“ธรรมนัส” เปิดงาน "ปอยข้าวสาลีล้านนา ครั้งที่ 4" มุ่งพัฒนาศักยภาพการผลิตธัญพืชเมืองหนาว

24 ก.พ. 67

“ธรรมนัส” เปิดงาน "ปอยข้าวสาลีล้านนา ครั้งที่ 4" มุ่งพัฒนาศักยภาพการผลิตธัญพืชเมืองหนาวสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่าสูง

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 ร้อยเอก​ธรรมนัส​ พรหมเผ่า​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์​ เป็น​ประธานเปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field day)  เพื่อส่งเสริมและเผยแพร่ข้อมูลของการวิจัยและพัฒนาธัญพืชเมืองหนาวให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดภายในประเทศและเป็นการสื่อสารให้ผู้ใช้ประโยชน์จากธัญพืชเมืองหนาวชนิดต่าง ๆ ได้ทราบถึงแหล่งผลิต และชนิดของธัญพืชเมืองหนาวที่มีการปลูกในประเทศไทยในปัจจุบัน สำหรับการวางแผนด้านการตลาด ตลอดจนการประชาสัมพันธ์งานวิจัยข้าวและธัญพืชเมืองหนาว โครงการตามภารกิจที่สำคัญ การแลกเปลี่ยนความรู้  ประสบการณ์ระหว่างนักวิจัย ผู้ประกอบการ เกษตรกรและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง​ โดยมีนายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว พร้อมด้วย นายชิษณุชา บุดดาบุญ รองอธิบดีกรมการข้าว นายอานนท์ นนทรี รองอธิบดีกรมการข้าว พร้อมด้วยผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่กรมการข้าวเข้าร่วมงาน​  ณ​ ศูนย์วิจัยข้าวสะเมิง​ จ.เชียงใหม่

“ธรรมนัส” เปิดงาน "ปอยข้าวสาลีล้านนา ครั้งที่ 4" มุ่งพัฒนาศักยภาพการผลิตธัญพืชเมืองหนาว

ร้อยเอกธรรมนัส เปิดเผยว่า ประเทศไทยนำเข้าข้าวสาลีจากต่างประเทศเป็นจำนวนมาก เนื่องจากข้าวสาลีเป็นธัญพืชเมืองหนาว ที่มีบทบาทต่อชีวิตประจำวันของคนไทยมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ ซึ่งวิถีชีวิตประจำวันมีลักษณะเร่งรีบ อุปนิสัยการบริโภคต้องการความรวดเร็วใช้เวลาน้อยในการปรุงอาหาร ประกอบกับข้าวสาลีมีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีปริมาณโปรตีนสูง และมีคาร์โบไฮเดรตในกลุ่มซึ่งใช้เป็นอาหารเสริม ซึ่งมีเส้นใยจำนวนมากมีประโยชน์ต่อระบบการย่อยอาหาร ปัจจุบันความต้องการข้าวสาลีที่ปลูกในประเทศไทยปริมาณสูงมาก โดยผู้ประกอบการต้องการนำไปใช้สำหรับผลิตภัณฑ์อาหารเพิ่มขึ้น ซึ่งผลผลิตที่ได้ในปัจจุบันยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค และยังมีโอกาสขยายตลาดเพิ่มขึ้น จึงเป็นโอกาสดีในการพัฒนาการผลิตข้าวสาลีในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นอีกส่วนหนึ่งในการพัฒนาการผลิต ควบคู่กับการพัฒนาชุมชนภาคเหนือตอนบน​

“ธรรมนัส” เปิดงาน "ปอยข้าวสาลีล้านนา ครั้งที่ 4" มุ่งพัฒนาศักยภาพการผลิตธัญพืชเมืองหนาว

“กระทรวงเกษตรฯ ได้มีการบูรณาการร่วมกันทุกภาคส่วน ในการส่งเสริมการสร้างโอกาส สร้างอาชีพให้แก่เกษตรกรแต่ละพื้นที่อย่างเหมาะสม ในส่วนของพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่สูง ได้มีการหารือร่วมกับกรมการข้าวและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมการขยายพันธุ์เมล็ดข้าว รวมถึงส่งเสริมการปลูกข้าวสาลีให้แก่เกษตรกรเนื่องจากเป็นพืชที่ใช้พื้นที่น้อย ให้ผลผลิตต่อไร่และราคาผลตอบแทนที่ค่อยข้างสูง เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการเพิ่มรายได้เกษตรกร 3 เท่า ทดแทนการปลูกพืชอื่นที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และผลตอบแทนไม่คุ้มทุน นอกจากนี้กรมการข้าวได้เตรียมประกาศเมล็ดพันธุ์ข้าวสายพันธุ์ใหม่ จำนวน 10 สายพันธุ์ เพื่อเพิ่มทางเลือกในการเพาะปลูกให้แก่เกษตรกรตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ อย่างไรก็ตาม ในการทำเกษตรกรรมนั้นจำเป็นต้องดูแลทรัพยากรสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ คือ ป่าไม้ ควบคู่ไปด้วยเช่นกัน” รัฐมนตรีว่าการเกษตรฯ กล่าว

“ธรรมนัส” เปิดงาน "ปอยข้าวสาลีล้านนา ครั้งที่ 4" มุ่งพัฒนาศักยภาพการผลิตธัญพืชเมืองหนาว

นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว​  กล่าวว่า​ การจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี "ปอยข้าวสาลีล้านนา ครั้งที่ 4" ครั้งนี้​ จัดขึ้นเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับพันธุ์และสายพันธุ์ดีเด่นของธัญพืชเมืองหนาว รวมไปถึงการแปรรูปผลิตภัณฑ์ต้นแบบจากธัญพืชเมืองหนาว และสร้างเครือข่ายระหว่างกลุ่มเกษตรกร นักวิชาการ และผู้ประกอบการ​ โดยภายในงาน​จะมีกิจกรรมต่างๆมากมาย​ อาทิ​

  • กิจกรรมแชะ แชร์ เช็คอิน ณ ทุ่งข้าวสาลี บาร์เลย์ โอ๊ต
  • กิจกรรม​ ชิม ที่จะเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานได้ชิมผลิตภัณฑ์แปรรูปจากธัญพืชเมืองหนาว
  • กิจกรรม​ ชม ที่จะมีการประกวดและสาธิตแปรรูปผลิตภัณฑ์จากธัญพืชเมืองหนาว
  • กิจกรรม​ ช้อป ผลิตภัณฑ์จากข้าวสาลี บาร์เรย์ โอ๊ต และตลาดนัดสีเขียว

นอกจากนั้นยังจักให้มีการแสดงดนตรีโฟล์คซองจากศิลปินล้านนา​อีกด้วย

“ธรรมนัส” เปิดงาน "ปอยข้าวสาลีล้านนา ครั้งที่ 4" มุ่งพัฒนาศักยภาพการผลิตธัญพืชเมืองหนาว

สำหรับงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี ปอยข้าวสาลีล้านนา ครั้งที่ 4  จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-24 กุมภาพันธ์ 2567 โดย ศูนย์วิจัยข้าวสะเมิง กรมการข้าว เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับสายพันธุ์ธัญพืชเมืองหนาว ได้แก่ ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ และข้าวโอ๊ต รวมถึงการสาธิตเทคโนโลยีกระบวนการผลิต และการแปรรูปผลิตภัณฑ์ต้นแบบจากธัญพืชเมืองหนาวไทยเพื่อเป็นแนวทางในการสร้างมูลค่าผลิตภัณฑ์ให้สูงขึ้น ตามนโยบายสำคัญของรัฐบาลด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ การส่งเสริมการวิจัยและนวัตกรรม  ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการเกษตรฯ ได้มอบรางวัลกิจกรรมประกวดภาพถ่าย แชะ แชร์ เช็คอิน ณ ทุ่งธัญพืชเมืองหนาว และกิจกรรมการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากแป้งข้าวสาลีสายพันธุ์ไทย อีกด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม