หมอชลน่าน สั่งสอบข้อเท็จจริงปม“เสี่ยแป้ง นาโหนด ” หนีออกจากโรงพยาบาล

24 ต.ค. 66

หมอชลน่าน สั่งสธ. จังหวัดนครศรีธรรมราช ตรวจสอบ ข้อเท็จจริง ปม“ เสี่ยแป้ง นาโหนด ” หนีออกจากโรงพยาบาล

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวถึงกรณีที่นายเชาวลิต ทองด้วง อายุ 37 ปี หรือ เสี่ยแป้ง นาโหนด เป็นนักโทษคดีพัวพันยาเสพติด และคดีพยามฆ่า ได้ขอเข้ารับการรักษาพยาบาลโดยอ้างว่ามีอาการป่วย แต่ได้หลบหนีออกจากโรงพยาบาลมหาราช จ.นครศรีธรรมราช ช่วงกลางดึกคืน วันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา จึงเกิดการตั้งข้อสังเกตจากสังคมว่า กรณีแพทย์เลื่อนนัด โดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า มีความผิดสังเกต จนเป็นเหตุให้นักโทษหลบหนีหรือไม่

นพ.ชลน่าน ระบุว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องดูข้อเท็จจริง ว่ามันเกิดอะไรขึ้น ที่ไหนอย่างไร และมีข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เช่น ทำไมแพทย์ถึงเลื่อนนัด เพราะอะไร เข้ามาตรงตามนัดหรือเปล่า ซึ่งเราต้องดูข้อเท็จจริงทั้งหมด

หลัก ๆ เลยอย่างกรณีนี้ ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นคือ

1.ผู้ต้องขัง หรือเสี่ยแป้งถูกส่งตัวมาก่อน เวลานัดหมาย แพทย์นัดบ่าย มาเช้า ซึ่งต้องไปตรวจสอบว่ามีการสื่อสารผิดพลาดหรือไม่

2 .กรณีแพทย์คนนัดมีอาการป่วยขึ้นมา แต่ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรก็ต้องตรวจสอบ ว่าป่วยจริงหรือป่วยเท็จ ก็ต้องตรวจสอบว่ามันเป็นเหตุให้เขาเลื่อนนัดหรือไม่

3.สำหรับข้อเท็จจริงที่ต้องตรวจสอบเพิ่มเติมว่า มีการสื่อสารคลาดเคลื่อนหรือไม่ เพราะเขาป่วยแล้วมีหมออีกคนหนึ่งมารอรับอยู่หรือไม่ รวมถึงกรณีแพทย์ที่นัดเจ็บป่วยได้สื่อสารว่ามีคนมารอรับ หรือไม่ และอะไรถึงทำให้เกิดการเข้าใจว่า มันเป็นการเลื่อนนัด

แต่สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงเกิดการตั้งข้อสังเกตว่า มันจะมีกระบวนการที่เกี่ยวโยงเกี่ยวข้อง กับการหลบหนีของตัวนักโทษ “เสี่ยแป้ง นาโหนด” หรือไม่ ซึ่งต้องเอาเรื่องนี้เป็น จุดตั้งก่อน เพราะฉะนั้นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข ก็ต้องมีหน้าที่ ตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง หรืออยู่ในกระบวนการช่วยทำให้นักโทษหลบหนีหรือไม่

เมื่อถามถึง การตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ของกระทรวงสาธารณสุข กับกรณีที่มีนักโทษหลบหนีออกจากโรงพยาบาลจะมีการตั้งกรรมการสอบอย่างไร เบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุข  ได้มอบหมายให้ทางจังหวัดและเขตที่ให้บริการสาธารณสุขในพื้นที่ ตรวจสอบ โดยทางกระทรวงสาธารณสุขก็จะกำกับและตรวจสอบร่วมด้วยกับหน่วยงานยุติธรรมที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเองก็ต้องตรวจสอบ ว่ามันเป็นไปตามการตั้งข้อสังเกตจากสังคมหรือไม่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม