แชร์ความรู้! "ผิวที่ดูแพง" ตามทฤษฎีของแพทย์ ต้องมีครบ 4 มิติ

16 ต.ค. 67

“หมอโอ๊ค สมิทธิ์” เผยเคล็ดลับเช็กผิวแบบง่ายๆ 4 ด้าน รู้ทันทีผิวแบบไหนที่ดูแพงและแสดงถึงสุขภาพดี ตามทฤษฎีของแพทย์

นพ.สมิทธิ์ อารยะสกุล หรือ หมอโอ๊ค เผยถึง “ผิวที่ดูแพง” ตามทฤษฎีของแพทย์เป็นแบบไหน ผ่านรายการพอดแคสต์ On the way With Chom โดยระบุว่า คอนเซปต์หนึ่งเกี่ยวกับเรื่องการดูแลความงามที่เริ่มได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ และสอดคล้องกับคนในยุคปัจจุบันมากๆ อย่างสายเมคอัพ ปกติจะมองสเต็ปการแต่งหน้าหรือแม้แต่สกินแคร์เป็นสเต็ป 1 2 3 แต่ก็มีคอนเซปต์ใหม่ขึ้นมาว่าก่อนที่จะเริ่ม 1 เราเตรียมมันก่อนหน้านั้นได้ ถอยกลับมานิดหนึ่งเป็น Step Zaro โดยที่เราสามารถไปปรึกษากับคุณหมอช่วยทำให้คุณภาพผิวของเราดีขึ้นได้ด้วยหลายๆ วิธี

s__80183471_0

คุณภาพผิวที่ดี ถ้าแปลทางการแพทย์ตอนนี้สรุปออกมาแล้วมี 4 ด้าน คือ

1) ต้องสม่ำเสมอไม่มีจุดสิวต้องเรียบเท่ากัน

2) โทน คือการเคารพและรักในสีตามธรรมชาติของเราแต่ว่าทำยังไงให้โทนนั้นมันดูเฮลตี้ไม่ว่าคุณจะผิวเข้มหรือสว่างมันต้องเสมอเท่ากัน

3) ความตึงกระชับ ง่ายๆ เวลาหยิบแล้วดีดต้อง 1 วิแล้วคืน

4) เรื่องของ Glowing มีเรื่องของมิติแสงเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งเรื่องของความสะท้อนคือผิวของคนเราทั้งชั้นหนังกำพร้าและหนังแท้ ถ้าผิวหนังกำพร้าไม่ดีสะสมมันก็จะทึบแสง ไม่ธรรมชาติ ไม่สะท้อนแสงเลยไม่ส่งเสริมโครงแบบนี้ไม่เอา Glow ที่ดีจริงๆ ต้องสะท้อน แสงตกกระทบหนังกำพร้าแล้วทะลุลงไปในหนังแท้ แล้ว Glow สีของหนังแท้ออกมาได้ ซึ่งจะเป็นสีออกชมพู นวลๆ ตามธรรมชาติ แล้วต้องมีเชฟของแสงที่ดี

s__80183469_0

สำหรับวิธีการดูแลผิว อาจจะปรึกษาคุณหมอเพื่อเป็นแนวทางเพิ่มว่าจุดเด่นและจุดด้อยเราคืออะไร แน่นอนว่าทั้ง 4 อย่างควรจะดีไปพร้อมๆ กัน พฤติกรรมบางอย่าง เช่น การออกกำลังกาย การทานอาหาร ความสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ก็โยงมาถึงสุขภาพผิวของเราได้

อันที่หนึ่งจะย้ำเสมอว่าคุณจะทำอะไรกับความงามก็ตาม น้ำหนักคุณต้องอยู่ในเกณฑ์ปกติให้ได้ ต้องไม่ใช่คนที่ปล่อยตัวเองจนเป็นโรคอ้วน อาหารและไลฟ์สไตล์ไปเกี่ยวโยงกับประชากรของร่างกายคือ Microbiome ถ้ารับประทานอาหารที่ดี มีพฤติกรรมการบริโภคและใช้ชีวิตที่ดี มีหลักฐานทางการแพทย์แล้วว่าถ้าแบคทีเรียในลำไส้เราและแบคทีเรียบนผิวของเรา มันเป็นชนิดที่ส่งเสริมที่เรียกว่าโพรไบโอติกส์ทำให้เราแก่ช้าลงได้ ช่วยเรื่องริ้วรอยได้ ช่วยผลิตสารบางอย่างที่ทำให้ผิวของเรา Glow กว่าเดิมได้

advertisement

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด