ธุรกิจการตลาด

ความต้องการ iPhone 16 Pro ลดลง 27% เพราะ Apple Intelligence มาช้าเกิน

18 ก.ย. 67
ความต้องการ iPhone 16 Pro ลดลง 27% เพราะ Apple Intelligence มาช้าเกิน

หลังจากที่ Apple เปิดตัว iPhone 16 ทั้ง 4 รุ่น เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์จาก TF Securities ออกมาเผยว่า ความต้องการของ ‘iPhone 16 Pro’ และ ‘iPhone 16 Pro Max’ นั้น ‘ต่ำกว่าที่คาดไว้’ นับตั้งแต่ Apple เปิดให้สั่งซื้อล่วงหน้าในสหรัฐอเมริกาและอีกหลายสิบประเทศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์ชี้ ความต้องการ iPhone 16 Pro ลดลง 27% หลัง Apple Intelligence มาช้า(มาก)

จากการสำรวจซัพพลายเชน และการประมาณการจัดส่งที่ระบุไว้ในร้านค้าออนไลน์ของ Apple Kuo คาดว่า ยอดขาย iPhone 16 ทั้ง 4 รุ่นจะอยู่ที่ประมาณ 37 ล้านเครื่องในช่วงสุดสัปดาห์แรก หลังจากการเปิดรับพรีออเดอร์ ซึ่งลดลงเกือบ 13% เมื่อเทียบกับยอดขายช่วงสุดสัปดาห์แรกของซีรีส์ iPhone 15 เมื่อปีที่ผ่านมา

โดยความต้องการของ iPhone 16 Pro ที่ลดลงมากถึง 27% เมื่อเทียบกับยอดขายช่วงสุดสัปดาห์แรกของ iPhone 15 Pro ส่วนความต้องการของ iPhone 16 Pro Max ลดลงประมาณ 16% เมื่อเทียบกับยอดขาย iPhone 15 Pro Max ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ในขณะที่ความต้องการของ iPhone 16 เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับ iPhone 15 และ iPhone 16 Plus ที่ความต้องการเพิ่มขึ้นสูงกว่า 48% เมื่อเทียบกับ iPhone 15 Plus ในช่วงสุดสัปดาห์แรกของการขาย แต่ทั้งสองก็ยังไม่เพียงพอที่จะชดเชยความต้องการที่ลดลงของรุ่น Pro ได้

Kuo วิเคราะห์ว่า สาเหตุหลักที่ทำให้ iPhone 16 Pro มีความต้องการต่ำกว่าที่คาดไว คือ ‘Apple Intelligence’ ซึ่งเป็นจุดขายที่สำคัญ กลับไม่พร้อมใช้งานบนอุปกรณ์เหล่านี้ แต่จะเปิดตัวพร้อมกับระบบปฏิบัติการ iOS 18.1 ในเดือนตุลาคมแทน

ส่วนนักวิเคราะห์จาก Bank of America เผยว่า จากการติดตามวันที่จัดส่ง iPhone บนเว็บไซต์ของ Apple  และเว็บไซต์ของผู้ให้บริการต่างๆ พบว่า แม้ระยะเวลาการจัดส่ง iPhone 16 Pro และ iPhone 16 Pro Max ขยายออกไป แต่กลับลดลงเล็กน้อยโดยเฉลี่ย เมื่อเทียบกับรอบการสั่งซื้อล่วงหน้าในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งอาจมีปัจจัยอื่นๆ ที่กระทบ ทั้งซัพพลาย สินค้าคงคลัง การจัดสรร และราคาอาจส่งผลกระทบต่อวันจัดส่ง

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์จาก Barclays กล่าวว่า iPhone กำลังเผชิญกับ การแข่งขันที่รุนแรงในประเทศจีน ที่หลายคนหันใช้แบรนด์ท้องถิ่นมากขึ้น รวมทั้ง Apple Intelligence ทีเปิดตัวในจีนช้ากว่าประเทศหลัก โดยเปิดตัวในปี 2025 ทำให้ผู้ใช้งานไม่รู้สึกตื่นเต้น และกลับรู้สึกไม่พอใจมากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ หุ้น Apple ร่วงลงเกือบ 2.8% ในวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากมีรายงานว่าความต้องการ iPhone 16 รุ่นใหม่ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ และลดลง 12% เมื่อเทียบเป็นรายปีจากยอดขาย iPhone 15 ในสุดสัปดาห์แรกของปีที่ผ่านมา

ที่มา Mac Rumors, Medium, CNBC

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT