สส.โรม หวั่น สว.อุปกิต เผ่นหนี หลังเลื่อนนัดส่งฟ้องช่วงเปิดสภาฯ

16 พ.ย. 66

 

สส.โรม บุกสำนักงานอัยการสูงสุด หวั่น สว.อุปกิตเผ่นหนี เลื่อนนัดส่งฟ้องช่วงเปิดสภาฯ ขณะที่อัยการอ้างไม่รู้ 26 ธ.ค.เปิดสมัยประชุม มีเอกสิทธิ์คุ้มครอง 

วันที่ 16 พ.ย. 66 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด นาย รังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เดินทางมายื่นหนังสือต่อ อธิบดีสำนักงานฝ่ายคดียาเสพติด สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อทวงถามข้อเท็จจริง กรณีวันนัดส่งฟ้อง นาย อุปกิต ปาจรียางกูร สว. ซึ่งวันนัดส่งฟ้องตรงกับช่วงเปิดสมัยประชุมสภาฯ โดยกังวลว่าจะมีการใช้เอกสิทธิ์ สว. ทำให้ไม่สามารถส่งฟ้องวันดังกล่าวได้ และทำให้คดีล่าช้า 

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เมื่อวานนี้ตนเองได้ฟังการสัมภาษณ์ของอัยการท่านหนึ่งในรายการโทรทัศน์ที่มีการระบุว่าจะมีการนำตัว สว.อุปกิตไปส่งฟ้องต่อศาลในวันที่  26 ธ.ค. ซึ่งตนกังวลว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เนื่องจากตรงกับการเปิดสมัยประชุมสภาฯ ตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค.66  ถึงวันที่ 7 เม.ย. 67 ในช่วงดังกล่าว สว.หรือ สส.จะสามารถใช้เอกสิทธิ์ในการขอเลื่อนนำตัวส่งฟ้องออกไป หากมีการเลื่อนออกไป จะกลายเป็นต้องส่งฟ้องหลังเดือน เม.ย. ทำให้คดีล่าช้า 

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า วันนี้ตนจึงทำหนังสือมาถามต่ออธิบดีอัยการ สำนักงานคดียาเสพติดว่า มีความจำเป็นใดที่จะต้องนำตัว สว.อุปกิตไปส่งฟัองในวันดังกล่าว และเหตุใดจึงไม่ส่งฟ้องก่อนที่จะมีการประชุมสมัยสภาฯ เพื่อจะได้ไม่มีการอ้างเอกสิทธิ์ และการคุ้มกันจนนำไปสู่การวิจารณ์ของสังคม เพราะมองว่าคดีดังกล่าวควรจะเร่งรัดให้เสร็จสิ้นก่อนจะเปิดประชุมสภา 

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ที่เป็นตัวแทนผู้รับมอบหนังสือ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นผู้ไปสอบถามข้อเท็จจริงกับอธิบดีอัยการ สำนักงานคดียาเสพติด ทราบว่าสำนวนของ สว.อุปกิต เสร็จสิ้นแล้ว เหลือเพียงการนำตัวผู้ต้องหาส่งฟ้องต่อศาลเท่านั้น แต่เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ที่ผ่านมา สว.อุปกิตเป็นคนมายื่นหยังสือ ขอเลื่อนนัดส่งฟ้องจากวันที่ 3 พ.ย. เป็นวันที่ 26 ธ.ค. โดยอ้างว่าจะขอเลื่อนเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งอธิบดีอัยการ สำนักงานคดียาเสพติด ก็ไม่ทราบว่าเวลาดังกล่าวไปตรงกับเปิดสมัยประชุมจึงอนุญาตไป แต่วันนี้ทาง นายรังสิมันต์มายื่นหนังสือ เชื่อว่าจะมีการเรียกประชุมคณะทำงานอัยการโดยเร่งด่วนว่าจะกำหนดวันส่งฟ้องศาลวันไหน โดยจะเป็นวันไหนขึ้นอยู่กับคณะทำงาน ทีมโฆษกไม่สามารถกำหนดหรือคาดการณ์ได้ แต่ตามหลักการณ์การทำงานของอัยการจะต้องเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด 

นอกจากนี้นายประยุทธ ยังบอกอีกว่า คดีนี้ที่ล่าช้าเนื่องจากอัยการมีคำสั่งให้สอบเพิ่มและมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม จากเดิมที่แจ้งในข้อหา เป็นสมาชิกวุฒิสภาสมคบกันฟอกเงิน และร่วมกันฟอกเงิน, เป็นสมาชิกวุฒิสภาร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ และแจ้งเพิ่ม คือข้อหา สนับสนุนหรือช่วยเหลือ หรือสมคบกันกระทำผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด 

อย่างไรก็ตามหลังฟังคำชี้แจง นายรังสิมันต์ กล่าวทิ้งท้ายว่า มั่นใจว่าในวันที่ 2 พ.ย. ที่ สว.อุปกิต มาส่งหนังสือขอเลื่อนส่งฟ้องนั้น เจ้าตัวย่อมทราบแน่นอนว่าจะมีการเปิดสมัยการประชุมสภาฯในวันใด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม