ชาวบ้านสุดทน! กลิ่นขี้หมูเหม็นหึ่งชุมชน ทนมา 22 ปี รวมตัวร้องขอปิดฟาร์ม - ผู้ประกอบการโต้ผ่านมาตรฐาน

14 พ.ค. 62
จากกรณีชาวบ้านบ้านเบิก หมู่ที่ 8 เข้าร้องเรียนได้รับผลกระทบจากฟาร์มหมู ของนายเกษม เฉยฉ่ำ ในพื้นที่ ต.บ้านเบิก อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี ที่ส่งกลิ่นเหม็น และสร้างกลางชุมชนมาตั้งแต่ 2540 แต่ก่อนเป็นการเลี้ยงแค่ไม่กี่ตัว เป็นโรงเล็ก ๆ ต่อมาได้ขยายเป็นฟาร์มหมูใหญ่ขึ้น จำนวนประมาณ 500 ตัว โดยเคยถูกร้องเรียนและก็ได้ปรับปรุงตอนที่เจ้าหน้าที่มาตรวจเท่านั้น
บริเวณฟาร์มเลี้ยงหมู
บริเวณฟาร์มเลี้ยงหมู
แต่บ้านที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก อยู่ติดกับฟาร์มหมูประมาณ 5 หลังคาเรือน คือบ้านของ นายอุดร หยกประดิษฐ์ อายุ 68 ปี, นางสวง สภาสูรย์ อายุ 83 ปี, นางมณี รุ่งเรือง อายุ 58 ปี ทั้งนี้ มีชาวบ้านกว่า 20 คน ยื่นหนังสือร้องเรียนกับปลัดอำเภอท่าวุ้ง ปศุสัตว์อำเภอท่าวุ้ง กองร้อยรักษาความสงบอำเภอท่าวุ้ง ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเบิก และผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเบิก
ชาวบ้านในชุมชน รวมตัวร้องเรียน
ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 ต.บ้านเบิก ได้รับเรื่องเปิดประชุมหาข้อตกลงร่วมกัน โดยนายนิพัฒฐ โหรสกุล ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเบิก เป็นประธานเปิดการประชุม
กลุ่มชาวบ้านในชุมชน เจรจาหาข้อตกลง
โดยเจ้าของฟาร์มหมู อ้างว่า ตนเองผ่านการรับการตรวจฟาร์มอย่างถูกต้องแล้ว จึงขอความเป็นธรรม ทางที่ประชุมประกาศว่าหลังจากวันแจ้งไป 15 วัน จะมีเวทีประชาคม เพื่อหาข้อยุติกัน ในวันที่ 3 มิ.ย. 62 เวลา 9.00 น. โดยประชาชนที่อาศัยภายในรัสมี 1 กิโลเมตร จะมาเข้าร่วมเวทีประชาคม
ชาวบ้านในพื้นที่
ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า สภาพปัญหามีกลิ่นเหม็นมานาน และต้องต่อสู้มานานแล้ว ในช่วงนี้เมื่อทราบข่าวว่าทางฟาร์มจะต่อสัญญาการประกอบกิจการ ชาวบ้านจึงไม่อยากให้มีฟาร์มต่อไป เพราะส่วนหนึ่งฟาร์มอยู่ในชุมชน เวลามีกลิ่นเหม็น กลิ่นรุนแรงมาก ชาวบ้านต้องอยู่อย่างเหม็นมานาน ถึงแม้ร้องไปส่วนราชการ แล้วลงมาตรวจสอบ ก็จะไม่เหม็นแล้ว แต่เมื่อไม่มีการตรวจก็มีกลิ่นเหม็นเช่นเดิม ทั้งนี้ รอบ ๆ บริเวณข้างฟาร์ม มีคนแก่ที่ป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจ และโรคมะเร็งอีกด้วย ชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบจึงอยากให้ฟาร์มปิด และให้ทาง อบต.ระงับใบประกอบการ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับชาวบ้านจำนวนมาก

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ