ต่างประเทศ

เลือกตั้งสหรัฐฯ 2024 โพลชี้กมลา แฮร์ริสได้ใจชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย

21 ต.ค. 67
เลือกตั้งสหรัฐฯ 2024 โพลชี้กมลา แฮร์ริสได้ใจชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย

ศูนย์วิจัยความคิดเห็นแห่งชาติ (NORC) มหาวิทยาลัยชิคาโก เปิดเผยว่า ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย 66 เปอร์เซ็นต์ จะลงคะแนนให้ “กมลา แฮร์ริส” จากพรรคเดโมแครต ในการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะมาถึงในเร็ว ๆ นี้ ขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามกลุ่มเดียวกัน จะลงคะแนนให้ “โดนัลด์ ทรัมป์” จากพรรครีพับลิกันเพียง 28 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ต้องไปรอติดตามวันเลือกตั้งสหรัฐฯว่า โพลดังกล่าวเป็นจริงหรือไม่

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียสนับสนุนท่าทีของแฮร์ริสที่มีต่อประเด็นความสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีน และเป็นกังวลในท่าทีของโดนัลด์ ทรัมป์ เพราะนโยบายว่าด้วยต่างประเทศของเขาค่อนข้างจะแข็งกร้าว 

ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบจากตอนที่แดโมแครตยังส่งโจ ไบเดนเป็นผู้ท้าชิง พบว่า คะแนนความนิยมของแดโมแครตเพิ่มขึ้นเมื่อเปลี่ยนตัวเป็นแฮร์ริส 

รายงานระบุว่า จำนวนชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่น่าจับตามอง เพราะนับจากการเลือกตั้งเมื่อ 4 ปีที่แล้ว จำนวนผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียเพิ่มขึ้นถึง 15 เปอร์เซ็นต์ หรือ 2 ล้านคน และในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียราว 15 ล้านคน  หรือคิดเป็น 6 เปอร์เซ็นต์ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมดในสหรัฐฯ จะออกมาใช้สิทธิ์ 

อย่างไรก็ตาม ผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งมองว่า ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย และผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่อาศัยอยู่ตามประเทศหมู่เกาะในแปซิฟิก มีแนวโน้มที่จะโหวตให้กับแดโมแครตมากกว่าอยู่แล้ว ซึ่งทั้งสองกลุ่มนี้ก็ถือว่ามีความสำคัญที่ช่วยให้ไบเดนชนะเลือกตั้งในปี 2020

ขณะที่แฮร์ริสเคยประกาศเมื่อเดือนสิงหาคมว่า เธอจะทำให้มั่นใจว่า อเมริกา ไม่ใช่จีน จะเป็นผู้ชนะในศตวรรษที่ 21 นี้  ในขณะที่ทรัมป์ขู่ที่จะใช้มาตรการกีดกันทางภาษีต่อรัฐบาลจีน ถ้าหากชนะเลือกตั้ง


ที่มา SCMP


advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT