ข่าวเศรษฐกิจ

วิทยุสื่อสารระเบิดในเลบานอน เหตุโจมตีระลอกสองพุ่งเป้าฮิซบอลเลาะห์

19 ก.ย. 67
วิทยุสื่อสารระเบิดในเลบานอน เหตุโจมตีระลอกสองพุ่งเป้าฮิซบอลเลาะห์

วิทยุสื่อสาร หรือวอล์กกีทอล์กกีของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เกิดระเบิดนับพันเครื่องเมื่อวันพุธที่ 18 กันยายน ในพื้นที่ทางตอนใต้ของกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน ส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิต 20 ราย และบาดเจ็บกว่า 450 คน นับเป็นเหตุระเบิดระลอกสองที่เกิดขึ้นเพียงหนึ่งวัน หลังเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพจเจอร์ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ก็ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่อง

สื่อต่างประเทศยังรายงานด้วยว่า วิทยุสื่อสารบางเครื่องก็เกิดระเบิดขึ้นมากลางงานศพของเหยื่อเพจเจอร์ระเบิด โดยล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุเพจเจอร์ระเบิดเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 12 รายและมีผู้บาดเจ็บเกือบ 3,000 คน

วิทยุสื่อสารระเบิดได้อย่างไร

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวด้านความมั่นคงของเลบานอนว่า วิทยุสื่อสารเหล่านั้นสั่งซื้อมาโดยกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เมื่อห้าเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่สั่งซื้อเพจเจอร์

ด้านเว็บไซต์ข่าว Axios รายงานอ้างแหล่งข่าวสองแห่งว่า หน่วยงานด้านข่าวกรองของอิสราเอลวางกับดักเอาไว้ในวิทยุสื่อสาร ก่อนจะส่งมอบพวกมันให้แก่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งวิทยุสื่อสารก็ถือเป็นอุปกรณ์สื่อสารฉุกเฉินที่จำเป็นในช่วงเวลาสงครามของกลุ่ม

บีบีซียังรายงานด้วยว่า ขณะที่นักข่าวไปร่วมงานศพของเหยื่อจากเหตุเพจเจอร์ ก็ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นเมื่อเวลา 17 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่นของวานนี้ หลังจากนั้นก็เกิดเหตุวุ่นวายในกลุ่มผู้มาร่วมงานศพ  ส่วนสภากาชาดเลบานอนเปิดเผยว่า รถพยาบาลกว่า 30 คันออกไปช่วยเหลือเหยื่อระเบิดในพื้นที่ทางตอนใต้ของกรุงเบรุต หนึ่งในนั้นเป็นชายคนหนึ่งที่เสียชีวิตเพราะวิทยุสื่อสารระเบิด ภายในร้านขายของประเภทอุปกรณ์สื่อสาร

เมื่อไปตรวจสอบอุปกรณ์ที่ระเบิดแล้วพบว่า เป็นวิทยุสื่อสาร ICOM-V82 ซึ่งผลิตโดยบริษัท ICOM ในญี่ปุ่น ทางสำนักข่าวบีบีซีได้พยายามติดต่อไปยังบริษัทดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้

เหตุเพจเจอร์ระเบิดทำ 60% ของเหยื่อตาบอด

ส่วนแหล่งข่าวของสหรัฐฯและเลบานอนเปิดเผยกับนิวยอร์กไทมส์และรอยเตอร์ว่า อิสราเอลได้ติดตั้งอุปกรณ์ระเบิดขนาดเล็กเอาไว้ภายในเพจเจอร์ ซึ่งระเบิดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุเพจเจอร์ระเบิดเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 12 ราย และทำให้มีผู้บาดเจ็บเกือบ 3,000 คน

แพทย์ที่โรงพยาบาลหนึ่งในกรุงเบรุตเปิดเผยกับบีบีซีว่า อย่างน้อย 60 เปอร์เซ็นต์ของเหยื่อเพจเจอร์ระเบิด ตาบอดอย่างน้อยหนึ่งข้าง และส่วนใหญ่มือก็ถูกระเบิด ดร.อีเลียส วาร์รัคเปิดเผยว่า นี่อาจจะเป็นวันที่แย่ที่สุดของเขาในฐานะแพทย์ จำนวนผู้สูญเสียและความเสียหายทั้งหมดอาจจะมากมายมหาศาล และโชคไม่ดีที่เขาไม่สามารถช่วยรักษาดวงตาของเหยื่อเหตุระเบิดเอาไว้ได้ 

ฮิซบอลเลาะห์กล่าวโทษอิสราเอล

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ออกมากล่าวโทษอิสราเอลว่าอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีดังกล่าว แต่ทางอิสราเอลยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของอิสราเอลประกาศว่า นี่คือการทำสงครามในเฟสใหม่ ขณะที่กองทัพอิสราเอลกลับไประดมพลอีกครั้งทางตอนเหนือ ซึ่งมีพรมแดนติดกับเลบานอน โดยนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลให้คำมั่นว่า จะพาประชาชนหลายหมื่นหลายแสนคนทางตอนเหนือของประเทศที่ไร้ที่อยู่อาศัยจากเหตุการณ์โจมตีของฮิซบอลเลาะห์กลับคืนบ้านให้ได้

ความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและเลบานอนทวีความรุนแรงขึ้นทันที หลังตลอด 11 เดือนที่ผ่านมา เกิดการโจมตีกาซาของอิสราเอล และบริเวณริมชายแดนระหว่างอิสราเอลกับเลบานอน ก็เกิดการปะทะกันอย่างต่อเนื่องระหว่างทหารอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

BBC, Reuters 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT