มาลองกินของแพง ตัวอ่อนจักจั่น โลละ 3,500 บาท

16 พ.ย. 66

พาชิมตัวอ่อนจักจั่นขาย โลละ 3,500 บาท แมลงทอดสุดฮิตของเด็ดชาวเหนือ

ที่กาดทุ่งเกวียน หรือ ตลาดทุ่งเกวียน ต.เวียงตาน อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ตลาดจำหน่ายของฝากที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ มีสินค้าเกือบทุกจังหวัดในภาคเหนือมาวางจำหน่าย ส่วนอาหารการกินนอกจากอาหารพื้นบ้านแล้ว ร้านที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว คือ ร้านจำหน่ายแมลงทอดนานาชนิด เช่นที่ร้านน้องยิวรวมแมลง เปิดมานานกว่า 25 ปีแล้ว

ป้ากาญจนาภา ลือแปง เจ้าของร้าน บอกว่า หน้าฝนมีแมลงหลากหลายชนิด ทางร้านจะนำมาทอดและอบขาย ช่วงนี้แมลงสุดฮิตและหายากที่สุดคือ “ตัวอ่อนจักจั่นทอด” หรือ “เงาะจักจั่น” ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 3,500 บาท  เจ้าของร้านบอกว่าตัวอ่อนจักจั่นทอด เป็นเมนูเด็ดที่อร่อยที่สุดของร้าน จึงมีราคาแพงมากที่สุด และมีขายที่เดียวคือที่กาดทุ่งเกวียนเท่านั้น เนื่องจากจักจั่นออกไข่เพียงปีละครั้ง อีกทั้งปริมาณของตัวจักจั่นมีน้อย จึงหาไข่ยาก หากพ้นช่วงนี้ไปจะมีอีกครั้งคือช่วงเดือนตุลาคม  -พฤศจิกายน ปีหน้า

โดยก่อนจะนำไปทอด  ต้องนำมาล้างให้สะอาด และคัดตัวที่เสีย หรือ นำ สิ่งแปลกปลอมออกหลังจากนั้นนำน้ำมันใส่กระทะ พอน้ำมันร้อนได้ที่   ก็นำหนอน นำตัวอ่อนจั่กจั่น ลงไปทอดประมาณ 20 นาที และหลังจากนั้น นำแมลงที่ทอดเสร็จแล้ว มาโรยเกลือ แล้วมาวางตลาดขายให้กับลูกค้า ซึ่งแมลงที่ทอดเสร็จแล้ว จะมีรสชาด กรอบ อร่อย ได้แร่ธาตุแคลเซี่ยม

ซึ่งตัวจั๊กจั่นทอด อยู่ที่กิโลกรัมละ 3,500 บาท และหนอนรถด่วนอบ ก็ราคา 3,500 บาทเช่นกัน ส่วนหนอนรถด่วนทอด นั้นราคา 3,000 บาท ซึ่งขณะนี้เริ่มมีประชาชนเข้ามาแวะที่ตลาดทุ่งเกวียนเป็นจำนวนมาก ซึ่งแมลงทอดนั้นก็ถือว่าเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมอย่างมากช่วงนี้   แต่ละวัน  จะขายแมลงทอดต่าง ๆ มีรายได้วันละหลายพันบาท โดยเฉพาะ เงาะจั๊กจั่นทอด และหนอนรถด่วน  ช่วงนี้จะออกมาอย่างต่อเนื่อง จะมีชาวบ้านไปเก็บตามป่าในพื้นที่จังหวัดลำปาง 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส