นายกฯ เยือนบรูไน พร้อมร่วมมือด้านความมั่นคงทางอาหาร และการท่องเที่ยว

11 ต.ค. 66

นายกรัฐมนตรี เยือนบรูไนชวนมาท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ พร้อมร่วมมือด้านความมั่นคงทางอาหารต่อไป

วันนี้ (10 ตุลาคม 2566) เวลา 16.50 น. (ตามเวลาท้องถิ่นประเทศบรูไน ซึ่งเร็วกว่าไทย 1 ชม.)  ณ โรงแรม Empire Brunei นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนไทย สรุปสาระสำคัญดังนี้

การหารือกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนดารุสซาลาม ซึ่งความร่วมมือระหว่างไทยกับบรูไนมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง ทราบว่าบรูไนมีความมั่นคงอาหารต่ำ ในขณะที่ไทยมีความมั่นคงทางอาหารสูง จึงจะมีความร่วมมือกันต่อไป โดยนายกรัฐมนตรียังได้กล่าวเชิญชาวบรูไนเข้ามาท่องเที่ยวในไทยเชิงการแพทย์ และสุขภาพ (Wellness Tourism) โดยในปีหน้าจะครบรอบ 40 ปีความสัมพันธ์ ได้กล่าวเชิญเสด็จฯ เยือนประเทศไทย พร้อมแสดงความยินดีกับเจ้าชายอับดุล มาทีน ที่ทรงมีกำหนดจะเข้าพระราชพิธีเสกสมรสในเดือนมกราคมปีหน้า ซึ่งนายกรัฐมนตรีถือเป็นแขกคนแรกที่ได้เดินทางมาเยือนและแสดงความยินดี

นายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนดารุสซาลาม แสดงความห่วงกังวลต่อเหตุการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลางที่เกิดขึ้นขณะนี้ และแสดงความเสียใจที่มีการสูญเสียของคนไทย รวมถึงมีผู้บาดเจ็บและถูกลักพาตัว เรื่องของความไม่สงบเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวัง ดังนั้นการดูแลผู้บริสุทธิ์ที่ไม่มีส่วนรู้เห็นจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะทั้ง 2 ประเทศ ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้ง โดยอยากให้เรื่องนี้ยุติด้วยสันติวิธีโดยเร็วที่สุด เพื่อลดการสูญเสียและบาดเจ็บ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม