แอปหาคู่ ตัวช่วยเดตยุคใหม่สำหรับวัยทำงาน ที่มาพร้อมอันตราย ?

24 ก.ค. 67

แอปหาคู่ หนึ่งในตัวช่วยหาแฟน สำหรับคนอยากเดตวัยทำงาน หาคู่ยุคใหม่ที่มาพร้อมอันตราย ไม่เจอมิจฉาชีพ ก็อาจเจอสแกมเมอร์ได้ ทำอย่างไรถึงจะรู้เท่าทัน ต้องดู!

ปัจจุบันทุกอย่างเต็มไปด้วยความเร่งรีบ อีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้ชีวิตคล้ายได้พักผ่อน นั่นก็คือการใช้โลกออนไลน์จากในสมาร์ทโฟน แม้กระทั่งผู้ที่ใช้บริการบนรถไฟฟ้า ต่างก็ก้มหน้าก้มตากดโทรศัพท์ของตัวเอง แต่เหตุผลของแต่ละคนที่ใช้งานนั้นล้วนต่างกันไป บางคนอาจดูยูทูป ดูซีรีส์ บางคนอาจเล่นเกมโมบาย แต่บางคนอาจใช้งาน แอปหาคู่

เมื่อพูดถึง แอปหาคู่ ในปัจจุบันมีคนจำนวนไม่น้อยที่ใช้บริการแอปเหล่านี้ เพียงเพราะชีวิตประจำวันยุ่งยากเกินกว่าที่จะไปเจอผู้คน ดังนั้นการเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลองเดต ก็จำเป็นต้องใช้เครื่องมือหาคู่ไปโดยปริยาย อีกทั้งการใช้งานของแอปหาคู่เหล่านี้ ยังมีทีท่าที่พุ่งสูงขึ้นมากกว่ายุคก่อน โดยเฉพาะตั้งแต่เมื่อพ้นช่วงวิกฤตของโควิด-19 มานั่น ยิ่งมากกว่าเดิมเป็นเท่าตัว

บางคู่บางคนอาจได้เจอความรักที่ดี เจอคนที่จริงใจ เกิดเป็นความสัมพันธ์ที่สมหวัง แต่บางคนอาจได้รับอันตรายจากการใช้บริการแอปหาคู่ ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของการถูกหลอกลวง การถูกชิงทรัพย์ การถูกแอบอ้างใช้รูป รวมไปถึงสร้างกลอุบายให้คล้อยตาม เพื่อหวังทั้งทรัพย์สินและร่างกาย เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการแอปหาคู่ ไม่ให้ตัวคุณตกเป็นผู้เสียหาย Amarin จะพาไปดูเทคนิคต่าง ๆ ที่อาจพบเจอและเป็นอันตรายต่อตัวเอง

 

สแกมเมอร์ คืออะไร
สแกมเมอมร์ (Scammer) เป็นคำที่มาจากภาษาอังกฤษ โดยมีรากศัพท์มาจาก Scam ที่แปลว่า เล่ห์อุบาย หรือ การหลอกลวง ดังนั้นแล้วคำว่าสแกมเมอร์จึงหมายถึง ตัวบุคคล หรือ กลุ่มคน (Gank) ผู้ที่หลอกลวงฉ้อฉลบนโลกออนไลน์ มักมาในหลายรูปแบบและพัฒนาไปตามยุคสมัย เริ่มต้นอาจมาจากการหลอกผ่าน Call Center หลอกจากการส่งของ ก่อนที่จะพัฒนามาเป็นการหลอกผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ รวมไปถึงแอปหาคู่ และแอปเรียนภาษา

โดยส่วนใหญ่มักเป็นการสร้างความอยากให้กับเหยื่อ เช่น อยากเจอ, อยากรู้จัก หรืออยากชวนลงทุน เพราะพวกนี้รู้จุดอ่อนของเหยื่อว่ามีความอยาก เมื่อมนุษย์มีความอยาก จะใช้สมองซีกขวาที่มาจากจิตนาการ มากกว่าซีกซ้ายที่เป็นส่วนของตรรกะเหตุผล ก็มาสนองความยากก่อนที่จะหลอกล่อให้เสียทรัพย์ในเวลาต่อมา เมื่อถึงเวลาไปแจ้งความก็จะได้รู้ว่า ข้อมูลบางส่วนที่ได้ทราบมาเป็นของปลอม

 

pic4_1

 

อันตรายที่อาจเกิดเพราะใช้แอปหาคู่
1. หลอกลวงเป็นคู่รัก
โดยส่วนใหญ่แล้วเป็นเหตุการณ์ที่หลายคนเจอบ่อย มักเรีกบว่าโรมานซ์สแกม (Romance Scam) จะเกิดขึ้นเมื่ออีกฝ่ายที่เป็นสแกมเมอร์ พยายามสร้างความไว้ใจ ทำให้คุณเชื่อใจ สร้างความน่าสงสาร หรือสร้างความหวังถึงความรักความสัมพันธ์ จากนั้นจะหลอกให้เหยื่อช่วยเหลือ ทั้งเรื่องการเงินและทรัพย์สินอื่น รวมไปถึงหลอกลวงข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อเอาไปทำธุรกรรมอื่น

2. หลอกให้ใช้แอป-เว็บปลอม
แอปส่วนใหญ่ที่เป็นของจริง ควรสามารถโหลดได้จาก App Store, Play Store โปรแกรมแท้ที่ติดมากับโทรศัพท์ หากเป็นแอปพลิเคชันที่ต้องโหลดผ่านเว็บไซต์ ควรตรวจสอบหาความน่าเชื่อถือก่อนดาวน์โหลด เพราะปัจจุบันมีหลายแอปที่ไม่ใช่ของแท้ บางครั้งที่ขึ้นมาเป็นโฆษณา ก็ไม่ใช่ของจริงเสมอไป รวมไปถึงทีมบริการลูกค้าก็เป็นของปลอมด้วย

3. ถูกหลอกด้วยโปรไฟล์ปลอม
จากการใช้แอปหาคู่ของหลายคน อาจค้นพบว่าหากแมตช์ฝั่งตรงข้ามไปมากกว่า 10 บัญชี มีจำนวน 7-8 บัญชีที่เป็นของปลอม ส่วนใหญ่แรงจูงใจของแต่ละโปรไฟล์ล้วนต่างกันไป บางคนตั้งใจสร้างเพื่อหลอกลวง บางรายสร้างเพื่อหลอกขายสินค้า บางรายใช้เพื่อเป็นเหยื่อล่อเหยื่อ บางคนก็สร้างขึ้นมาเพื่อสร้างความสัมพันธ์ลับ แต่ทั้งนี้ก็ทำเพื่อหลอกลวง

4. ถูกคุกคามทางข้อความ
การถูกคุกคามเป็นปัญหาที่หลายคนถูกกระทำ ไม่ว่าจะเป็นทางใดทางหนึ่ง แต่ทั้งนี้ผู้ใช้บริการแอปหาคู่จำนวนมาก มักประสบปัญหาการถูกคุกคามทางเพศ ไม่ว่าจะเป็นบนเว็บไซต์ทั่วไป หรือแอปหาคู่ ส่วนใหญ่แล้วเหยื่อมักเป็นผู้หญิง โดยอาจได้รับเป็นข้อความ รูปภาพ หรือคลิปอนาจาร บางรายที่อาจหลวมตัวเจอหรือมีความสัมพันธ์ไปแล้ว อาจถูกคุกคามหรือข่มขู่จากการโดนแบล็กเมล์ก็เป็นได้

5. ถูกสะกดรอยตาม
หากฝ่ายตรงข้ามของคุณเป็นคนที่พูดยาก หรืออาจโชคร้ายเจอกับคนที่ไม่น่ารัก คุณอาจถูกสตอล์กเกอร์ก่อนด้วยข้อความ และเมื่อเกิดการปฏิเสธขึ้น เหตุการณ์อาจเพิ่มความน่ากลัว เป็นจุดเริ่มต้นของการสะกดรอยตามในชีวิตจริงได้ ซึ่งคนเหล่านี้หากรู้ข้อมูลส่วนตัว โซเชียลมีเดีย ที่อยู่ หรือที่ทำงาน อาจทวีความหวาดระแวงให้คุณ ด้วยการโผล่ไปสตอล์กเกอร์ในทุก ๆ ที่ ตามติดไปแสดงตัวตนให้คุณกลัวกว่าเดิม

6. ถูกหลอกชิงทรัพย์ ประทุษร้าย จนถึงแก่ชีวิต
สำหรับเหยื่อบางร้าย อาจไม่ได้เจอการสแกมเมอร์ด้วยการหลอกลวงฝ่ายช่องแชต แต่บางรายอาจโชคร้ายหลังจากการไปเจอหน้าแล้ว อาจถูกบังคับข่มขู่ ลวงทรัพย์ ประทุษร้ายร่างกาย เพื่อเอาของมีค่าไป บางรายอาจอันตรายกว่านั้น ด้วยการจงใจฆาตกรรมเพื่อลักทรัพย์สิน

 

pic5

 

แนวทางการป้องกัน ภัยร้ายจากแอปหาคู่
ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม แห่งประเทศไทย (Anti-Fake News Center Thailand) ได้เปิดเผยแนวทางการป้องกัน และหลีกเลี่ยงการถูกล่อลวง เพื่อไม่ตกเป็นเหยื่อ ควรมีสติ คิดไตร่ตรองให้รอบคอบ ขณะใช้บริการแอปหาคู่ต่าง ๆ ดังนี้

  • ควรระมัดระวังในการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว ไม่บอกข้อมูลทั้งหมดกับคนที่เพิ่งรู้จัก
  • ไม่ควรเชื่อหรือไว้ใจง่าย ๆ หากต้องนัดเจอควรมีเพื่อนไปด้วย เพื่อความปลอดภัย
  • ผู้ปกครองควรดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ควรทำความเข้าใจขอบเขตการใช้งานว่าแอปพลิเคชันไหนใช้ได้บ้าง

 

นอกจากนี้เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของตัวเอง อาทิ ข้อมูลจำพวกชื่อจริง นามสกุล ข้อมูลติดต่อ วันเกิด สถานที่ทำงาน โซเชียลมีเดีย และอื่น ๆ ที่อาจเป็นตัวช่วยในการคาดเดารหัสผ่านอื่น พร้อมทั้งควรจำกัดการตั้งค่าตำแหน่งที่อยู่ด้วย เพื่อไม่ให้คนอื่นเข้าถึงในย่านที่พักของคุณ

 

pic3_1

 

เคล็ดลับการลดความเสี่ยงอันตรายจากแอปหาคู่

  1. อย่าใช้รูปถ่ายที่เหมือนกับแอคเคาท์ส่วนตัวอื่น แยกรูปในแอปเดตและในแอปอื่นให้เป็นคนละแบบ เพื่อป้องกันการถูกตามตัวจากคนที่ยังไม่น่าไว้ใจ
  2. จำกัดระดับการมองเห็น เพื่อให้คนอื่นเข้าถึงตัวได้ยาก ปิดการใช้งานที่ไม่ต้องการเปิดเผยในแอปพลิเคชันต่าง ๆ รวมถึงต้องให้เกิดการอนุญาตก่อนการส่งข้อความทุกครั้ง
  3. ไม่ควรใส่ช่องทางติดต่ออื่นของตัวเอง หรือแจกช่องทางติดต่ออื่นที่นอกจากในแอปหาคู่ จนกว่าจะแน่ใจว่าอีกฝ่ายไม่ใช่มิจฉาชีพ ควรคุยเฉพาะในแอปหาคู่ก่อนจนกว่าจะแน่ใจ
  4. ไม่ควรตอบรับคำขอร้องให้ช่วยเหลือใด การขอความช่วยเหลือเรื่องเงินการ ขอให้โอนเงินไปบัญชีปลายทางต่างประเทศ หรือการโอนเงินผ่านธนาคาร รวมถึงการทำธุรกรรมทางเงินใดก็ตาม
  5. หลีกเลี่ยงการตอบโต้ข้อความ กับบัญชีผู้ใช้งานที่น่างสัย เช่น บัญชีที่มีรูปเดียว บัญชีที่ไม่มีการเห็นหน้า หรือบัญชีที่ตั้งใจถามแค่เรื่องการเงิน หรือเรื่องใดเรื่องหนึ่งมากจนเกินไป อย่ากลัวที่จะรายงานหากเจอบัญชีเหล่านี้
  6. หากถึงเวลาเวลานัดเจอควรวิดีโอคอลก่อน ที่จะต้องออกไปเจอ และการเจอนั้นควรบอกให้คนสนิทรับรู้ รวมถึงควรที่จะเจอในเวลากลางวันก่อน เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายขึ้นในภายหลัง

 

ไม่ว่าจะใช้งานแอปหาคู่แล้ว จะได้รับความรักหรืออันตรายอย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อทั้งในโลกออนไลน์ และในโลกออฟไลน์ สิ่งที่ควรตระหนักให้มั่นคือ "อย่าไว้ใจคนแปลกหน้ามากเกินไป" บางครั้งอันตรายสามารถเกิดขึ้นได้ง่าย หากเต็มไปด้วยความประมาท ไม่ได้บอกว่าแอปหาคู่ไม่ได้ แต่หากต้องการเพียงแค่ความรักอย่างเดียว ยิ่งควรใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวังและความปลอดภัย เพราะถ้าคุณประมาณก็ไม่มีใครช่วยเหลือคุณได้อีกแล้ว

 

ที่มา : antifakenewscenter.com

advertisement

เทรนดี้ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด