นายกฯ แบไต๋ คุมกลาโหม ขึ้นอยู่กับโอกาส ไม่รู้ เพื่อไทย ขอเก้าอี้ ปธ.สภาฯคืน

18 เม.ย. 67

 

นายกฯ แบไต๋ คุมกลาโหม ขึ้นอยู่กับโอกาส ไม่รู้ เพื่อไทย ขอเก้าอี้ ปธ.สภาฯคืน เผย ไม่มี รมต.ถามปมปรับ ครม. ในที่ประชุม ย้ำ วัคซีนที่ดีที่สุดคือการทำงาน 

วันที่ 18 เม.ย. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่ามีรัฐมนตรีซักถามถึงกระแสข่าวการปรับ ครม.หรือไม่ว่า “ไม่มีใครถามอะไรเลย ทุกคนยังทำงานอย่างต่อเนื่อง วัคซีนที่ดีที่สุดคือการทำงานนั่นเอง ผมเชื่อเช่นนั้น และต้องขอบคุณที่สื่อได้เสนอข่าวไป ตอนนี้ทุกท่านยังมุมานะทำงานอย่างเดียว” 

เมื่อถามว่า ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีการเสนอชื่อรัฐมนตรีในโควตาหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ได้มีการพูดคุยกันเลย วันนี้ตนได้คุยกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เรื่องข้าวโพดและอะไรหลายๆ เรื่อง ท่านก็ไม่เห็นพูดอะไรมา 

เมื่อถามว่า ในสัปดาห์นี้มีโอกาสนัดแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลคุยกันหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ถ้าเกิดคุย ก็คงเป็นการคุยเป็นการส่วนตัวของบางท่านที่เกี่ยวข้องกับเรื่องงานอย่างเดียว ซึ่งก็มีการทำอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว 

เมื่อถามถึงกระแสข่าวนายกฯ จะไปควบตำแหน่ง รมว.กลาโหม นายเศรษฐา กล่าวว่า “วินาทีนี้ผมยังเป็น รมว.คลัง และเป็นนายกรัฐมนตรีครับ” เมื่อถามอีกว่ามีโอกาสที่จะไปหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนคิดว่าทุกอย่างมันมีโอกาสและขึ้นอยู่กับเงื่อนไขเวลามากกว่า 

เมื่อถามว่า ถ้าเกิดนายกฯ ไปควบตำแหน่ง รมว.กลาโหม จะมีนโยบายอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า อย่าพูดถึงถ้าเกิดดีกว่า ไว้เกิดแล้วค่อยว่ากันดีกว่า 

เมื่อถามว่า โครงการ ดิจิทัล วอลเล็ตยังไม่เสร็จ ถ้าเปลี่ยนม้ากลางศึกจะมีผลกระทบอะไรหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนไม่ตอบคำถามเรื่องนี้ ตนคิดว่าเรื่อง ดิจิทัล วอลเล็ตมันชัดเจนไปแล้วเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา 

เมื่อถามว่า จะส่งไม้ต่อให้ รมว.คลัง คนต่อไปได้แล้วใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่มีอะไรที่จะส่งไม้ต่อกับใครทั้งสิ้น 

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทยจะดึงเก้าอี้ประธานสภาฯ คืนจากพรรคประชาชาติ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ทราบเหมือนกัน ไม่ทราบเรื่องจริงๆ ต้องไปถามหัวหน้าพรรค 

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยจะยกเครื่องการทำงานในสภาฯ จึงต้องมีการปรับ ครม. นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องการทำงานกับสภาฯ เป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญมาโดยตลอด แต่การจะยกเครื่องอย่างไร หรือจะปรับอย่างไรในบริบทปัจจุบันนี้ ตนเชื่อว่าทุกๆ คนให้ความสำคัญกับระบบรัฐสภาอยู่แล้ว อะไรที่จะสามารถทำให้ขับเคลื่อนการออกกฎหมาย ระบบตรวจสอบได้ เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญในเรื่องนี้ 

เมื่อถามว่า ในความคิดของนายกฯ บุคคลที่จะไปทำหน้าที่หลักในการประสานงานฝ่ายนิติบัญญัติกับฝ่ายบริหารต้องมีคุณสมบัติอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า “ผมคงไม่ไปก้าวล่วงและไม่ไปพูดอะไร เพราะเดี๋ยวจะกระทบกระเทือนกับคนที่อยู่ปัจจุบัน อย่าดีกว่า อันนี้ไม่ใช่เรื่องของผม”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส