สงครามรัสเซีย ยูเครน UN เผยพลเรือนเสียชีวิตแล้ว 227 ราย สมัชชาใหญ่ผ่านมติประณามรัสเซีย ไทยร่วมด้วย

3 มี.ค. 65

สงครามรัสเซีย ยูเครน UN หรือ องค์การสหประชาชาติ เปิดเผยว่า มีพลเรือนชาวยูเครน​เสียชีวิตไปแล้วกว่า 227 ราย และบาดเจ็บ 525 คน นับตั้งแต่รัสเซีย​เริ่มทำการรุกรานประเทศยูเครนในรอบหนึ่งสัปดาห์ โดยวันนี้ 3 มีนาคม เข้าสู่วันที่ 8 หลัง วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดี สั่งทหารโจมตี

ด้าน โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ยังคงยืนยันว่าจะไม่หนีออกจากกรุงเคียฟ และพร้อมต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย แต่ขอให้สหภาพยุโรปเข้ามาช่วยเหลือ โดยที่ผ่านมาหลายประเทศทั่วโลกพยายามกดดันรัสเซียด้วยการควํ่าบาตรครั้งใหญ่ ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของชาติยุโรป

นอกจากนี้ ช่วงคืนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ในมหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติสมัยวิสามัญฉุกเฉิน (UNGA) ได้ขอมติจากชาติสมาชิก 193 ประเทศ ในการออกเสียงสนับสนุนประณามรัสเซียที่ใช้กำลังทหารบุกรุกยูเครน และขอให้ถอนกำลังในทันทีภายใต้เส้นเขตแดนที่นานาชาติให้การยอมรับในทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข

ทั้งนี้ การลงมติดังกล่าว มีผู้แทนจาก 141 ประเทศจากทั้งหมด 193 ประเทศ รวมถึงไทย โหวตสนับสนุนการประณามรัสเซีย แต่มี 5 ประเทศโหวตคัดค้าน คือ รัสเซีย, เบลารุส, ซีเรีย, เอริเทรีย และเกาหลีเหนือ ส่วนอีก 35 ประเทศนำ จีน งดออกเสียง

อย่างไรก็ตาม ผลการลงมติดังกล่าวแม้ไม่มีข้อผูกมัดทางกฎหมาย โดยน้ำหนักทางการเมืองในระดับโลก แต่คงไม่เพียงพอให้รัสเซียหยุดการโจมตียูเครนได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟีฟ่า-ยูฟ่า แบน รัสเซีย จากการแข่งขันฟุตบอล ทั้งระดับชาติ และสโมสร
ยูเครน โวย รัสเซีย ก่ออาชญากรรมสงคราม ยิงขีปนาวุธถล่มกลางเมือง ศาลอาญาโลกเตรียมสอบ
-ยูเอ็น เผยมีพลเมือง ยูเครน เสียชีวิตจากการโจมตีของ รัสเซีย แล้วอย่างน้อย 136 คน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม