น้ำท่วมหนัก! หมู่บ้านแหล่งผลิตกระปุกออมสินในพิจิตร ต้องย้ายฐานการผลิตมาทำบนถนน

19 ต.ค. 65

แม่น้ำยมที่ยังท่วมขังส่งผลกระทบผู้ผลิตประปุกออมสินในพิจิตร ต้องย้ายสถานที่ขึ้นมาอาศัยริมถนนเป็นฐานการผลิตชั่วคราว เพื่อส่งขายตามคำสั่งซื้อที่มาต่อเนื่อง

สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพิจิตรโดยเฉพาะแม่น้ำยมที่ไหลผ่านยังคงมีระดับสูงขึ้น ส่งผลกระทบท่วมขังบ้านเรือนประชาชนอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะชาวบ้านที่มีอาชีพผลิตกระปุกออมสินปูนพลาสเตอร์ในพื้นที่หมู่ที่ 1 ตำบลบางลาย อำเภอบึงนาราง จังหวัดพิจิตร ได้รับผลกระทบจากแม่น้ำยมได้ล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบริเวณใต้ถุนบ้านที่ยกสูงที่เป็นสถานที่ผลิตกระปุกออมสินถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ส่งผลให้บริเวณชั้นล่างของบ้านรวมไปถึงสถานที่สำหรับผลิตออมสินถูกน้ำท่วมจนไม่สามารถทำงานได้ชาวบ้านผู้ผลิตกระปุกออมสินจึงแก้ปัญหาด้วยการย้ายสถานที่ผลิตขึ้นไปอาศัยถนนซึ่งเป็นพนังกั้นน้ำเป็นการชั่วคราว

1666145837542

นางสาววิลัย ขำเจริญพร ชาวบ้านที่ผลิตกระปุกออมสินระบุว่า ปีนี้น้ำในแม่น้ำยมมีปริมาณมากกว่าทุกปี เข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนซึ่งรวมไปถึงสถานที่สำหรับผลิตออมสินนาน 1 เดือนแล้ว ตนเองและเพื่อนบ้านจึงใช้วิธีการย้ายวัสดุอุปกรณ์รวมไปถึงกระปุกออมสินที่ผลิตยังไม่เสร็จสมบูรณ์ออกจากบริเวณบ้านซึ่งถูกน้ำท่วมขึ้นมาอาศัยไหล่ทางถนนซึ่งเป็นพนังกั้นน้ำเพื่อเป็นสถานที่ผลิตเป็นการชั่วคราว และคาดว่าน้ำที่ท่วมขังจะท่วมขังนานไปจนถึงปีใหม่จนกว่าน้ำจะลดลงและย้ายกลับลงตามเดิม

1666145880602

สำหรับหมู่ที่ 1 ตำบลบางลาย อำเภอบึงนาราง จังหวัดพิจิตร เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำติดกับแม่น้ำยมและเป็นแหล่งผลิตกระปุกออมสินปูนพลาสเตอร์รายใหญ่ที่ผลิตเพื่อส่งจำหน่ายให้กับผู้ค้ารายใหญ่และรายย่อยทั่วประเทศ ในแต่ละปีจะสร้างรายได้นับแสนบาทให้กับชาวบ้า นแต่ในช่วงน้ำท่วมจึงจำเป็นต้องอาศัยถนนเป็นแหล่งผลิตชั่วคราวเพื่อผลิตให้ทันต่อความต้องการของลูกค้าที่มียอดสั่งซื้ออย่างต่อเนื่อง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส