ตัวแทนอุตสาหกรรมสมุทรสาครให้ข้อมูล ปทส. กรณีกากแคดเมียม ล่าสุดดำเนินคดีผู้ครอบครองแล้ว 5 คดี

17 เม.ย. 67

ตัวแทนสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครเข้าให้ข้อมูลและชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ด้าน ผบก.ปทส. เผย ดำเนินคดีกับผู้ครอบครองกากแร่แคดเมียม แล้ว 5 คดี แบ่งเป็น ที่จังหวัดสมุทรสาคร 3 คดี จังหวัดชลบุรี 1 คดี และ กทม. 1 คดี

ตัวแทนจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร เข้าให้ข้อมูลและชี้แจงตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส. กรณีที่พบกากแร่แคดเมียม ที่โรงงานบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ที่พบถุง Big Bag บรรจุกากแคดเมียม เกือบ 6,500 ตัน  โดยผู้ที่เข้ามาให้ข้อมูลนั้นไม่ได้ให้รายละเอียดกับสื่อมวลชน

ขณะที่ทีมข่าวได้โทรศัพท์สอบถาม พลตำรวจตรี วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผบก.ปทส. บอกว่า สำหรับการดำเนินคดีกับผู้ครอบครองกากแร่แคดเมียม ตอนนี้มีการดำเนินคดีไปแล้ว 5 คดี แบ่งเป็น ที่จังหวัดสมุทรสาคร 3 คดี จังหวัดชลบุรี 1 คดี และ กทม. 1 คดี

ส่วนวันนี้ที่ตัวแทนจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคเดินทางมานั้น เข้ามาชี้แจงว่า กากแร่คาดเมียมที่พบมีการนับแบบใด มีรายละเอียดเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งจะต้องชี้แจงต่อเจ้าหน้าที่ทั้งหมด และเมื่อถามว่า ตอนนี้ กากแร่แคดเมียม ที่พบทั้งหมด จำนวน กว่า 12,000 ตัน ครบแล้วหรือยัง ระบุว่า คาดว่าติดตามน่าจะครบหมดแล้ว ส่วนตัวเลขตอนแรกที่บอกว่า หายไป 13,000 ตัน ตอนนี้ตัวเลขจะคลาดเคลื่อน เพราะจะมีค่าความชื่นที่ระเหยออกไป ทำให้น้ำหนักลดลงจากเดิม

ส่วนที่ กมธ.อุตสาหกรรม เชื่อว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องกับการขนย้ายจากแร่แคดเมียม ทางพลตำรวจตรี วัชรินทร์ ระบุว่า การขออนุญาตขนย้ายกากแร่แคดเมียมนั้นมีความผิดปกติ ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวน ซึ่งจะต้องตรวบสอบตั้งแต่จุดเริ่มต้นที่โรงงาน จ.ตาก ว่าสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตาก ใครเป็นคนอนุญาตให้ขนย้ายแร่แคดเมียม และเอกสารการขนย้ายนั้นถูกต้องหรือไม่ แต่จนขณะนี้ทาง อุตาหกรรมจังหวัดตาก ยังไม่มีการแจ้งความร้องทุกข์บริษัทต้นเรื่อง ส่วนที่จะให้เร่งขนย้ายกากแร่แคดเมียมกลับไปยังหลุมฝังกลบที่จังหวัดตากนั้น คาดว่าจะย้ายได้เร็วที่สุด 7 พฤษภาคมนี้

ขณะที่ พรุ่งนี้ จะครบกำหนดที่พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกนายเจษฎา เก่งรุ่งเรืองชัย บริษัท เจแอนด์บี เมทอล จำกัด  มาสอบปากคำ ตามหมายเรียกครั้งที่ 2 เพื่อ เข้ารับทราบข้อกล่าวหาและจากสอบปากคำเพื่อถามความชัดเจนว่ามีการขนย้ายกากแน่แคดเมียมไปไว้ที่จุดอื่นอีกหรือไม่ แต่หากพรุ่งนี้ไม่มา ทางพนักงานสอบสวนจะดำเนินการออกหมายจับ รวมถึงพรุ่งนี้ ทางพนักงานสอบสวนได้ออกหนังสือเชิญบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) มาให้ข้อมูลอีกด้วย ในช่วงบ่าย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส