ภูมิธรรม ยังไม่คุยพรรคร่วมเรื่องปรับ ครม. บอกขึ้นอยู่กันนายกฯ

18 เม.ย. 67

"ภูมิธรรม" เผย ยังไม่คุยพรรคร่วมรัฐบาลปรับ ครม. ย้ำ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี

18 เม.ย. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน และเป็นเรื่องที่บุคคลภายนอกหรือสื่อคาดเดากันไป เรื่องนี้อำนาจอยู่ที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้แสดงท่าทีชัดเจนหลายเรื่องที่ไม่พอใจการทำงานที่เป็นอยู่ และยังไม่ชัดเจนว่าจะปรับหรือไม่ปรับอย่างไร ส่วนตัวรัฐมนตรีทางพรรคร่วมและพรรคเพื่อไทยทุกคนทำงานเต็มที่ อะไรจะเกิดก็ให้เกิด

ทั้งนี้ในฐานะที่เป็นแกนนำรัฐบาล ขณะนี้ยังไม่ได้มีการ พูดคุยอะไรกันตอนนี้เพิ่งกลับมาจากสงกรานต์ ยังไม่ได้คุยกับพรรคร่วมสักคน

ส่วนที่พรรคพลังประชารัฐมีโควต้ารัฐมนตรีว่างอยู่นั้น ยังไม่ได้คุย ส่วนเรื่องของโควต้านั้น ก็เป็นสิทธิ์ของพรรคพลังประชารัฐแต่ภาพรวมทั้งหมดนายกรัฐมนตรีจะเป็นคนตัดสินใจ

ส่วนถ้าจะปรับครม. อาจจะปรับเฉพาะของพรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่นั้น นายภูมิธรรมกล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้มีการคุยกัน เป็นเรื่องเป็นราวชัดเจน มีแต่ฟังข่าว ทุกคนฟังข่าวทั้งหมด แต่รัฐมนตรีทุกคนทำงานไม่ได้แคร์ว่าอะไรจะเกิดขึ้นไม่เกิดขึ้น เราทำเต็มที่และทุกหน้าที่ ทุกบทบาทที่เราได้รับมอบหมายก็ทำเต็มที่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับสถานการณ์การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีว่าจะมองสถานการณ์อย่างไร จะเห็นว่าเข้าที่เข้าทางหรือยัง ถ้าเข้าที่เข้าทางแล้วก็ไม่ต้องปรับถ้ายังจะมีจุดไหนที่ไม่ชัดเจน ก็เป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีตัดสินใจ ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็เป็นตัวหลักเป็นผู้นำสูงสุดในคณะรัฐบาลที่เป็นคนตัดสินใจ

อย่างไรก็ตามส่วนตัวมองการปรับครม.ว่า เท่าที่ดูทุกคนทำงานเต็มที่ส่วนจากประสบความสำเร็จดีหรือไม่ดี ก็เป็นบุคคลภายนอกคือประชาชนเป็นผู้ตัดสิน แต่ตนคิดว่าทุกคนขณะนี้มุ่งมั่นทำงานไม่น่ามีปัญหาอะไรกับการทำหน้าที่

ส่วนการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลในระดับแกนนำนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน และยังไม่เคยมีการประชุมที่ชัดเจน ตนไม่ใช่ผู้จัดการรัฐบาลเป็นเพียงผู้ประสานงานเท่านั้น ส่วนใหญ่ที่คุยก็จะเป็นการคุยกันเรื่องงาน ว่าเป็นยังไง มีอะไรขัดข้องไหม ทำได้ถึงไหน พอใจหรือยังตอนนี้ก็มีเรื่องดิจิตอล วอลเล็ต ที่ต่างคนก็ต้องต่างไปเตรียมงานของตนเอง และไปดูนโยบายต่าง ๆ ที่ทำมา ว่าจะทำอะไรต่อเนื่องอย่างไรให้สำเร็จใครรับผิดชอบเรื่องอะไรก็ไปดูตามนั้น ตอนนี้ ทุกคนกำลังใจเข้มแข็ง ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ก็ดูแลในเรื่องของร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ส่วนเรื่องการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ก็มีความชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญแล้วคาดว่าจะนำเข้าสู่ครม. ในสัปดาห์หน้า

ส่วนคนที่มีรายชื่อที่คาดว่าจะถูกปรับคณะรัฐมนตรีเดินทางไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น นายภูมิธรรมกล่าวว่ามีชื่อ ไม่มีชื่อก็ไปตามความเหมาะสม ส่วนนายกฯ ถ้าติดภารกิจก็ไปวันหลัง ตนเองถ้าหากมีโอกาสก็จะไปกราบขอพรท่านเช่นเดียวกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส