พระพยอมติงพระสงฆ์ร่วมวงไฮโลเสื่อมเสียต่ำทราม

12 ต.ค. 66

พระพยอม ติง พระสงฆ์ ร่วม วงไฮโล เสื่อมเสีย ต่ำทราม ชื่นชมคณะสงฆ์เชียงราย

จากกรณีที่เพจ “คุณท้าวศรีสุวรรณภิรมย์ภักดี” ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “6 4 เอี่ยว เจริญพร น้ำเต้า ปู ปลา เลขารองเจ้าคณะภาค และเจ้าอาวาสวัดดังใน อ.เมืองเชียงราย ทำแบบนี้ได้หรอเจ้าคะ สำนักพุทธตรวจสอบด่วน”


คืบหน้าล่าสุดวันนี้ (12 ต.ค.66) เมื่อช่วงเช้าผ่านมา พระพุทธิญาณมุนี เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย มีคำสั่งให้ปลดพระ 5 รูป ออกจากตำแหน่งเซ่นร่วมวงพนัน ท่าขี้เหล็ก เมียนมา หลังได้รับกิจนิมนต์ร่วมงานวัดเวียงแก้ว พบการสอบสวนเป็นบุคคลในภาพจริง แต่ยังอ้างว่าการละเล่นเป็นประเพณีของท้องถิ่น สำหรับ พระ 5 รูปถูกปลดเซ่นวงพนันท่าขี้เหล็ก ประกอบด้วย 1. พระมหาธีรวิชญ์ วชิราโภ เจ้าอาวาสวัดกลางเวียง เลขานุการรองเจ้าคณะภาค 6, 2. พระครูปรีชาวรพิพัฒน์ เจ้าอาวาสวัดสันทรายหลวง เจ้าคณะตำบลสันทราย, 3. พระอธิการศิวพลชัย เจ้าอาวาสวัดพรหมาพัฒนาราม หนองนกเขียน, 4. พระมหาเอกพจน์ พระลูกวัดพระสิงห์ , 5. พระมหาเอกพงษ์ พระลูกวัดเชตุพน

ต่อมาเมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 12 ต.ค.66 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เข้าพบพระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวเกี่ยวกับพฤติกรรมของพระสงฆ์กลุ่มดังกล่าวที่เกี่ยวข้องกับวงไฮโล

พระพยอม กล่าวว่าการอ้างการพนันเป็นประเพณีท้องถิ่นต้องดูว่าดีงาม งดงามควรสืบต่อหรือควรตัดทิ้ง ซึ่งประเพณีเกี่ยวกับการพนันเป็นอบายมุขสถานที่ไปเรียกว่าอะไร ถ้าบวชเรียน จะรู้ว่าเป็นที่อโคจรเป็นที่ที่ไม่ควรจะไป แล้วยังฝืนไปอย่างนี้เรียกว่ารู้แล้วฝืนทำ ชาวโลกติเตียนบวชแล้วยังละอบายมุขไม่ได้ อบายมุขคือปากทางของความเสื่อม ควรไปทางมรรคผลหรือควรไปทางอบายมุข ถ้าบวชมาขนาดนี้แล้วไม่รู้ถือว่ามืดบอด สถานที่การพนัน ร้านเหล้าซ่องโสเภณี ซึ่งเป็นสถานที่ที่ไปแล้วไม่เจริญในพรหมจรรย์มีแต่จะเสื่อมลงถอยลง ไม่มีอะไรจะดึงมนุษย์ตกต่ำได้ เท่ากับไม่รู้ว่าอะไรควร อะไรไม่ควร ถ้าบวชเรียนต้องรู้แต่ถ้ารู้แล้วยังฝืนทำ เป็นเรื่องต่ำทรามและเสื่อมเสีย ทำแบบนี้เสียทั้งส่วนตัวเสียทั้งส่วนรวมพุทธสาวกที่ดีงามเป็นเรื่องที่น่าอนาถใจ

ทั้งนี้ต้องขออนุโมทนากับคณะสงฆ์จังหวัดเชียงรายที่ไม่ปล่อยให้เรื่องนี้เสียหายและบานปลาย ท่านทำถูกต้องแล้ว จะได้ไม่มีเสี้ยนหนามพระศาสนาให้เป็นข้อครหาต่อไป ขออนุโมทนาต่อคณะสงฆ์เชียงรายที่จัดการเรื่องนี้ได้อย่างรวดเร็วทันใจ.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส