วันประสูติเทพเจ้ากวนอู 29 ก.ค. 2567 ความเป็นมาและวิธีบูชาเทพเจ้ากวนอู

26 ก.ค. 67

วันประสูติเทพเจ้ากวนอู 2567 ตามปฏิทินจีนแต่ละปีจะไม่ตรงกัน ปีนี้ตรงกับวันที่ 29 ก.ค. 2567 ความเป็นมา และวิธีบูชาเทพเจ้ากวนอู ช่วยส่งเสริมดวงการงาน เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง ผู้ใหญ่อุปถัมภ์!

วันประสูติเทพเจ้ากวนอู 2567 ในแต่ละปีจะไม่ตรงกัน เนื่องจากเป็นการยึดวันตามปฏิทินจีน คือวันที่ 24 เดือน 6 ดังนั้นเมื่อเทียบกับปฏิทินทั่วไปในปัจจุบัน ในแต่ละปีจึงเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ซึ่งในปี 2567 นี้ ตรงกับวันจันทร์ที่ 29 ก.ค. 2567 ซึ่งในลัทธิเต๋า ต้นตำรับการบูชา เทพเจ้ากวนอู ถือเอาวันที่ 24 เดือน 6 เป็น วันเกิดเทพเจ้ากวนอู (กว้านอี้กง)

เมื่ออ้างอิงจากความเชื่อแล้ว การกราบไหว้บูชาเทพเจ้ากว้าอี้กง เทพผู้ได้รับการขนานนามว่าเป็นยอดขุนพล ผู้ได้รับการยอมรับนับถือจากผู้คนมากมาย แม้กระทั่งจากฝ่ายตรงข้าม เชื่อกันว่าการกราบไหว้นี้ จะช่วยส่งเสริมดวงการงาน เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง หางานใหม่ ได้งานดี สัมภาษณ์งานใหม่ บริวารหนุนนำ ผู้ใหญ่อุปถัมภ์

วันนี้ Amarin Horoscope จะพาไปทำความรู้จักกับ เจ้าพ่อกวนอู ให้มากขึ้นกว่าเดิม จะพาไปย้อนดูความเป็นมา เรื่องเล่า รวมถึงความเข้าใจผิดเกี่ยวกับวันประสูติเทพเจ้ากวนอู ให้มากขึ้นกว่าเดิม

 

ความเป็นมา เทพเจ้ากวนอู
เทพเจ้ากวนอู หนึ่งในเทพจีนที่ผู้คนนิยมบูชา ในฐานะของเทพแห่งความซื่อสัตย์ ได้รับการยกย่องเทิดทูนอย่างสูงจากชาวจีน อีกทั้งยังเป็นบุคคลที่ลัทธิเต๋ายกย่องให้เป็นเซียน เซียนแห่งความภักดีและความซื่อสัตย์ อีกทั้งยังถูกนับถือเป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภ โดยเรียกพาร์ทดังกว่าว่า "อู่ไฉเสินเย่" หรือ "ไฉซิงเอี๊ยะบู้"

กวนอู เป็นบุคคลที่มีตัวตนจริง อยู่ในช่วงปลายราชวงศ์ฮั่น อีกทั้งยังถูกพูดถึงหลายต่อหลายครั้ง ในวรรณกรรมชื่อดังอย่าง สามก๊ก บุคคลผู้เป็นพี่น้องร่วมสาบานกับเล่าปี่และเตียวหุยตามพงศาวดาร หน้าแดงตลอดเวลาเหมือนพุทราสุก มีหนวดเครางดงาม มีง้าวเป็นอาวุธคู่กาย รอบรู้ด้านการทหาร มีพาหนะสุดยอดคือม้าเซ็กเธาว์

ด้วยวีรกรรมต่าง ๆ ในสมัยสามก๊ก ที่ถูกหยิบมาเล่าขานต่อเป็นทอด ๆ เป็นหนึ่งในการสร้างความประทับใจให้กับประวัติศาสตร์บ้านเมือง ถูกยกให้เป็นต้นแบบของความภักดี และความซื่อสัตย์ อีกทั้งการเป็นคนซื่อสัตย์ กตัญญู กล้าหาญ เที่ยงธรรม กวนอูจึงได้รับการยอมรับนับถือ รวมถึงจากศัตรูฝ่ายตรงข้าม ครั้นเมื่อเสียชีวิต เขาได้รับการยกย่องให้เป็นดังเทพเจ้าแห่งคุณธรรมและมีความซื่อสัตย์สูงส่ง

ด้วยความมากความสามารถ ทำให้ภาพลักษณ์การสร้างประติมากรรมและจิตกรรมต่าง ๆ เพื่อเป็นการสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจน จึงมักปรากฏรูปของกวนอู ในบุคลิกของขุนศึกผู้กล้าหาญและซื่อสัตย์ ส่วนใหญ่จะสร้างให้มีใบหน้าสีแดง หนวดเครายาวจรดอก สวมอาภรณ์สีเขียว มีใบหน้าที่กล้าหาญและดุดัน

 

pic4

 

วันประสูติเทพเจ้ากวนอู กับความเข้าใจผิด
เรื่องวันประสูติหรือวันเกิดเทพเจ้ากวนอู มีหลายครั้งที่ได้รับความเข้าใจผิด จนเกิดเป็นการจัดงานถึงปีละ 2 ครั้ง ย้อนกลับไปในสมัยก่อน เดิมทีลัทธิเต๋า ผู้เป็นต้นฉบับการบูชาเจ้าพ่อกวนอู ได้ถือเอาวันที่ 24 เดือน 6 เป็น "วันคล้ายวันประสูติเทพเจ้ากวนอู" (กว้านอี้กง) ตรงตามบันทึกเรื่องประวัติของกวนอู

ความเข้าใจผิดนี้เกิดขึ้นเนื่องจาก ลัทธิอื่นนอกจากลัทธิเต๋า ต้องการใช้กวนอูเป็นเทพในลัทธิตน แต่ไม่ได้เข้าใจถึงประวัติความเป็นมาที่แท้จริง ทำให้เกิดความเชื่อออกเป็น 2 แขนง โดยเชื่อกันเป็นว่า กวนอูเกิดในวันที่ "24 เดือน 6" และในวันที่ "13 เดือน 5" ตามหลักจันทรคติ หรือปฏิทินจีน ซึ่งทำให้มีบางพื้นที่เลือกใช้วันที่ 13 เดือน 5 มาเป็นวันเกิดของกวนอูแทน นั่นได้สร้างความขัดแย้ง และผิดไปจากเดิมมาก แต่ในความเป็นจริงแล้ว วันที่ 13 เดือน 5 ตามปฏิทินจีนคือ "วันเกิดกวนเป๋ง บุตรคนแรกของกวนอู"

นอกจากนี้ยังมีอีกความเชื่อที่ระบุว่าวันที่ 13 เดือน 5 ตามปฏิทินจีนเป็น "วันลับง้าวเทพเจ้ากวนอู" โดยเชื่อกันว่าเป็นวันที่กวนอูควงง้าวมังกรเขียว บุกเดี่ยวไปร่วมงานเลี้ยงที่แดนเมืองกังตั๋ง แล้วเอาตัวรอดปลอดภัยจากการลอบสังหารมาได้ โดยชาวบ้านจะเอาง้าวมาทำความสะอาด ก่อนนำไปฟาดฟันภูติผี เพื่อเป็นการบูชาง้าวรับฤดูฝน

 

วิธีบูชาเทพเจ้ากวนอู
ผู้คนที่ศรัทธาและสักการะเทพเจ้ากวนอู มีความเชื่อต่างกันไปตามแต่ละท้องถิ่น ไม่ได้มีข้อกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด แต่โดยส่วนมาก นิยมสักการะด้วยน้ำชาหรือสุรา รวมทั้งอาหารคาวหวานและผลไม้ บางครั้งยังมีการเซ่นไหว้ม้าเซ็กเธาว์ ซึ่งเป็นม้าคู่ใจไปพร้อมกันด้วย

 

ของไหว้เทพเจ้ากวนอู

  • ธูป 3 ดอก
  • เทียนแดง
  • ตั่วกิม หรือคอซี้ (กระดาษทองขอบทองสีส้ม เป็นรูปทองแท่งและเงินจีน) พร้อมธง 1 ชุด
  • เง็งเตี๋ย หรือหงิ่งเตี๋ย (กระดาษเงิน กระดาษทอง) 12 แผ่น
  • เพ้ากวนอู (เสื้อผ้า เครื่องทรงกระดาษเจ้าพ่อกวนอู 1 ชุด)
  • ซาแซ หมู ปลา เป็ด ห้ามใช้ไก่
  • ผลไม้ 3 ชนิด แต่ควรมีส้ม 5 ใบ
  • พวงมาลัย
  • น้ำชาและสุราอย่างน้อย 3 ถ้วย
  • น้ำมัน 1 ขวด

 

pic5

 

ขั้นตอนไหว้เทพเจ้ากวนอู

  1. เริ่มต้นด้วยการเตรียมของไหว้ด้วยใจตั้งมั่น มีสมาธิ ทำทุกอย่างด้วยความประณีต ไม่ต้องรีบร้อน
  2. จุดธูปและเทียนแดง เติมน้ำมันในตะเกียง
  3. กล่าวบทสวด บทบูชา ตามด้วยคำขอพร
  4. เมื่อธูปหมดดอก ลากระดาษไหว้ แล้วนำไปเผา
  5. ลาของไหว้ พร้อมทั้งเก็บมาทาน เพื่อเสริมสิริมงคล

 

บทสวดบูชาเทพเจ้ากวนอู (แบบย่อ)
นำ มอ ไต่ ชื้อ ไต่ ปุย ฮก หมอ ไต่ ตี่ เต็ก เต็ก จี๋ เสียง โกว้ ฮุก เง็ก อ้วง ไต่ เทียน จุน ฯ

คำแปลบทสวดบูชาเทพเจ้ากวนอู
ขอนอบน้อมแด่องค์พระจอมฟ้าเง็กเซียนฮ่องเต้ ผู้เป็นมเหศักดิ์เทพ
เต็มเปี่ยมด้วยพระมหาเมตตากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ไพศาล
สูงส่งด้วยพุทธเดชไพบูลย์ ขอได้โปรดเกื้อกลูอนุเคราะห์แก่สรรพสัตว์ ด้วยเถิด

คำขอพรเทพเจ้ากวนอู
ข้าพเจ้า (ชื่อ-นามสกุล/วันเดือนปีเกิด) อยู่บ้านเลขที่... ขอกราบอัญเชิญองค์เทพเจ้ากวนอู โปรดเสร็จลงมารับเครื่องสักการบูชาทั้งหลายเหล่านี้ เมื่อรับแล้วขอได้โปรดให้พรแก่ข้าพเจ้าและครอบครัวจงประสบแต่สิ่งมงคลอุดมโชคลาภ
ขอจงโปรดอภิบาลรักษาให้ข้าพเจ้าและครอบครัวปราศจากภัยอันตรายทั้งปวง ขอให้สิ่งอัปมงคลทั้งหลายจงอย่าได้มาแผ้วพาน ให้ข้าพเจ้าประสบแต่ความสุขสวัสดิ์พิพัฒนมงคล สมบรูณ์พูนผล มีความก้าวหน้าสมความปราถนาด้วยมงคลทั้งปวง ให้ข้าพเจ้าและครอบครัวมีสุขภาพพลานามัยสมบรูณ์ มีความสุขตลอดไปเทอญ

 

ที่มา : สามก๊กวิทยา (samkok911.com) / เว็บโหรเลขศาสตร์มาตรฐาน (mahamongkol.com)

Powered by amarintv

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด