อินไซต์เศรษฐกิจ

เปิดเหตุผล ทำไม BYD ถึงลดราคา เตรียมออกมาตรการเยียวยาลูกค้าเดิม ภายในสิ้นเดือนนี้

7 ก.ค. 67
เปิดเหตุผล ทำไม BYD ถึงลดราคา เตรียมออกมาตรการเยียวยาลูกค้าเดิม ภายในสิ้นเดือนนี้
ไฮไลท์ Highlight
รมต.จิราพร สิทธุไพร ได้กล่าวว่า “การลดราคาเป็นผลดีกับผู้บริโภคที่จะได้ซื้อสินค้าในราคาที่ถูกลง แต่บริษัท BYD ต้องชี้แจงกับลูกค้าที่ซื้อรถก่อนการลดราคาอย่างชัดเจน ผ่านสื่อสารกับผู้บริโภค”

 BYD เข้าพบนายกรัฐมนตรี

BYD เข้าพบนายกรัฐมนตรี

เมื่อเร็วๆนี้ BYD และ เรเว่ ออโตโมทีฟ ได้เข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อร่วมหารือปัญหาการปรับราคา เพื่อหาทางออกให้เหมาะสมแก่กลุ่มลูกค้าเก่าผู้ที่เพิ่งซื้อรถไปก่อนหน้า

รมต.จิราพร สิทธุไพร ได้กล่าวว่า “การลดราคาเป็นผลดีกับผู้บริโภคที่จะได้ซื้อสินค้าในราคาที่ถูกลง แต่บริษัท BYD ต้องชี้แจงกับลูกค้าที่ซื้อรถก่อนการลดราคาอย่างชัดเจน ผ่านสื่อสารกับผู้บริโภค”

BYD รับปาก มีแผนเยียวยาลูกค้าเก่า สิ้นเดือนนี้

BYD รับปาก มีแผนเยียวยาลูกค้าเก่า สิ้นเดือนนี้

ล่าสุด BYD และ เรเว่ ออโตโมทีฟ พร้อมเดินหน้าสรุปมาตรการเยียวยาลูกที่ได้รับผลกระทบ พร้อมประกาศแผนเยียวยาอย่างเร็วที่สุดสิ้นเดือน ก.ค.67 นี้ และเร่งดำเนินการอย่างเร็วที่สุดแน่นอน

คุณประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Rêver Automotive จำกัด ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “BYD ไม่ได้นิ่งนอนใจ และไม่มีวันลืมลูกค้าเก่าของ BYD ทุกคน แต่ขณะนี้อยู่ในระหว่างการศึกษารูปแบบการเยียวยาให้ออกมาในรูปแบบที่เหมาะสมและเป็นธรรมกับลูกค้าให้มากที่สุด”  

ส่วนแผนในอนาคต เรเว่ยังได้รับปาก รถทุกรุ่นจะมีการตั้งราคาที่เหมาะสมกับตลาดสอดคล้องกับเศรษฐกิจไทย รวมถึงการตัดสินใจทุกครั้งจะคำนึงถึงลูกค้าเป็นหลักอย่างแน่นอน

“BYD ไม่ได้นิ่งนอนใจ และไม่มีวันลืมลูกค้าเก่าของ BYD ทุกคน แต่ขณะนี้อยู่ในระหว่างการศึกษารูปแบบการเยียวยาให้ออกมาในรูปแบบที่เหมาะสมและเป็นธรรมกับลูกค้าให้มากที่สุด”  

เปิดเหตุผล ทำไม BYD ถึงลดราคา

คุณประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Rêver Automotive จำกัด ได้ออกมาเปิดเผยถึงสาเหตุ ทำไม BYD ถึงลดราคา โดยมีสาระสำคัญดังนี้

  • ต้นทุนการผลิตลดลง

นายประธานวงศ์ เปิดเผยว่า การปรับราคาที่เกิดขึ้น เป็นผลมาจากราคาของต้นทุนที่ปรับลดลง สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า BYD ATTO 3 และ DOLPHIN ที่ทำตลาดในประเทศไทยมาเกือบ 2 ปี เมื่อผลิตมาถึงจำนวนหนึ่งก็สามารถลดต้นทุนในการผลิตลงไปได้ และพอทางบริษัทสามารถลดต้นทุนการผลิตได้ จึงไม่มีความจำเป็นที่ต้องตั้งราคาให้สูงเพื่อเอากำไร แต่เลือกจะที่ปรับลดราคาเพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงได้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม การปรับราคานั้นขึ้นอยู่กับสภาวะเศรษฐกิจที่ควรจะเป็นและกลไกทางการตลาดในช่วงนั้น

ทำไม BYD ถึงลดราคา

  • นโยบาย One Price Policy

นอกจากนี้ นายประธานวงศ์ ยังได้ระบุเพิ่มเติมว่า “BYD มีโครงสร้างราคาที่ไม่เหมือนบริษัทอื่นๆ เพราะเราใช้ One Price Policy ราคาเดียวกันทั้งประเทศ ซึ่งก็มีข้อดีข้อเสีย โดยข้อดี คือ เป็นการให้เกียรติลูกค้า เพราะตอนที่ซื้อไปไม่มีใครได้ราคาถูก-แพงกว่ากัน แต่ในขณะเดียวกันด้วยนโยบายนี้ ต้องอาศัยการโปรโมทผ่านแคมเปญ และต้องมีการรับรู้ทั่วกัน อย่างเป็นทางการผ่านช่องทาง official แต่ในความเป็นจริงแล้วค่ายอื่นๆ ก็มีการการปรับราคา หรือโปรโมชั้นเหมือนกัน เพียงแต่เขาไม่ประกาศกลางแจ้ง แต่จะซัพดาวน์ไปยังดีลเลอร์ ”

“BYD มีโครงสร้างราคาที่ไม่เหมือนบริษัทอื่นๆ เพราะเราใช้ One Price Policy ราคาเดียวกันทั้งประเทศ ซึ่งก็มีข้อดีข้อเสีย โดยข้อดี คือ เป็นการให้เกียรติลูกค้า เพราะตอนที่ซื้อไปไม่มีใครได้ราคาถูก-แพงกว่ากัน แต่ในขณะเดียวกันด้วยนโยบายนี้ ต้องอาศัยการโปรโมทผ่านแคมเปญ และต้องมีการรับรู้ทั่วกัน อย่างเป็นทางการผ่านช่องทาง official แต่ในความเป็นจริงแล้วค่ายอื่นๆ ก็มีการการปรับราคา หรือโปรโมชั้นเหมือนกัน เพียงแต่เขาไม่ประกาศกลางแจ้ง แต่จะซัพดาวน์ไปยังดีลเลอร์ ”

ส่วนในอนาคตจะยังลดราคาอีกหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ แต่อยากให้ผู้บริโภคมั่นใจ ว่า BYD มุ่งเน้นการทำราคาให้เหมาะสมกับต้นทุนมากที่สุดในขณะนั้น และอยากให้แบรนด์ BYD เป็นค่ายรถยนต์ไฟฟ้าที่ผู้บริโภคทุกคนสามารถเข้าถึงได้

 ทำไม BYD ถึงลดราคา

BYD ซื้อหุ้น เรเว่ ออโตโมทีฟ 20% เสริมทัพเพิ่มความเชื่อมั่น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 67 BYD และ เรเว่ ออโตโมทีฟ ได้มีการเซ็นสัญญาความร่วมมือร่วมกัน (MOU)  เสริมแกร่งความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ผ่านการร่วมลงทุนในธุรกิจโดย BYD จะเข้าถือหุ้นเรเว่ ออโตโมทีฟอีก 20%

โดยจะนำความเชี่ยวชาญของทั้งสองบริษัทมาเพิ่มศักยภาพด้านการขาย บริการหลังการขาย และนวัตกรรมทางเทคโนโลยี เพื่อเติมเต็มขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจให้กับบีวายดีและเรเว่ ออโตโมทีฟ ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทยอย่างยั่งยืน และ ยกระดับประสบการณ์และความมั่นใจของลูกค้าขึ้นไปอีกขั้น

BYD ซื้อหุ้น เรเว่ ออโตโมทีฟ 20%

นายหลิว เสวียเลี่ยง ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขาย บีวายดี ออโต้ เอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลากว่า 2 ปีที่ BYD เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยผ่าน เรเว่ ออโตโมทีฟ ภายใต้กลุ่มธุรกิจเรเว่ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพอันแข็งแกร่งรวมถึงความสำเร็จของการก้าวขึ้นเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าไทยอย่างรวดเร็ว เราจึงรู้สึกยินดีที่ได้สานความสัมพันธ์ระหว่างบีวายดีกับเรเว่ ออโตโมทีฟ ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยตอนนี้เราพร้อมขับเคลื่อนการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าและส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านประเทศไทยสู่อนาคตที่ยั่งยืนและผู้บริโภคชาวไทยสามารถเข้าถึงรถยนต์ภายใต้แบรนด์บีวายดีที่มาพร้อมเทคโนโลยีล้ำสมัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น”

คุณประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Rêver Automotive จำกัด "การที่ BYD เข้ามาถือหุ้น เรเว่ 20% ในครั้งนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้เเก่ผู้บริโภค เป็นสัญญาณให้เห็นว่า เราไม่ได้ไปๆมา เรามาเพื่ออยู่ เเละอยู่ยาวเเน่นอน เราจะไม่หยุดพัฒนา จะเป็นแบรนด์ที่คนไทย trust ได้ และอยู่คู่กับคนไทยไปอีกนาน”

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT