ภัยร้ายต่อผู้หญิง เกิดได้ทุกที่ทุกเวลา สถานการณ์ใดก็เป็นอันตราย

4 ก.ย. 67

รู้เท่าทัน ภัยร้ายต่อผู้หญิง สถานการณ์ใดก็เป็นอันตราย เพราะอันตรายที่เกิดกับผู้หญิง เกิดได้ทุกที่ทุกเวลา และไม่มีข้อยกเว้นผู้กระทำความผิด

ความปลอดภัยของผู้หญิง กลายเป็นเรื่องที่ถูกถกและตั้งคำถามในสังคมอย่างแพร่หลาย บางครั้งอาจได้รับความเห็นในเชิงลบบ้าง โดยใช้คำว่าก็มีผู้หญิงบางคนที่เป็นผู้สร้างอันตราย แต่ทั้งนี้เรื่องนี้ก็จะถูกปัดตกไป เมื่อตัวเลขของสถิติการที่ผู้หญิงถูกทำร้ายร่างกายเพิ่มมาขึ้นในทุกปี อีกทั้งการนำเสนอข่าวการโดนทำร้ายร่างกาย หรือการถูกล่วงละเมิดทางเพศของผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็นทั้งจากแฟนเก่า เพื่อน ครอบครัว หรือแหล่งท่องเที่ยว ยิ่งเป็นการสะท้อนว่าไม่ว่าจะอยู่ที่แห่งใด ภัยร้ายต่อผู้หญิง ย่อมเป็นของคู่กันที่เกิดขึ้นได้

ภัยอันตรายที่บางคนคิดไม่ถึงคือ ทั้งที่อยู่ในพื้นที่ที่เป็นที่พักอาศัยของตัวเราเอง แต่กลับถูกทำให้เจ็บช้ำทั้งในทางร่างกายและจิตใจ ยกตัวอย่างเคสที่มีคนแอบติดตามหญิงสาวไปยังหอพัก ทำทีเป็นลูกบ้านเดียวกัน ก่อนจะสะกดรอยตามไปถึงห้องพักเพื่อทำกระทำชำเรา ที่น่าตกใจไปกว่านั้นก็คือผู้ก่อนเหตุเคยทำมาแล้วกว่า 20 ครั้ง ...

 

สถิติความรุนแรงที่ผู้หญิงหลายคนต้องเจอ
สำนักงานสถิติแห่งชาติ เคยให้ข้อมูลไว้ว่า หญิงที่แต่งงานแล้ว ตั้งแต่ช่วงอายุ 15-49 ปี จากจำนวน 100 ราย เคยถูกทำร้ายร่างกาย 3 ราย นับเป็นร้อยละ 2.9 จากจำนวนทั้งหมด โดยส่วนใหญ่แล้วผู้หญิงที่ถูกทำร้ายร่างกาย มักอยู่ในกลุ่มอายุ 15-19 ปี โดยเป็นผู้ที่เจอปัญหาถูกทำร้ายร่างกาย และถูกทำร้ายร่างกายในแต่ละวัน มีจำนวนไม่ต่ำกว่า 7 รายต่อวัน

จากข้อมูลทำให้เห็นว่าในแต่ละปี มีผู้หญิงที่ต้องเผชิญกับความรุนแรง หรือความอันตราย ไม่ว่าจากทางใดก็ทางหนึ่ง ซึ่งผู้เสียหายเหล่านั้นเข้ารับการรักษา เข้าร้องทุกข์ แจ้งความดำเนินคดี ปีละกว่า 30,000 ราย

สถิติความรุนแรงที่มีต่อผู้หญิง จากองค์การเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ (UN Women) และสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) ทำให้เห็นว่ามีเพศหญิงทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เสียชีวิตโดยถูกฆาตกรรมถึง 81,000 ราย โดยจาก 45,000 รายนั้น เป็นการเสียชีวิตที่เกิดจากคนรัก คู่สมรส และสมาชิกในครอบครัว มีข้อมูลระบุว่าผู้หญิงเกือบ 1ใน3 จาก 736 ล้านคนทั่วโลก ต่างเคยตกเป็นเหยื่อความรุนแรง ทั้งทางร่างกายและทางเพศ จากคนรัก คู่สมรส และสมาชิกภายในครอบครัว

จึงสามารถกล่าวได้ว่า ความรุนแรงทางเพศ ถือเป็นหนึ่งในการละเมิดสิทธิทางมนุษยชน เป็นการลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และส่งผลเสียต่อการพัฒนา การกระทำดังกล่าว การสร้างความรุนแรงหรือล่วงละเมิดภายในครอบครัว จึงกลายเป็นหนึ่งในคำนิยามทับศัพท์ที่ว่า "บ้านไม่ใช่เซฟโซนและพื้นที่ปลอดภัยอีกต่อไป"

 

สถานการณ์ตัวอย่างที่อาจกลายเป็น ภัยร้ายผู้หญิง
ภัยร้ายกับผู้หญิงเป็นของคู่กัน โดยเฉพาะการถูกจี้ทำร้าย การถูกล่วงละเมิดทางเพศในที่ทำงาน หรือภัยอันตรายจากการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นการนั่งแท็กซี่ หรือการขับรถคนเดียว ตลอดจนภัยอันตรายที่อาจเกิดในที่พักอาศัย

ภัยจากการขับรถคนเดียว
การขับรถคนเดียว อาจเป็นช่องว่างที่คนร้ายใช้สอดส่อง ระหว่างการแวะปั๊มหรือแวะจอดข้างทาง จนกลายเป็นความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับตนเอง

หากจำเป็นต้องขับรถคนเดียว เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงตกอยู่ในอันตราย ก่อนการเดินทางทุกครั้งควรตรวจสอบสภาพรถก่อนเป็นอันดับแรก พร้อมทั้งควรเตรียมอุปกรณ์สื่อสารให้เรียบร้อย เซฟเบอร์ฉุกเฉินสำหรับเหตุอันตรายเผื่อไว้ และต้องล็อกรถทุกครั้งเมื่อต้องขึ้นหรือลงรถ

ภัยจากการนั่งแท็กซี่
อันตรายบางครั้งอาจมาจากบริการรถสาธารณะ ที่แฝงมาในรูปแบบคนขับ อาจถูกออกอุบายให้ช่วยสำเร็จความใคร่ หรือลักลอบตามเข้าไปทำร้ายถึงในที่พักอาศัย

สำหรับผู้หญิงที่ต้องใช้บริการแท็กซี่คนเดียวเป็นประจำ วิธีป้องกันตัวเองที่ดีที่สุดคือ การเรียกรถจากศูนย์แท็กซี่ที่ชัดเจน หรือเรียกใช้บริการแอปพลิเคชันที่เชื่อถือได้ เลี่ยงการเห็นบริการที่ราคาถูก อีกทั้งเวลาใช้รถสาธารณะก็ไม่ควรหลับ ควรสังเกตเส้นทางตลอด พร้อมทั้งไม่พูดถึงเรื่องทรัพย์สิน ที่อาจเสี่ยงต่อการถูกชิงทรัพย์

ภัยจากการถูกล่วงละเมิดในที่ทำงาน
บางครั้งการถูกล่วงละเมิดทางเพศ อาจเกิดได้ทั้งที่แต่งตัวอย่างลปอดภัย โดยเฉพาะการอยู่ตามลำพังกับฝ่ายตรงข้าม หรือหลังการปาร์ตี้ร่วมกับเพื่อนในออฟฟิศ โดยเฉพาะหากที่ทำงานที่มีผู้ชายอยู่ร่วมเป็นจำนวนมาก

ควรวางตัวให้เหมาะสม โดยคำนึงเรื่องการสัมผัสต่อเพศตรงข้ามอยู่เสมอ เลี่ยงการอยู่ตามลำพัง โดยเฉพาะหากฝ่ายตรงข้ามเริ่มมีพฤติกรรมลวนลามด้วยคำพูดหยาบคาย หรือพูดจาสองแง่สองง่าม ขั้นแรกคือไม่ควรตอบโต้ หรือเล่นด้วย เพราะอาจทำให้ฝ่ายตรงข้ามได้ใจ และทำให้เรื่องยุ่งยาก ควรเลี่ยงการปะทะด้วยการหนี

ภัยระหว่างการเที่ยวต่างถิ่น
การท่องเที่ยวในที่ต่าง ๆ ก็อาจเป็นภัยอันตรายได้ บางคนอาจระวังมากพอแล้ว แต่ก็อาจเกิดอันตรายขึ้นได้หากลดการ์ดลง เพื่อเป็นการต้องกันตัวเองที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ก่อนการเดินทางไปไหนทุกครั้ง ควรบอกกับคนสนิทเผื่อไว้ และนัดแนะว่าหากหายไปจนเกินพอดี ดูมีพิรุธ ให้รีบติดต่อกลับ

การป้องกันตัวสำหรับหญิงสาวที่ชอบเที่ยวคนเดียว อย่างน้อยควรสวมแหวนที่นิ้วนางข้างซ้าย กันไม่ให้ผู้ชายเข้าหาจนเกินงาม พร้อมทั้งควรเลือกเครื่องแต่งกายให้เซ็กซี่แต่พองาม เลี่ยงการไปในที่เปลี่ยว ควรมีสติทุกครั้งที่ทำอะไร รวมทั้งไม่ควรรับของใดจากคนแปลกหน้า ไม่ว่าจะเป็นสถานที่พลุกพล่านเพียงใดก็ตาม และเมื่อรู้สึกถึงความไม่ชอบมาพากล ควรพาตัวเองออกมาจากสถานการณ์เสี่ยงนั้นให้ไว

ภัยร้ายระหว่างเหตุคับขัน
หากเลี่ยงไม่ได้และต้องอยู่ในสถานการณ์คับขัน อันดับแรกควรรวบรวมสติให้ได้มากที่สุด พร้อมทั้งมองหาวิธีการช่วยเหลือตนเองเฉพาะหน้าให้ได้ โดยเฉพาะหากรู้สึกถึงการโดนตาม ควรรีบตั้งสติและหาจุดที่ปลอดภัยโดยเร็ว ที่สำคัญหากต้องตะโกนขอความช่วยเหลือ ควรใช้เป็นคีย์เวิร์ดอื่นที่ไม่ใช่ช่วยด้วย อีกทั้งเมื่อถูกกรรโชกทรัพย์ควรปล่อยให้โจรฉวยเอาไป อย่าเอาชีวิตไปเสี่ยง ทั้งนี้หากรู้ตัวว่าต้องเผชิญสถานที่เปลี่ยนบ่อย หรือตัวเองมีความเสี่ยงต่อเรื่องเหล่านี้ ควรหาอาวุธประจำตัวที่สามารถพกพาได้แบบไม่ผิดกฎหมายติดตัวไว้ด้วย

ภัยจากความรุนแรงในครอบครัว
อันดับแรกควรยุติหรือเลี่ยงการกระทำที่อาจเพิ่มเชื้อความรุนแรง โดยเฉพาะกรณีที่ไม่มั่นใจว่าปลอดภัยหรืออันตราย ควรขอความช่วยเหลืออื่นให้ไว พร้อมทั้งหากเกิดเหตุการณ์ขึ้นแล้วในครั้งแรก ควรปรึกษาคนใกล้ตัวเพื่อหาทางออกสำหรับเรื่องที่เกิดขึ้น และไม่ควรระบายอารมณ์ที่โดนกระทำด้วยความรุนแรงใส่คนอื่น

ภัยจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศ
หากถูกล่วงละเมิดทางเพศ มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ยินยอม ควรรีบไปตรวจร่างกายภายใน 24 ชั่วโมงทันที เลี่ยงการอยู่คนเดียวตามลำพัง พร้อมทั้งควรเล่าปัญหาที่เกิดขึ้นกับคนที่ไว้ใจได้ เพื่อหาทางออกในการเอาผิดคนที่กระทำ ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดความเสี่ยง ระหว่างทำการใดนอกที่พักอาศัย ควรมีสติและไม่ใช้โทรศัพท์จนลืมระวังสิ่งรอบข้าง

 

นอกจากนี้แล้ว ภายในที่พักอาศัย หอพัก คอนโด บ้านเช่า หรือย่านที่อยู่อาศัย ยังสามารถกลายเป็นอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับผู้หญิงได้เสมอ การป้องกันและรู้เท่าทันภัยอันตราย ที่อาจแฝงเข้ามาได้ในทุกรูปแบบ จึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเพศหญิงมาก ๆ ทั้งนี้ครอบครัวใดที่มีลูกสาวที่กำลังเจริญเติบโต ไม่ว่าจะสังคมโลกเรียน หรือจำเป็นต้องปล่อยให้ลูกไปเผชิญโลกภายนอก การสอนและสร้างภูมิคุ้มกันในแง่นี้ เป็นเรื่องสำคัญที่สุด

สำหรับบุคคลที่โดนจู้จี้เรื่องการทวงถาม อาจจะรู้สึกถึงความน่ารำคาญบ้าง แต่อย่าลืมว่าบนโลกนี้ หาพื้นที่ปลอดภัยสำหรับผู้หญิงได้ค่อนข้างยาก อย่าหงุดหงิดหรือรู้สึกเป็นภาระกับคำที่ว่า "ถึงแล้วบอกด้วยนะ" นักเลย มันเป็นแค่การบอกกล่าวเพื่อความสบายใจของอีกฝ่าย ว่าไม่เกิดอันตรายใดกับคนที่เขาเป็นห่วง

 

ที่มา : มหาวิทยาลัยมหิดล (op.mahidol.ac.th) / สสส. (thaihealth.or.th)

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด