อตแรก ถึง 40 ตัน เตรียมกระจายความอร่อยไปทั่วแดนมังกร การเคลื่อนไหวครั้งนี้ไม่เพียงแต่เป็นการเปิดตลาดใหม่ให้กับผลไม้ขึ้นชื่อของมาเลเซีย แต่ยังสะท้อนถึงความสัมพันธ์ทางการค้าที่แน่นแฟ้นระหว่างสองประเทศอีกด้วย

ทุเรียนมาเลย์บุกจีน! ส่งออกสด 40 ตัน ท้าชนทุเรียนไทย

ทุเรียนมาเลย์บุกจีน! ส่งออกสด 40 ตัน ท้าชนทุเรียนไทย

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า มาเลเซียเปิดศักราชใหม่แห่งการส่งออกทุเรียนสดสู่จีน โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและความมั่นคงทางอาหาร อาร์เธอร์ โจเซฟ กูรัป ประกาศเริ่มต้นส่งออกทุเรียนสดจำนวน 40 ตัน แบ่งการส่งเป็น 3 ระยะ ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา

พิธีส่งออกอย่างเป็นทางการจัดขึ้นที่สนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความยินดีและความหวังของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทุเรียนสดล็อตแรกนี้จะถูกแบ่งส่งเป็น 3 ระยะ เริ่มจาก 15 ตันแรก เพื่อทดสอบตลาดและระบบโลจิสติกส์ ตามด้วย 10 ตันในวันอาทิตย์ และส่วนที่เหลือจะทยอยส่งตามไปในภายหลัง เพื่อให้มั่นใจว่าทุเรียนทุกผลจะถึงมือผู้บริโภคชาวจีนในสภาพที่สดใหม่และสมบูรณ์ที่สุด

มาเลเซียพร้อมแล้วสำหรับการส่งออก ทุเรียน ไปจีน

ทุเรียนมาเลย์บุกจีน! ส่งออกสด 40 ตัน ท้าชนทุเรียนไทย

รัฐมนตรีคมนาคมมาเลเซียได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเส้นทางการขนส่งว่า ทุเรียนสดเหล่านี้จะถูกขนส่งด้วยเที่ยวบินขนส่งสินค้าไปยังสนามบินนานาชาติเจิ้งโจว ซินเจิ้ง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าที่สำคัญของจีน จากนั้นจะเชื่อมต่อกับเครือข่ายโลจิสติกส์ที่ทันสมัยและครอบคลุมทั่วประเทศ ทั้งรถไฟความเร็วสูง รถบรรทุกควบคุมอุณหภูมิ และอื่นๆ เพื่อให้มั่นใจว่าทุเรียนจะถูกกระจายไปยังทุกภูมิภาคของจีนภายใน 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองใหญ่ ๆ อย่างปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นตลาดหลักที่สำคัญของทุเรียนมาเลเซีย

การส่งออกทุเรียนสดครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ของมาเลเซีย ที่สามารถเปิดตลาดใหม่สำหรับผลไม้สดคุณภาพสูงของตนเอง หลังจากที่เคยประสบความสำเร็จในการส่งออกทุเรียนแช่แข็งทั้งลูกไปยังจีนมาแล้วตั้งแต่ปี 2019 ความสำเร็จครั้งนี้ไม่เพียงแต่สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของมาเลเซียในการขยายตลาดผลไม้ไปยังต่างประเทศ แต่ยังเป็นการตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนที่ชื่นชอบทุเรียน และมองหาผลไม้ที่มีคุณภาพและรสชาติที่ดีที่สุดจากทั่วโลก

การส่งออกทุเรียนสดไปยังจีนในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการในมาเลเซียแล้ว ยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และเป็นการส่งสัญญาณบวกให้กับตลาดผลไม้โลก ที่กำลังมองหาโอกาสใหม่ ๆ ในการเติบโตและขยายตัว

ทุเรียนมาเลย์พร้อมส่งตรงความสดใหม่ 40 ตัน เขย่าบัลลังก์ทุเรียนไทยในตลาดจีน

ทุเรียนมาเลย์บุกจีน! ส่งออกสด 40 ตัน ท้าชนทุเรียนไทย

นี้ถือว่า เป็นสัญญาณเตือนสำหรับผู้ส่งออกทุเรียนไทยถึงการแข่งขันที่กำลังจะดุเดือดขึ้น แม้ว่าทุเรียนไทยจะครองใจผู้บริโภคชาวจีนมายาวนาน แต่การมาของทุเรียนสดจากมาเลเซียก็อาจทำให้สถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากขึ้น อาจเกิดการเปรียบเทียบทั้งเรื่องรสชาติ ราคา และคุณภาพ ซึ่งอาจส่งผลให้ส่วนแบ่งตลาดของทุเรียนไทยลดลงได้ และในอนาคตการส่งออกทุเรียนสดของมาเลเซียยังอาจกดดันราคาทุเรียนในตลาดจีนให้ลดลง เนื่องจากมีซัพพลายเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อรายได้ของเกษตรกรและผู้ส่งออกทุเรียนไทยในระยะยาว

อย่างไรก็ตาม วิกฤตนี้ก็อาจเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยได้พัฒนาและยกระดับคุณภาพสินค้าให้ดียิ่งขึ้น ทั้งในด้านรสชาติ ความปลอดภัย และการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง เพื่อสร้างความแตกต่างและเพิ่มมูลค่าให้กับทุเรียนไทยในสายตาผู้บริโภค นอกจากนี้ ไทยยังสามารถมองหาโอกาสในการขยายตลาดไปยังประเทศอื่นๆ ที่มีความต้องการทุเรียนสูง เช่น เวียดนาม สิงคโปร์ และฮ่องกง เพื่อลดการพึ่งพาตลาดจีนเพียงอย่างเดียว

ในระยะยาวการแข่งขันในตลาดทุเรียนโลกที่เพิ่มขึ้น อาจนำไปสู่ความร่วมมือระหว่างไทยและมาเลเซียในการพัฒนาอุตสาหกรรมทุเรียนร่วมกัน เช่น การแลกเปลี่ยนความรู้และเทคโนโลยี การสร้างมาตรฐานร่วมกัน และการส่งเสริมการตลาดร่วมกัน เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมทุเรียนในภูมิภาค

สุดท้ายนี้ถึงเวลาแล้วที่ผู้ประกอบการทุเรียนไทยจะต้องปรับตัวและเตรียมพร้อมรับมือกับความท้าทายใหม่ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น การพัฒนาคุณภาพสินค้า การสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง และการขยายตลาดไปยังประเทศอื่นๆ จะเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้ทุเรียนไทยยังคงครองใจผู้บริโภคทั่วโลกได้อย่างยั่งยืน

ที่มา xinhuathai

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT