ประกาศ เชียงใหม่ เขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย-เขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย

8 เม.ย. 67

 

ประกาศ เชียงใหม่ เขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย-เขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย5 อำเภอ ย้ำจุด ฮอต สปอต ส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากไทย 

วันที่ 8 เม.ย. 67 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาล ขอบคุณความร่วมมือร่วมใจจากทุกส่วน ผลจากการทำงานอย่างหนักทำให้จุด ฮอต สปอต น้อยลงกว่าปีที่แล้วมาก 

และสถานการณ์ PM 2.5 ในภาคเหนือล่าสุด พบว่าจุดกำเนิดของจำนวน ฮอต สปอต ส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากประเทศไทย โดยมีจำนวน ฮอต สปอต ในเมียนมากว่า 7,600 จุด ในลาวกว่า 5,000 จุด ในไทยราว 1,600 จุด ดังนั้นจึงเห็นได้อย่างชัดเจนว่าปัญหา PM 2.5 ในปัจจุบันมีสาเหตุหลักมาจากฝุ่นควันข้ามพรมแดน 

ทำให้ ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ตัดสินใจดำเนินการตามขั้นของแผนการจัดการปัญหาวิกฤตมลภาวะทางอากาศ ด้วยการประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย และเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉินอัคคีภัยไฟป่า รวม 5 อำเภอ มุ่งเป้าไปที่พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงในบางตำบลภายในเขต 5 อำเภอที่ส่วนใหญ่มีพรมแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งนี้เพื่อเร่งเปิดทางให้การช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ด้านสาธารณสุขสามารถเข้าถึงพื้นที่ได้โดยเร็วที่สุด 

นายชัย กล่าวต่อว่า ปัญหา PM 2.5 นั้น ถือว่าเจ้าหน้าที่ฝั่งไทยทุกภาคส่วนได้ร่วมแรงร่วมใจกันป้องกัน กำกับ และควบคุมสาเหตุต้นทางได้อย่างดีเยี่ยม เป็นไปตามแนวทางที่นายกรัฐมนตรี กำกับดูแลการทำงานอย่างเคร่งครัดเสมอมา ซึ่งทำให้จำนวนจุด ฮอต สปอต น้อยกว่าปีที่แล้วมาก 

อย่างไรก็ตามการดำเนินการของ ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เป็นไปตามขั้นของแผนการจัดการปัญหาของรัฐบาลซึ่งได้เตรียมการไว้ เชื่อมั่นว่าจะทำให้ประชาชนได้รับความช่วยเหลือ บรรเทาทุกข์อย่างรวดเร็ว ความช่วยเหลือถึงพื้นที่อย่างมุ่งเป้าโดยเร็วที่สุด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส