ธุรกิจการตลาด

Instagram ยืนยันดันคลิปสั้น Reels ต่อไป แม้ TikTok หันมาพัฒนาคลิปยาว

10 ก.ค. 67
Instagram ยืนยันดันคลิปสั้น Reels ต่อไป แม้ TikTok หันมาพัฒนาคลิปยาว

Instagram ยันยังให้ความสำคัญกับการทำและเผยแพร่คลิปสั้น Reel ต่อไป เนื่องจากมองว่าคลิปสั้นในช่องทาง Reel ยังเป็นที่นิยม และยังไม่อยากเสียอัตลักษณ์ แม้ว่าแพลตฟอร์มอย่าง TikTok จะหันมาพัฒนาคลิปยาวเพิ่มขึ้น ซึ่งที่ผ่านมา TikTok เอง แจ้งเกิดในโลกโซเซียลจากกระแสคลิปสั้นก็ตาม ถือเป็นการปรับตัวของ TikTok เช่นกัน

โดย Adam Mosseri เฮด Instagram เผยว่า Instagram จะไม่เน้นการทำวิดีโอแบบยาว เพราะอาจเป็นบ่อนทำลายอัตลักษณ์หลักของแพลตฟอร์ม ในการเชื่อมโยงผู้คนกับฝูงเพื่อน และช่วยผู้ใช้งานให้สามารถสำรวจความสนใจของตน ผ่านช่องทาง Reels หรือวิดีโอแบบสั้นได้ เนื่องจากเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมต่อเนื่อง

ที่ผ่านมา Instagram พยายามผลักดันการโพสต์วิดีโอแบบยาว ด้วยฟีเจอร์ IGTV ก่อนที่จะถูกปิดไป เนื่องจากไม่ได้รับความนิยม แต่สำหรับตอนนี้ เทรนด์วิดีโอสั้นได้มาถึงแล้ว จากพฤติกรรมการใช้งานส่วนใหญ่ที่มักแชร์วิดีโอที่ชื่อชอบไปให้เพื่อนที่อาจชอบเหมือนกัน

ทั้งนี้ ผู้ใช้งานยังสามารถโพสต์วิดีโอความยาวมากถึง 1 ชั่วโมงลง Instagram ได้ตามปกติ ไม่ได้มีการปิดตัวลงแต่อย่างใด แม้ Mosseri มองว่า การรับชมวิดีโอยาวจะลดการปฏิสัมพันธ์และเชื่อมต่อผู้ใช้งานก็ตาม แต่การออกมาพูดในครั้งนี้ เป็นเพียงการย้ำ ‘อัตลักษณ์’ และแนวทางของ Instagram เท่านั้น

ในทางกลับกัน TikTok กำลังลงทุนพัฒนากับวิดีโอขนาดยาวมากขึ้น โดยให้ผู้ใช้งานบางส่วนได้ทดลองฟีเจอร์วิดีโอความยาว 60 นาที เพื่อเพิ่มทางเลือกใหม่กับผู้ใช้งานหลังจากที่แพลตฟอร์มมีการเติบโตช้าลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่ใช่ครั้งแรกที่ TikTok เพิ่มความยาวของวิดีโอบนแพลตฟอร์ม เพราะตั้งแต่เปิดตัว TikTok ได้เพิ่มความยาวนับไม่ถ้วน จาก 15 วินาที สู่ 60 วินาที และขณะนี้จำกัดที่ 10 นาทีสำหรับผู้ใช้ทุกคน และ 15 นาทีสำหรับผู้สร้างบางรายแล้ว

ถึงแม้ตั้งแต่การเปิดตัว Reels ของ Instagram จะได้รับเสียงวิจารณ์ว่า Instagram กำลังทำตัวเป็น TikTok 2 ผู้ใช้จำนวนมากไม่พอใจ และผุดแคมเปญ ‘Make Instagram Instagram Again’ ผ่าน change.org เรียกร้องให้ Instagram หยุดทำตัวเป็น TikTok และกลับมาเป็น Instagram แบบเดิม

แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า การเติบโตของ TikTok ได้ลดลงทีละน้อยในปี 2021 และ 2022 และมีเสียงวิจารณ์มากขึ้น โดยเฉพาะหลังจากที่แพลตฟอร์มเปิดตัว TikTok Shop ทำให้ในปี 2023 สูญเสียตำแหน่งแอปที่มีการดาวน์โหลดมากที่สุดให้ Instagram

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT