กอ.รมน.คืออะไร มีหน้าที่และอำนาจอย่างไร หน่วยงานนี้ควรยุบหรือควรอยู่ต่อ

1 พ.ย. 66

“กอ.รมน.” คืออะไร มีหน้าที่และอำนาจอย่างไร หน่วยงานนี้ควรยุบหรือควรอยู่ต่อ หลัง สส.ก้าวไกล ชี้ทับซ้อนและใช้งบประมาณสูง

“กอ.รมน.” คืออะไร

กอ.รมน. หรือกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พุทธศักราช 2551 มีอำนาจหน้าที่และรับผิดชอบเกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เป็นองค์กรหลักในการบูรณาการ อำนวยการ และกำกับดูแลการปฏิบัติงานป้องกันและแก้ไขปัญหาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยของประชาชน หรือความมั่นคงของรัฐ พร้อมทั้งดำเนินการเสริมสร้างให้ประชาชนตระหนักในหน้าที่ที่จะเทิดทูน พิทักษ์และรักษาไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ โดยให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ทั้งในการป้องกันและแก้ไขปัญหาต่างๆ และสนับสนุนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ด้วยการน้อมนำแนวทางพระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” และ “ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”เป็นหลักในการดำเนินงาน

หน้าที่และอำนาจของ กอ.รมน.

ภายใต้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 มาตรา 7 ได้กำหนดหน้าที่และอำนาจของ กอ.รมน. ไว้ดังนี้

1.ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินแนวโน้มของสถานการณ์ที่อาจก่อให้เกิดภัยคุกคามด้านความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และรายงาน คณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป

2.อำนวยการในการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในการนี้ให้มีอำนาจหน้าที่เสนอแผนและแนวทางในการปฏิบัติงานและดำเนินการต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ ทั้งนี้ เมื่อคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบแล้ว ให้หน่วยงานของรัฐปฏิบัติตามแผนและแนวทางนั้น

3.อำนวยการ ประสานงาน และเสริมการปฏิบัติของหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการตามแผนและแนวทางในการปฏิบัติงานตามข้อ 2 ในการนี้ คณะรัฐมนตรีจะมอบหมายให้ กอ.รมน. มีอำนาจในการกำกับการดำเนินการของหน่วยงานของรัฐตามที่คณะรัฐมนตรีกำหนวกด้วยก็ได้

4.เสริมสร้างให้ประชาชนตระหนักในหน้าที่ที่ต้องพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

ทั้งนี้ นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้เสนอร่างพระราชบัญญัติยกเลิกกฎหมายกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) หรือร่าง พ.ร.บ.ยุบ กอ.รมน. โดยระบุว่า เป็นองค์การที่มอบหมายอำนาจให้ทหารดำเนินงานเรื่องความมั่นคงภายในประเทศ ซึ่งมีความทับซ้อนกับหน่วยงานอื่น นอกจากนี้ข้อมูลจากเอกสารงบประมาณของสำนักงบประมาณตลอด 15 ปี ของ กอ.รมน.ใช้งบสูงถึง 1.3 แสนล้านบาท สิ้นเปลืองกำลังคนและงบประมาณของประเทศ

398294722_645917827712620_731

ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ในฐานะ ผอ.กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ได้ให้สัมภาษณ์ยืนกรานกับสื่อมวลชนจะไม่ยุบ กอ.รมน.พร้อมกำชับให้ กอ.รมน. ส่งเสริมบทบาทด้านการให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชน โดยเฉพาะประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ ระดมสรรพกำลัง เครื่องมือของกองทัพและส่วนราชการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือได้ทันต่อสถานการณ์ความเดือดร้อนของประชาชน ช่วยเพิ่มพูนโอกาสทางเศรษฐกิจ รายได้ และชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ทั้งในการประกอบอาชีพ การพัฒนาพื้นที่ทำกิน การทำเกษตรกรรม การจัดหาแหล่งน้ำสำหรับการเพาะปลูก โดยประสานการบูรณาการกับทุกภาคส่วนในระดับจังหวัดและหน่วยงานทุกพื้นที่ทั่วประเทศ จะขอทำงานแล้วให้พี่น้องประชาชนเป็นคนตัดสินว่าควรยุบ กอ.รมน.หรือไม่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส