พิธา จี้ รัฐบาลไทยตอบคำถามประชาชน เกิดอะไรขึ้นที่สนามบินแม่สอด

8 เม.ย. 67

 

พิธา จี้ รัฐบาลไทยตอบคำถามประชาชน เกิดอะไรขึ้นที่สนามบินแม่สอด หวั่น ถูกตีความว่า ช่วยเหลือรัฐบาลทหารเมียนมา 

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพเครื่องบินเมียนมา ลงจอดที่ท่าอากาศยานแม่สอด จ.ตาก เพื่อลี้ภัยข้าราชการ ตำรวจ และตม.ในเมืองเมียวดี หลังถูกฝ่ายต่อต้านตีแตก ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

วันที่ 8 เม.ย. 67 นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า 

“loping story ประชาชนกำลังรอคำตอบจากรัฐบาลอยู่ ว่าเกิดอะไรขึ้นที่สนามบินจังหวัดตาก รายละเอียด หลักการและคำถาม เบื้องต้น มีดังต่อไปนี้ การช่วยเหลือรับรองผู้ลี้ภัยสงครามตามหลักมนุษยธรรม เป็นสิ่งต้องทำตามพันธะระหว่างประเทศ หรือ ที่เรียกว่า non refoulement principle ซึ่งควรใช้หลักนี้อย่างเท่าเทียมไม่ว่าฝ่ายไหน” 

“ประเด็นที่สำคัญคือ รัฐบาลไทยต้องตอบให้ได้ว่า นี่คือการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจริงหรือไหม มีรายละเอียดอย่างไร เพราะถ้าเป็นการช่วยเคลื่อนย้ายทรัพยากร เงินตรา อาวุธ ฯลฯ ก็อาจจะถูกตีความว่าช่วยเหลือรัฐบาลทหารเมียนมา และโดยเฉพาะในพื้นที่ เท่าที่เช็กมีความกังวลจากหลายฝ่ายว่าเมียวดีจะถูกโจมตีแบบปูพรมตามหลังก่อให้เกิดวิกฤตมนุษยธรรม มีผู้ลี้ภัยสงครามมากกว่าเดิมอีก” 

“ดังนั้นการให้ความช่วยเหลือของรัฐบาลไทยครั้งนี้ ต้องระวังว่าอาจจะอ้างเรื่องมนุษยธรรมเป็นด่านแรก แต่จะกลายเป็นการสนับสนุนรัฐบาลทหารเมียนมาให้เกิดวิกฤตผู้ลี้ภัยมากกว่าเดิมหรือไม่ กรณีนี้คงไม่มีใครรู้รายละเอียดดีกว่ารัฐบาลไทย ที่ต้องออกมาชี้แจงรายละเอียดให้โปร่งใสโดยเร็วครับ more to come ถ้ามีรายละเอียดเพิ่มเติม”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส