สิ้นฤทธิ์!รวบ "ไอ้เครา" ลิงหัวโจกจอมเกเร หน้าเศร้าบอกลาบริวาร

26 มี.ค. 67

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เดินหน้าจับลิงลพบุรี ได้มีการปรับรูปแบบใช้ปืนยิงยาสลบโดยเน้นจับลิงเกเร ก้าวร้าวตัวใหญ่ หัวโจกแย่งของกินตามคนชี้เป้าและจับตัว "ไอ้เครา" หัวหน้าลิง

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 67 เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำทีมโดย นายนัทธี ครุฑทะกะ เจ้าหน้าที่สำนักอนุรักษ์ที่ 1 พร้อมทีมงาน รวม 10 คน ได้ลงพื้นที่จับลิเกเร ก้าวร้าว ดุร้าย แย่งของกินประชาชนต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 สำหรับวันนี้ ได้ใช้ปืนอัดลมยิงยาสลบ บริเวณตึกหน้าสำนักงานเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ถนนราชดำเนิน ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี โดยจุดนี้เป็นจุดที่มีลิงเกเร กระโดดแย่งของชาวบ้านติดต่อกันหลายครั้ง สร้างความเดือดร้อน และได้รับบาดเจ็บ ในรอบเดือนเดียวกันที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าจุดนี้ถือเป็นจุดสำคัญ มีลิงเกเร อันธพาลหลายตัว ตามคำบอกเล่าของชาวบ้านร้านค้า ซึ่งเป็นจุดใกล้เคียง กับที่ได้มีการวางกรงดังจับลิง ไปเมื่อวันที่ 25 มี.ค. ซึ่งจับลิงไปได้จำนวน 9 ตัว

21_8

ซึ่งวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำปืนอัดลมยิงยาสลบจำนวน 2 กระบอก และท่อเป่ายิงยาสลบ 1 อัน มาใช้ในการปฏิบัติการ โดยมีเป่าหมายยิงยาสลบลิงเฉพาะลิงเกเร ตัวใหญ่ ที่มีพฤติกรรรมก้าวร้าว ตามที่มีประชาชนให้เบาะแสและคอยชี้เป้า ซึ่งการยิงยาสลบแต่ละครั้ง จะใช้ปริมาณยาสลบ 0.4 - 0.5 มิลกรัมต่อตัว โดยจะประเมินปริมาณยาขึ้นอยู่กับขนาดและน้ำหนักตัวของลิง ซึ่งการยิงยาสลบลิงดอกแรกเป็นไปอย่าทุลักทุเล เนื่องจากลิงคุ้นเคยกับรูปร่างลักษณะของปืนยิงยาสลบและการแต่งกายของเจ้าหน้าที่ โดยเจ้าหน้าที่ต้องปรับเปลี่ยนชุดพรางใบหน้าและซ่อนปืนไว้ด้านหลัง เพื่อไม่ให้ลิงเห็นอุปสรรคสำคัญอีกอย่างในการจับลิงด้วยวิธีการยิงยาสลบคือ หลังลิงถูกยิงยาสลบไปแล้วลิงจะวิ่งหลบหนี้ขึ้นไปบนอาคารตึกสูง ซึ่งลิงตัวแรกที่ถูกยิงก็วิ่งขึ้นบนหลังคาตึกแถมฤทธิ์ยาสลบไม่ทำปฏิกิริยาเท่าที่ควรทำให้ จนท.ต้องยิงดอกที่ 2 ก็ยังวิ่งหลบไปได้อีก

18_12

โดยคาดว่ากระสุนยาสลบเข้าไปไม่เต็มที่ จนต้องยิงยาสลบเข็มที่ 3 คราวนี้สิ้นฤทธิ์เป็นตัวแรก หลังจากนั้นได้ติดตามยิงลิงเกรตัวต่อไปตามลำดับโดยลิงตัวที่ 3 ที่ถูกเจ้าหน้าที่ยิงได้ที่หลังโรงจอดรถภายในสหกรณ์การเกษตร โดยมีชาวบ้าน ร้านค้า วินมอเตอร์ไซด์รับจ้างตั้งฉายา "ไอ้เครา" ที่เป็นหัวหน้าจ่าฝูงในย่านถนนราชดำเนินนี้ ซึ่งมีลักษณะดุร้าย ก้าวร้าว เกเร มีบริวารหลายตัวก่อนถูกเจ้าหน้าที่ยิงยาสลบ "ไอ้เครา" ยังพยายามพาพวกกว่า 10 ตัวส่งเสียงร้องลักษณะคล้ายจะพยายามจะเข้ามาชิงตัวเพื่อนลิงที่ถูกจับอยู่ในกรง ทางเจ้าหน้าที่อีกชุดที่ซุ่มอยู่ได้ลั่นไกลูกดอกยาสลบเต็มปริมาณเข้าที่ก้น”ไอ้เครา”เพียงไม่ถึงนาทีก็สลบสิ้นลายลิงอื้อฉาวถูกจับเข้ากรงขังเดี่ยว ตื่นงัวเงียขึ้นมาทำหน้าเศร้าคล้ายบอกลาบริวาร โดยตลอดในช่วงเช้าวันนี้ถึงบ่าย จนท.สามารถจับลิงตัวใหญ่ด้วยการยิงยาสลบได้จำนวน 7 ตัว

22_6

สำหรับวันนี้ทางเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชจะดำเนินการจับลิงเกเรตัวใหญ่ไปตลอดทั้งวัน ซึ่งไม่ได้กำหนดยอดว่ากี่ตัวก่อนจะนำลิงกับไปพักพื้นตัวที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า จังหวัดนครนายก เพื่อดัดนิสัยลดความเกเรลงและเพื่อรอความพร้อมของสวนลิงของทางเทศบาลเมืองลพบุรีแล้วจะส่งกลับมาที่สวนลิงลพบุรีอีกครั้ง

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส