"ธนาธร" เชื่อก้าวไกลไม่โดนยุบ ลั่น สส.แก้กม.ไม่ได้ ประเทศนี้คงไม่ปกติ

31 ม.ค. 67

“ธนาธร” เชื่อ คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ ก้าวไกลไม่ถูกยุบพรรค  ลั่น ถ้า สส. ไม่สามารถแก้กฎหมายได้ คงไม่ปกติแล้วประเทศนี้

จากที่วันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ นัดวินิจฉัย คดีหาเสียงพรรคก้าวไกล ยกเลิก มาตรา 112 ล้มล้างการปกครอง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล  และพรรคก้าวไกล  ที่เสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง หรือไม่ ซึ่งหลายฝ่ายกังวล ว่าคำวินิจฉัยวันนี้จะถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ถึงกรณีที่ช่วงบ่ายวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัยคดี ม.112 ที่มี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกลเป็นผู้ถูกร้อง โดยบอกว่า ส่วนตัวไม่มีความคาดหวังเลย รอฟังพร้อมกันในช่วงบ่าย แต่เชื่อว่า พรรคก้าวไกลจะไม่ถูกยุบ เพราะมั่นใจว่าคำวินิจฉัยวันนี้ไปไม่ถึงขั้นต้องยุบพรรค นอกจากนี้ยังแสดงความคิดเห็นเรื่อง การแก้กฎหมายในสภาฯ ซึ่งมองว่ากฎหมายร่างด้วยคน จึงเชื่อว่าคนก็สามารถแก้กฎหมายได้ ถ้าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเรียกได้เต็มปากว่าเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่สามารถแก้ไขกฎหมายได้ตนเองคิดว่า คงมีอะไรที่ไม่ปกติแล้วในประเทศนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม