เศรษฐา​ แก้ตัวปัดจุ้นตั้งข้าราชการ หลังหลุดปากพูดสส.ฝากตำแหน่งผู้กำกับ

22 พ.ย. 66

เศรษฐา​ รุดแจง​ หลุดกลางวงสส.พรรคเพื่อไทย​ ปมขอแต่งตั้งโยกย้ายผู้กำกับตร.​ ย้ำ​เป็นการพูดเรื่องการทำงานไม่ใช่เรื่องบุคคล​ ลั่น​ไม่เคยแทรกแซงตั้งขรก. 

วันที่ 22 พ.ย. 66 นาย เศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวชี้แจงถึงกรณีการพูดกลางวงประชุม สส.พรรคเพื่อไทย​ เรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับผู้กำกับการว่า​ ไม่ใช่เรื่องอะไร​ ตนไม่มีอำนาจและไม่เคยแทรกแซงก้าวก่ายการแต่งตั้งข้าราชการ หรือข้าราชการตำรวจเลย เพราะเป็นหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่จะพิจารณาตามผลงาน แต่ก็อย่างที่ทราบกันดีว่า สส.เป็นตัวแทนของประชาชน และประชาชนก็ได้มาพูดคุยกันเรื่องปัญหายาเสพติดที่เรื้อรังมา และอาจไม่สบายใจกับทางเจ้าหน้าที่ ซึ่งสส.ก็ได้ยืนยัน 

"ผมยืนยันว่า สส.ไม่ได้มาขอ​ เราพูดเรื่องความ ไม่ได้พูดเรื่องคน ความนี่คือการมีปัญหาในพื้นที่ เราเองก็มาพูดในตรงนี้มากกว่า โดยเอาเรื่องความเป็นหลัก​ ผมยืนยันว่าผมไม่เคยไปก้าวก่าย หรือว่าไปสั่งการกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และการแต่งตั้งผู้กำกับจริงๆ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับอำนาจของผมด้วย" 

เมื่อถามย้ำว่าจะต้องกำชับ สส.อย่างไร เพราะนายกรัฐมนตรีเคยให้นโยบาย ไม่อยากให้มีการวิ่งเต้นตำแหน่ง นายเศรษฐา​ ระบุว่า​ ตนว่า สส. ทราบหน้าที่ของตัวเองดีอยู่แล้ว ไม่ได้มีประเด็นตรงนี้ 

เมื่อถามย้ำว่า ที่พูดในวง สส.พรรคเพื่อไทย โดยระบุว่า​ มีทั้งคนสมหวังและผิดหวัง และขอมาเยอะเหลือเกินนั้น​ นายกรัฐมนตรี​ ชี้แจงว่า ที่ว่ามีคนผิดหวังสมหวังหมายความว่า เขาบอกว่า เจ้าหน้าที่อาจทำงานไม่ดีตรงนี้  พร้อมยกตัวอย่างสมมุติว่า หากเขาทำงานไม่ดีตนก็ไม่สามารถสั่งย้ายได้อยู่ดี​ เพียงแต่บอกว่า ปัญหาอยู่ในพื้นที่โซนไหน อาทิ​ เรื่องยาเสพติดตนก็ได้ไปกำชับให้ดูแล​ และหากคนที่อยู่ในพื้นที่ทำเหมาะสมแล้วก็อยู่ต่อไป​ พร้อมย้ำว่า​ประเด็นดังกล่าวเป็นการพูดเรื่องความไม่ใช่เรื่องคน ซึ่งยืนยันมาตลอด 

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะผิดกฎหมายและรัฐธรรมนูญ นายกรัฐมนตรี​ ยืนยันว่าตนไม่เคยไปก้าวก่ายและสั่งการ รวมถึงทาง สส.ก็ไม่เคยมาขอตำแหน่ง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส