แนะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 9 ไหว้พระนเรศวร-กวนอู เสริมบารมี

11 ธ.ค. 66

 

สามารถ เชื่อมือ เฉลิมชัย หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 9 นำทัพ – ศรัทธากลับคืนมา แนะไหว้บูชาพระนเรศวร-เจ้าพ่อกวนอู เสริมบารมี

วันที่ 11 ธ.ค. 66 นาย สามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรมว.ยุติธรรม กล่าวภายหลัง นาย เฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค และอดีต สส.ประจวบคีรีขันธ์ 4 สมัย ขึ้นเป็น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 9 ว่า สังคมกำลังสับสนถึงขึ้นดำรงตำแหน่งของนายเฉลิมชัยว่าไม่มีสัจจะวาจานั้น ต้องมองบนพื้นฐานของความเป็นจริง และมองด้วยความยุติธรรม เพราะหลังเลือกตั้งนายเฉลิมชัยได้แสดงความรับผิดชอบไปแล้วในฐานะเลขาธิการ หรือแม่ทัพของพรรคด้วยการลาออกจากตำแหน่งหลังพรรคได้เก้าอี้ไม่ถึง 52 เสียง 

แต่วันนี้ที่ต้องมารับตำแหน่งหัวหน้าพรรค เพื่อให้พรรคซึ่งมีประวัติศาสตร์ยาวนานได้เดินหน้าต่อ โดยไม่ถูกยุบ หลังการประชุมล่มไปถึง 2 ครั้ง ทั้งนี้ สส. 22 คนในสังกัดของนายเฉลิมชัย จาก สส.ทั้งหมดที่พรรคมีคือ 25 คน รวมถึงนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ อดีตหัวหน้าพรรค ร่วมกันร้องขอให้นายเฉลิมชัยมาเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าพรรค  

นายสามารถ กล่าวย้ำว่า ในอดีตไม่ว่าจะเป็นพระนเรศวรที่เคยสั่งลงโทษประหารทหารติดตาม แต่พระอาจารย์วัดปากแก้ว มาขอบิณฑบาตรชีวิตแม่ทัพนายกอง ซึ่งพระนเรศวรก็คืนคำยกเว้นโทษประหารให้ หรือในประวัติศาสตร์จีน แม้แต่กวนอูที่คนจีนล้วนยกให้เป็นเทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ ตัวกวนอูก็เคยทำไม่ตรงตามที่รับปากขงเบ้งไว้ว่า หากไม่จับกุมโจโฉมาลงโทษก็ให้ประหารได้ทันที แต่เมื่อแม่ทัพนายกองก็ร้องขอก็มีการยกโทษให้กับกวนอู กวนอูเองก็ไม่ได้ฆ่าตัวตายตามที่รับปาก และไปสู้ศึกอื่นเพื่อไถ่โทษเช่นกันจึงได้เป็น 5 ทหารเสือแห่งจ๊กก๊ก 

ฉะนั้นถ้าเอาสองเหตุการณ์มาเทียบเคียงกรณีของนายเฉลิมชัย ถือว่าได้แสดงความรับผิดชอบทางการเมืองไปแล้วจึงขอบอกนายเฉลิมชัยขออย่าได้ใส่ใจเสียงนกเสียงกาที่ออกมาโจมตีออกมาให้ร้าย แต่ขอให้ยึดมั่นความถูกต้อง พร้อมกับชี้แนะให้เสริมบารมีอีก 2 อย่างตั้ง คือ รูปปั้นพระนเรศวร และเจ้าพ่อกวนอู เพื่อแสดงถึงความซื่อสัตย์ และความจงรักภักดี นอกเหนือจากกราบไหว้พระแม่ธรณีบีบมวยผม หน้าที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์    

“เฉกเช่นเดียวกับท่านเฉลิมชัยที่ สส. 20 กว่าคนมาขออ้อนวอน เพราะการประชุมก่อนหน้า 2 ครั้ง มันล่มมาโดยตลอด ครั้งนี้อย่างไรก็ต้องให้ท่านเฉลิมชัยมาเป็นหัวหน้าพรรค ก็เป็นไปตามนั้น แล้วตรงไหนที่ผิดคำพูด มันไม่ได้ผิดคำพูด รับผิดชอบไปแล้ว ลาออกไปแล้ว แต่ถ้าไม่ใช่ท่านเฉลิมชัย พรรคเดินต่อไปไม่ได้ พรรคต้องถูกยุบ ใครที่ว่าท่านเฉลิมชัยอยู่นั่น ท่านก็อย่าไปใส่ใจ ขอให้ยึดมั่นในความถูกต้อง    วันนี้ท่านรับตำแหน่งแล้ว ขอให้ท่านตั้ง 2 รูปปั้นสริมโหงวเฮ้งพรรคด้วย 2 รูปปั้น  พระเนรศวร กับเจ้าพ่อกวน อู เพื่อแสดงออกถึงความสื่อสัตย์ จงรักภักดี กล้าหาญ  ปกป้องจงรัก คู่กับพระแม่ธรณีบีบมวยผม” นายสามารถ กล่าว 

นายสามารถ กล่าวย้ำว่า ส่วนตัวไม่ได้เกี่ยวข้องสิ่งใดกับพรรคประชาธิปัตย์ เพียงแค่เคยเลือกพรรคนี้มาก่อน และมีเพื่อนทางการเมือง ทั้ง สส. และอดีตรัฐมนตรีอยู่ในพรรคประชาธิปัตย์เท่านั้น แต่ที่ต้องออกมาพูดเพื่อความถูกต้อง พร้อมเชื่อมั่นว่าจากนี้ไปด้วยฝีมือและการทำงานนายเฉลิมชัย ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่  จะสามารถรักษาจุดแข็งของพรรค และกอบกู้พรรคประชาธิปัตย์ให้กลับมายิ่งใหญ่เหมือนในอดีต ตามจุดยืนและประวัติศาสตร์พรรคที่มีมายาวนานได้อย่างแน่นอน 

ท้ายนี้นายสามารถยังย้ำไปยังพรรคก้าวไกลว่า ให้นายชัยธวัช ตุลาธน  หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน มาขอให้นายเฉลิมชัย ในนามแม่ทัพของพรรคประชาธิปัตย์ลงชื่อ เพื่อยื่นถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญว่า ขาดคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้พรรคก้าวไกลในฐานะผู้นำฝ่ายค้านต้องทำเรื่องนี้ทันที ที่เปิดสภาในวันพุธนี้ เพื่อทำตามศรัทธาประชาชนที่เขาเฝ้ามองดูอยู่ว่าฝ่ายค้านจะมีฝีมือหรือไม่อย่างไร

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม