งามหน้าผู้ทรงเกียรติ! ประชุมสภาฯไม่รอด ล่มรับปีใหม่ตั้งแต่วันแรก

4 ม.ค. 66

ประชุมสภาฯ หลังหยุดปีใหม่วันแรก ช่วงเช้าองค์ประชุมกระท่อนกระแท่น ตกบ่าย “ครูแก้ว” สุดยื้อไปไม่รอด สภาฯล่มรับปีใหม่

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 4 ม.ค. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ซึ่งก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม นายชวนได้แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบเรื่องการสิ้นสุดสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จำนวน 2 คน คือ นายเชิงชาย ชาลีรินทร์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคพลังประชารัฐ และนางพิชชารัตน์ เลาหะพงศ์ชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.65 และวันที่ 3 ม.ค.66 เป็นผลให้สมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของทั้ง 2 คน สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (8) ดังนั้น ส.ส.ปัจจุบันเท่าทีมีอยู่ และปฏิบัติหน้าที่ได้จึงมีจำนวน 436 คน องค์ประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งคือจำนวน 218 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายเชิงชาย ได้เปิดตัวไปร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย โดยเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ชัยภูมิ ส่วนนางพิชชารัตน์ จะไปร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ

จากนั้นเวลา 10.40 น. เมื่อเข้าสู่การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. … ที่ค้างการพิจารณาจากการประชุมครั้งที่ผ่านมา โดยเป็นการลงมติมาตรา 7/4 ให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ทำหน้าที่ประสานงานในการใช้กัญชา กัญชง อย่างไรก็ตามก่อนการลงมติในมาตราดังกล่าว ปรากฎว่าประธานที่ประชุมต้องกดออดเรียกสมาชิก เพื่อแสดงตนเป็นองค์ประชุมเป็นเวลานานถึง 15 นาที องค์ประชุมจึงครบ จากนั้นจึงลงมติได้ ด้วยคะแนนเห็นด้วย 129 ไม่เห็นด้วย 9 และงดออกเสียง 85 เสียง

ต่อมาที่ประชุมได้ดำเนินการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. …ตามรายมาตรา จนกระทั่งในช่วงบ่าย ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ซึ่งเข้าสู่การโหวตมาตรา 11 ที่กรรมาธิการเสนอให้ตัดข้อความทิ้งทั้งมาตรา ก็ยังเกิดปัญหาเสียเวลารอสมาชิกเนิ่นนาน จนกระทั่ง ส.ส.ฝ่ายค้านหลายคนทักท้วงขอให้ปิดประชุม เพราะสมาชิกอยู่กันไม่ครบ โดยนายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย เสนอให้ถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ออกไปก่อน อย่ามาถ่วงเวลาแบบนี้ เพราะความไม่พร้อมสูงมาก เสียเวลาที่ต้องรอ ดูแล้วยังไงกฎหมายก็ไม่ผ่าน ถ้าจะผ่านองค์ประชุมคงครบไปนานแล้ว แต่เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นกับการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้มาเป็นเดือนแล้ว ควรให้ถอนไปก่อน แต่นายศุภชัย ก็พยายามยื้อเวลาให้รอไปเรื่อยๆ เพราะที่ผ่านมานายชวน เคยรอสมาชิกครบองค์ประชุมนาน 53 นาทีมาแล้ว ขอความร่วมมือกันให้อดทนกัน จนกระทั่งครบ 35 นาที มีสมาชิกมาครบองค์ประชุม แต่ปรากฏว่า เมื่อถึงเวลาเสียบบัตรลงมติมาตราดังกล่าว กลับมีสมาชิกเสียบบัตรลงคะแนนแค่ 204 คนเท่านั้น ทำให้ไม่ครบองค์ประชุม นายศุภชัยจึงสั่งปิดประชุมเวลา 15.05 น. จึงเป็นเหตุการณ์องค์ประชุมล่มรับปีใหม่ 2566 ที่เปิดประชุมนัดแรกก็สภาล่มทันที

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม