เชื่อนายกฯ ขาลอยยังไม่กล้าปรับ ครม. แซะ พิธา อภิปรายเหมือนม้าแก่

6 เม.ย. 67

 

สามารถ เชื่อนายกฯ ขาลอยยังไม่กล้าปรับ ครม. เตือนรวมเสียงช่วงงบ 68 ให้ดี ระวังถูกคว่ำกระดาน แซะ”พิธา“อภิปรายเหมือนม้าแก่ ไม่สดเหมือนตอนท้าชิงนายกฯ 

วันที่ 6 เม.ย. 67 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า สภาผู้แทนราษฎรได้ปิดสมัยประชุมไปแล้ว โดยเราจะไม่เห็นการประชุมสภาฯไปจนถึงประมาณเดือน ก.ค. แต่จะมีการเปิดประชุมสมัยวิสามัญ เพื่อผู้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2568 ในช่วงวันที่ 4-5 มิ.ย. ซึ่งโดยปกติแล้วนายกรัฐมนตรีจะใช้เวลาช่วงนี้เพื่อเช็กเสียง รวมเสียง เพื่อที่จะเตรียมโหวตงบประมาณปี 68 

ซึ่งในช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย.ที่ผ่านมา มีทั้ง สว.อภิปรายญัตติ 153 สส.อภิปรายญัตติ 152 ดังนั้นรัฐมนตรีคนใดที่มีปัญหา นายกรัฐมนตรีต้องปรับออก แล้วก็ให้แต่ละพรรคการเมืองเสนอโควต้ามาใหม่ ส่วนพรรคเพื่อไทยจะต้องมีการปรับใหญ่เพื่อเรียกคะแนนนิยม โดยหลักเกณฑ์การเมืองเป็นแบบนี้ แต่ถ้านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ขาลอยก็จะไม่กล้าปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างแน่นอน 

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ส่วนการอภิปรายญัตติ 152 ของพรรคฝ่ายค้านที่ผ่านมา ตนให้คะแนนฝ่ายค้าน 7 คะแนน แต่สำหรับรัฐบาลตนไม่ขอตัดเกรด ตนขอชื่นชมคุณจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่อภิปรายได้ดี ตนมองว่าเฉือนชนะคุณชวน หลีกภัย เพราะคุณชวนพูดเป็นภาพรวมเยอะ น้ำหนักจึงน้อย นอกจากนี้การอภิปรายของนายร่มธรรม ขำนุรักษ์ ที่พูดถึงปัญหายาบ้าที่มีในสังคมเยอะมาก คนๆ นี้มีอนาคต ซึ่งถ้ามีเวลามากกว่านี้ก็คงจะพูดได้ดีกว่านี้แน่นอน 

ส่วนการอภิปรายของพรรคก้าวไกล นายสามารถ กล่าวว่า การอภิปรายระหว่างนาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กับนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.สกทม. พรรคก้าวไกล ถ้าหน้าตานายพิธาคงกินขาด แต่ถ้าดูเรื่องท่าทาง ลีลาการอภิปราย นานณัฐชาชนะนายพิธาไปแล้ว เพราะการอภิปรายของนายพิธาดูโรยไปเยอะ ถ้าเป็นม้าก็เหมือนม้าแก่ มันต่างจากตอนที่คุณพิธาขึ้นไปดีเบตตอนจะเป็นนายกรัฐมนตรี ตอนนั้นยังเป็นม้าหนุ่มที่อยากจะวิ่งเข้าสู่เส้นชัย ซึ่งวันนี้นายพิธาบอกแล้วว่าจะเป็นการอภิปรายครั้งสุดท้ายของเขา

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส