นายก ยันไม่ป้องคนทำผิดคดี ค้ามนุษย์ ส่วน ปวีณ ลี้ภัยออสเตรเลียไม่ผิดก็กลับมา

21 ก.พ. 65

กรณีคดี ค้ามนุษย์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่า ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และสถานการณ์การค้ามนุษย์ก็ดีขึ้นเรื่อยๆ สิ่งใดที่ผ่านมาแล้วในอดีตเป็นเรื่องของอดีตก็ได้มีการชี้แจงออกมาแล้ว บางเรื่องก็เป็นประเด็นที่ผ่านมาแล้ว และผ่านมันได้ด้วยระเบียบและกฎหมายต่างๆ ก็ต้องว่าไปตามนั้น

ทั้งนี้ ยืนยันว่ารัฐบาลมีความใส่ใจในการแก้ไขปัญหาไม่อย่างนั้นคงไม่ดีขึ้น แม้ว่าจะไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์แต่ต้องดำเนินการต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการประมง การค้ามนุษย์ และ IUU เช่นเดียวกับการทุจริต ที่อาจจะมองว่าคะแนนของไทยนั้นตกต่ำลง โดยขอให้ไปดูในรายละเอียด มีอยู่ 7 กลุ่มงาน ส่วนหนึ่งได้เท่าเดิม ส่วนหนึ่งลดลง แต่ส่วนที่เพิ่มมากขึ้นเป็นที่น่าพอใจคือการบริหารงานของภาครัฐ นี่คือผลงานของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา ขออย่าไปดูเฉพาะเรื่องที่ไม่ดีอย่างเดียว ส่วนไหนที่ยังไม่ดีก็ขอให้ช่วยกันแก้ไขต่อไป ซึ่งจะต้องทำงานกันแบบนั้น

สำหรับกรณี พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ หัวหน้าทีมสืบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮิงญาลี้ภัยไปออสเตรเลีย ถามว่าเขามีคดีอะไรหรือ โดยเรื่องต้องลี้ภัยไปอยู่ออสเตรเลียเพราะไม่ได้รับความเป็นธรรมเรื่องการแต่งตั้งตำแหน่ง ก็ขอให้ไปร้องทุกข์ตามช่องทาง หากเจ้าตัวต้องการกลับมาประเทศไทย ตนไม่ได้ให้เขาออกไป ออกไปเองไม่ใช่หรือ

ส่วนเรื่องความปลอดภัย ใครจะไปทำอะไรเขาได้ บ้านเมืองมีขื่อมีแป มีกฎหมายอยู่ พูดอย่างนี้ตนมองว่าไม่ถูก ทุกคนเวลาไปก็ไปเอง สมัครใจไปเอง พอจะกลับมาบอกว่าไม่ปลอดภัย บางคนไปก็มีกฎหมายคาอยู่ แล้วอยากจะกลับขอให้มองตรงนี้ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ชี้แจงไปเรียบร้อยแล้ว ขอให้นักข่าวไปย้อนดู อย่าฟังช่องทางใดช่องทางเดียว แล้วก็ขัดแย้งกันไม่เลิก หากคิดว่าไม่มีอะไรก็ขอให้กลับมา

อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่า จะไม่ปกป้องใครที่กระทำความผิด เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ เมื่อมีการกล่าวอ้างแล้วไม่เปิดชื่อใครก็อ้างได้ สังคมต้องคิดให้มีหลักมีเกณฑ์ มีหลักฐาน จะทำอะไรก็ต้องมีหลักฐาน ขอให้กลับมาจะฟ้องร้องใครก็ฟ้องร้องไป กระบวนการก็ตัดสินไป แต่หากฟ้องมาแล้วไม่ใช่ก็คงฟ้องกลับ กฎหมายอยู่ได้ด้วยกฏหมาย ไปกันบ้างไม่ใช่อยู่ได้ด้วยการพูดกันไปมา แล้วมาขยายความกันอยู่แบบนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- พล.ต.ต.ปวีณ เปิดใจหลังลี้ภัย เชื่อถ้าสืบสวนต่อ สาวถึงปลาใหญ่ อีกหลายตัว
- นิด้าโพล เผย ประชาชนเกินครึ่งเห็นว่า นายกฯ ประยุทธ์ ควรยุบสภาโดยเร็วที่สุด
- ประยุทธ์ ยันไม่ออก หลังส.ส.เพื่อไทยเขียนใบลาออกรอ บอกให้เก็บไว้ใช้เอง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม