สภาล่ม!! ส.ส.เหลือน้อย บ่นอุบอยากรีบกลับบ้านช่วงเทศกาล

4 พ.ย. 65

ศุกร์หรรษา..สภาล่ม!! ..ไม่ครบ บ่นอุบอยากกลับบ้านช่วงเทศกาล ด้าน 'เพื่อไทย' เสนอยกเลิกประชุมวันศุกร์

 

วันที่ 3 .. มีรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 3 เป็นพิเศษ ระหว่างวาระรับทราบรายงานผลการพิจารณาศึกษา เรื่อง ญัตติเพื่อพิจารณาศึกษาสอบหาข้อเท็จจริงกรณีการปิดอ่าวมาหยา .กระบี่ ที่กรรมาธิการฯพิจารณาเสร็จแล้ว นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เชียงราย พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นเสนอให้ที่ประชุมลงมติเพื่อตรวจสอบองค์ประชุม หลังเห็นว่าเวลานี้มีสมาชิกฯ อยู่ในห้องบางตาจึงทำให้ .. ทั้งพรรคร่วมฝ่ายค้าน และพรรคร่วมรัฐบาลทักท้วงว่าไม่ต้องลงมติ เนื่องจากอาจทำให้รายงานฉบับนี้ค้างอยู่ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ไม่สามารถส่งให้คณะรัฐมนตรี พิจารณาต่อได้ เห็นว่าควรจะปล่อยผ่านเพื่อจะได้รับทราบรายงานฉบับต่อๆ ไปด้วย

ด้าน นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ประธานในที่ประชุมขณะนั้น กล่าวว่า ทำอะไรไม่ได้ต้องปฏิบัติตามข้อบังคับ เนื่องจากเป็นเอกสิทธิของ .. ในการขอลงมติ จากนั้นได้สั่งให้สมาชิกฯ เข้าห้องประชุมเพื่อแสดงตน

หลังรอองค์ประชุมอยู่สักพักใหญ่ๆ สมาชิกฯ ในห้องประชุมยังน้อย จนประธานฯ ได้กล่าวว่าท่านสมาชิกฯ ที่อยู่ต่างจังหวัด รีบจองตั๋วกลับเถอะครับแล้ว นายณัฐวุฒิ บัวประทุม .. แบบบัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวติดตลกโดยถามว่า ให้จองตั๋วตอนนี้เลย หรือต้องตามกรอบเวลาที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เคยวางไว้ คือรอ 53 นาที ซึ่ง นายสุชาติ ได้ตอบว่าจองได้เลย

จากนั้น นายวีระกร คำประกอบ .. นครสวรรค์ พปชร. ลุกขึ้นกล่าวว่า วันศุกร์ควรเป็นวันประชุมกันแบบสบายๆเพียงรับทราบรายงานของกรรมาธิการฯ แล้วปล่อยผ่านไป อีกทั้งสัปดาห์นี้มีเทศกาลมากมาย ทั้งการทอดกฐิน และลอยกระทง สมาชิกฯ จึงไม่ได้เคร่งเครียดเรื่ององค์ประชุม เพราะเห็นว่าไม่มีการลงมติ ต้องขออภัยประชาชนด้วยหากเห็นว่าองค์ประชุมน้อยไปหน่อย

ต่อมา นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม .. สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นกล่าวว่า เห็นใจสมาชิกฯ ขอเสนอให้วันศุกร์ควรงดประชุมสภาฯ เพราะเป็นช่วงปลายสมัย นายกรัฐมนตรีก็ยังไม่ชัดเจนจะยุบหรือไม่ยุบ และเท่าที่สังเกต ที่ผ่านมาในวันศุกร์คุณภาพการประชุมจะไม่ค่อยดี เพราะเครื่องบินจะออกเดินทางช่วง 14.00-15.00 . สมาชิกฯ ต่างก็ห่วงภาระในพื้นที่ของตนเอง อยากจะรีบเดินทางกลับ

ตอนนี้ 24 .. จะยุบสภาหรือไม่ นายกฯ ก็ไม่ตอบ ทุกคนต่างรักตัวกลัวตายกับการสอบตกทั้งหมด ผมว่ายกเลิกประชุมวันศุกร์เถิดครับ ด้วยความเคารพนะไม่ได้ขี้เกียจ ท่านประธานฯ ก็รู้ว่าผมไม่ใช่คนขี้เกียจ รางวัลผู้แทนฯ ดีเด่น4 สมัยครับ ไม่ได้ขี้เกียจนายครูมานิตย์ กล่าว

นายสุชาติ จึงรีบตัดบทว่าพอแล้วครับ เดี๋ยวตกเครื่องบินครับ รีบกลับก่อนจะปิดการแสดงตน และแจ้งต่อที่ประชุมว่า ขณะนี้มีองค์ประชุม 183 คน ยังห่างไกลจากองค์ประชุมที่เกินกึ่งหนึ่งคือ 238 คน จึงสั่งปิดประชุมทันทีในเวลา12:23 .

หลังจากสั่งปิดประชุม ได้มีเสียง ..คนหนึ่งดังผ่านไม่โครโฟนว่าบินก่อนท่าน เครื่องบินก็เต็ม กลับก็ยาก

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม