การเงิน

BlackRock X Microsoft เปิดตัวกองทุนเกือบ 1 ล้านล้านบาท เพื่อลงทุนใน AI

18 ก.ย. 67
BlackRock X Microsoft เปิดตัวกองทุนเกือบ 1 ล้านล้านบาท เพื่อลงทุนใน AI

‘BlackRock’ บริษัทจัดการเงินรายใหญ่ที่สุดของโลก ร่วมมือกับ ‘Microsoft’ เตรียมเปิดตัวกองทุนด้าน AI ที่เรียกว่า ‘Global AI Investment Partnership’ มูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 9.99 แสนล้านบาท เพื่อสร้างดาต้าเชซ็นเตอร์และโครงการด้านพลังงาน เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นจาก AI 

BlackRock X Microsoft เปิดตัวกองทุน ‘Global AI Investment Partnership’ มูลค่าเกือบ 1 ล้านล้านบาท เพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน AI

ปัจจุบัน โมเดล AI โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โมเดลที่ใช้สำหรับการเรียนรู้เชิงลึก และการประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ ต้องใช้พลังประมวลผลที่สูง จึงทำให้มีการใช้พลังงานสูงขึ้น ทำให้บริษัทเทคโนโลยีต้องเชื่อมโยงชิปนับพันเข้าด้วยกันเป็นคลัสเตอร์ เพื่อให้ได้พลังในการประมวลผลข้อมูลที่จำเป็น ส่งผลให้ความต้องการดาต้าเซ็นเตอร์เฉพาะทางเหล่านี้เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก

ความร่วมมือในครั้งนี้ เกิดขึ้นพร้อมกับการเปิดตัวหน่วยลงทุนโครงสร้างพื้นฐานใหม่ ‘Global Infrastructure Partners’ ซึ่งจะเป็นหนึ่งในช่องทางการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดที่เคยระดมทุนได้บนวอลล์สตรีท โดยมี ‘Microsoft’ และ ‘MGX’ บริษัทการลงทุนที่ได้รับการสนับสนุนจากอาบูดาบี เป็นหุ้นส่วนทั่วไปในกองทุนนี้ ส่วนผู้ผลิตชิป ‘NVIDIA’ จะให้คำแนะนำด้านการออกแบบ และการบูรณาการโรงงาน

โครงการลงทุนนี้มุ่งเป้าไปที่การตอบสนองความต้องการด้านพลังงาน และโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่สูงขึ้นมาก ในการสร้างผลิตภัณฑ์ AI โดยคาดว่าจะเผชิญกับปัญหาคอขวดด้านกำลังการผลิตที่รุนแรงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ซึ่งพลังการประมวลผลของ AI ต้องการพลังงานมากกว่าเดิมมาก ทำให้โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานที่มีอยู่เกิดการตึงเครียด

โดย Global AI Investment Partnership มีเป้าหมายในการระดมเงินลงทุนในหุ้นมูลค่าสูงถึง 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 9.99 แสนล้านบาท และใช้เงินดังกล่าวเพื่อสนับสนุนการจัดหาเงินทุนโดยการกู้ยืมเงินเพิ่มเติมอีกสูงสุด 7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 2.33 ล้านล้านบาท

Larry Fink ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BlackRock เน้นย้ำว่า ภาคส่วนพลังงาน เป็นหนึ่งในโอกาสสำคัญในการเติบโตของบริษัท โดยการระดมเงินทุนจากภาคเอกชนเพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้าน AI เช่น ดาต้าเซ็นเตอร์ และศูนย์พลังงาน จะช่วยปลดล็อกโอกาสการลงทุนระยะยาวมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

สำหรับกองทุนที่จะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ เป็นกองทุนล่าสุดที่สร้างขึ้นโดยผู้จัดการสินทรัพย์รายใหญ่ เพื่อตอบสนองความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อการขับเคลื่อน AI และการประมวลผลบนคลาวด์ โดยเมื่อต้นปีนี้ Microsoft ตกลงที่จะสนับสนุนโครงการพลังงานหมุนเวียนมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 3.33 แสนล้านบาท ที่จัดทำโดย Brookfield Asset Management ของแคนาดา

Brad Smith ประธาน Microsoft ได้ให้คำมั่นสัญญาว่า การใช้พลังงานทั้งหมด 100% ของบริษัท จะสอดคล้องกับการซื้อพลังงานที่ปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี 2030 เพราะประเทศและโลก จะต้องใช้เงินลงทุนเพิ่มขึ้นเพื่อเร่งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้าน AI ที่จำเป็น ความพยายามในลักษณะนี้ถือเป็นก้าวสำคัญ

ด้านสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ หรือ IEA ประมาณการว่า ภายในปี 2026 ดาต้าเซ็นเตอร์ทั่งโลกอาจใช้ไฟฟ้าสูงเกิน 1,000 เทระวัตต์ชั่วโมง มากกว่าปริมาณที่ใช้ในปี 2022 ถึงสองเท่า โดยในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นที่ตั้งของดาต้าเซ็นเตอร์จำนวนหนึ่งในสามของโลก ความต้องการไฟฟ้ากำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นครั้งแรกในรอบสองทศวรรษ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสิ่งอำนวยความสะดวกที่ใช้พลังงานมากเหล่านี้

ส่วน Jensen Huang ผู้ก่อตั้ง NVIDIA กล่าวว่า “การประมวลผลเร่งความเร็ว และ Generative AI เป็นแรงผลักดันความต้องการโครงสร้างพื้นฐาน AI ที่เพิ่มมากขึ้นสำหรับการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งต่อไป”

ทั้งนี้ การลงทุนจะเกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาเป็นหลัก และร่วมด้วยพันธมิตรจากประเทศอื่นๆ โดยคาดว่า การลงทุนจะอยู๋ที่ประมาณ 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 3.33 ล้านล้านบาท เมื่อรวมทั้งการจัดหาเงินทุนหนี้

ที่มา Reuters, Financial Times

advertisement

SPOTLIGHT