หมากัดนักท่องเที่ยวต่างชาติรายที่ 12 ในโบราณสถานที่อยุธยา

5 ธ.ค. 66

สุนัขกัดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอีกเป็นรายที่ 12 ในโบราณสถาน ขณะที่นักเรียน และผู้เห็นเหตุการณ์วอนหน่วยงานเร่งจับสุนัขไปอยู่ที่ปลอดภัย เกรงว่านักท่องเที่ยวจะถูกกัดเป็นรายที่ 13

เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูปฐมพยาบาลให้กับนักท่องเที่ยว หลังจากชายชาวสเปนอายุ 27 ปี ถูกสุนัขเพศเมียกัดเข้าที่ขาขวาเป็นรอยเคี้ยว และเป็นรอยช้ำ ในเบื้องต้นใช้แอลกอฮอล์ฉีดเพื่อป้องกันเชื้อแบคทีเรีย และบาดทะยักให้กับนักท่องเที่ยว หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จึงนำส่งโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา เพื่อฉีดยาล้างแผล แต่นักท่องเที่ยวไม่ยอมนอนโรงพยาบาลเนื่องจากสามารถเดินได้ รวมทั้งขอบคุณทางเจ้าหน้าที่ที่มาช่วยปฐมพยาบาลในครั้งนี้

สุนัขที่กัดนี้เป็นสุนัขเพศเมีย มีลูกอ่อนประมาณ 5-6 ตัว และกัดนักท่องเที่ยวมาแล้วทั้งหมด 11 รายรวมทั้งรายนี้เป็นรายที่ 12 แล้ว ซึ่งที่เกิดเหตุอยู่บริเวณในบึงพระราม ศาลาแปดเหลี่ยม เขตพื้นที่ตำบลประตูชัย อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ล้วนแต่จะมีนักท่องเที่ยวเดินชมโบราณสถานส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติ และสุนัขที่กัดส่วนใหญ่จะไม่ได้กัดคนไทยจะกัดแต่นักท่องเที่ยวซึ่งเป็นชาวต่างชาติเท่านั้น น่าจะเกิดจากการหวงลูก เนื่องจากสุนัขจะนอนอยู่บริเวณศาลาแปดเหลี่ยม และเส้นทางนั้นจะเป็นเส้นทางที่นักท่องเที่ยวมักจะเดินดูโบราณสถาน และแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ

นายศรายุทธ รัศมีนา อายุ 36 ปี เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในพื้นที่บึงพระรามและแหล่งท่องเที่ยวดังกล่าวได้บอกว่า ตนเองพูดภาษาอังกฤษไม่เก่งแต่ได้เขียนข้อความว่าระวังสุนัขดุไว้ แต่นักท่องเที่ยวไม่ได้มองป้าย เนื่องจากได้เดินชมโบราณสถาน ตนเองเห็นว่านักท่องเที่ยวเดินมาแต่บอกไม่ทันปรากฏว่าสุนัขกัดแล้ว ทำให้วิ่งเข้าไปช่วยและไล่หมาออกไปเห็นถูกกัดที่หน้าแข้งขาขวา ส่วนสุนัขวิ่งหนีไป จึงได้เรียกทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูมาช่วยเหลือทันทีเนื่องจากชาวต่างชาติร้องให้ช่วยเหลือในขณะเกิดเหตุ

ขณะที่น้องนักศึกษาโรงเรียนเทคนิคหญิง ได้บอกว่าจะมานั่งตรงนี้เป็นประจำและได้เห็นชาวต่างชาติเดินมา ถูกกัดมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 คน รายนี้น่าจะเป็นรายที่ 12 ส่วนตนนั้นก็อยากให้หน่วยงานมาจับเอาไป กลัวว่าจะเสียการท่องเที่ยว แต่ก็สงสารสุนัขเช่นเดียวกันเพราะสุนัขนมาอยู่ตรงนี้ก่อนตั้งนานแล้วตนเคยเล่นกับสุนัขด้วย แต่ตอนนี้ก็กลัวเหมือนกัน เนื่องจากมีลูกอ่อนด้วยก็เลยไม่กล้าเล่นแต่บางครั้งมันก็เข้ามาหา ก็ให้ของมันกิน มันก็ไม่กัด แต่ใครที่ปิดหน้าปิดตา หรือนักท่องเที่ยวนักเรียนที่เดินผ่านไปผ่านมา ซึ่งเป็นโรงเรียนอื่นไม่ได้อยู่ตรงนี้หรือไม่คุ้นกับมัน มันก็เคยกัดมาแล้ว บางคนก็ถูกกัดเข้าบ้างไม่เข้าบ้าง อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มาแก้ไขปัญหาตรงนี้เพื่อให้นักท่องเที่ยวไม่ถูกกัดก่อน ที่มันจะกัดนักท่องเที่ยวรายนี้ตนเองได้เห็นแล้วว่านักท่องเที่ยวเดินมาแต่สุนัขนอนอยู่และหลบนักท่องเที่ยว หลังจากนั้นจึงเดินตามงับขาทันที

ขณะเดียวกันทางฝ่ายปกครองอำเภอพระนครศรีอยุธยา และเทศบาลนครมานครศรีอยุธยากำลังประสานงานกัน เพื่อทำการแก้ไขปัญหาสุนัขในแหล่งท่องเที่ยวดังกล่าวที่กัดนักท่องเที่ยวไม่ใช่เป็นที่ศาลาแปดเหลี่ยมที่เดียว ยังมีที่อื่นอีกที่ถูกกัดในพื้นที่โบราณสถาน จะมีการแก้ไขปัญหาตรงนี้อย่างจริงจังแต่ไม่ได้นำสุนัขไปทำร้ายหรือไปดำเนินการไม่ดี จะให้ไปอยู่ในที่ดี และเป็นที่ของสุนัขรวมทั้งใครเป็นเจ้าของก็อยากให้ใส่ปลอกคอของสุนัขไว้ เพื่อจะได้รู้ว่าสุนัขนั้นมีเจ้าของขณะที่เจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติงานหรือใครเป็นเจ้าของสุนัขก็ให้ดูแลสุนัขของตนไม่ให้ออกมาเพ่นพ่านในแหล่งท่องเที่ยวโบราณสถาน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส