"ปรเมศวร์" อัยการอาวุโสชี้ "บิ๊กโจ๊ก" ยังมีสิทธิ คืนชีพกลับมาชิงเก้าอี้ ผบ.ตร.

26 เม.ย. 67

นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อัยการอาวุโส ชี้ "บิ๊กโจ๊ก" ยังมีสิทธิคืนชีพกลับมาชิงเก้าอี้ ผบ.ตร. ได้ลุ้นแบบฉิวเฉียดตามกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด

นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อัยการอาวุโส สำนักงานอัยการสูงสุด ให้สัมภาษณ์แบบเอ็กซ์คลูซีฟประเด็น "แมว 9 ชีวิต บิ๊กโจ๊ก จะได้กลับคืนชีพหรือไม่" ผ่านรายการ "คลุกวงใน" ถามตรง ถามจริง ทางช่อง อมรินทร์ ทีวี หมายเลข 34 โดยสองตัวพ่อแห่งวงการข่าว ใหม่-อิทธิพันธ์ บัวทอง และ หมู-พัชระ สารพิมพา รับหน้าที่เขย่าลึกทุกประเด็นร้อน

1714120575720

นายปรเมศวร์ เผยว่า คำถามเรื่อง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล จะได้คืนชีพหรือไม่นั้น ตนตอบไม่ได้เพราะไม่รู้ว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ใช้ไปกี่ชีวิตแล้ว ถ้ายังไม่ถึง 9 ก็ยังมีโอกาส แต่สำหรับตนคิดว่ายังมีโอกาสเพราะตอนนี้บิ๊กโจ๊กกำลังต่อสู้เรื่องคำสั่งทางปกครองที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งตาม พ.ร.บ.ตำรวจ มาตรา 120 ต้องให้โอกาสผู้ถูกกล่าวหาชี้แจง ซึ่งบิ๊กโจ๊กไม่เคยชี้แจงกับคณะกรรมการชุดไหนเลย หลักกฎหมายต้องฟังความสองฝ่ายฟังฝ่ายเดียวไม่ได้ ตนจับทางได้ว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ พูดว่า "ลูกไม้ที่เกิดจากต้นเป็นพิษย่อมเป็นพิษตามต้น" นักกฎหมายทราบดีว่าหมายถึง ถ้าต้นผิดแม้ปลายจะถูกก็ใช้ไม่ได้ เพราะเวลาศาลวินิจฉัยจะต้องบอกว่าชอบด้วยเหตุและผล

1714121271890

สำหรับคำสั่งทางปกครองถ้าผู้ออกคำสั่ง หรือผู้มีอำนาจรู้ว่าผิดก็สามารถเพิกถอนคำสั่งได้ ซึ่งตนคิดว่าคำสั่งนี้อาจจะถูกเพิกถอน แต่จะเป็นแบบไหนก็ยังไม่รู้ แต่คิดว่าแนวโน้มน่าจะเป็นไปในแนวทางว่าให้นายกรัฐมนตรีเป็นคนออกคำสั่งเพิกถอน ส่วนคำถามที่ว่าบิ๊กโจ๊กจะกลับมาชิงตำแหน่ง ผบ.ตร.คนใหม่ ทันเดือนกันยายนนี้หรือไม่นั้น ตนคิดว่าก็ฉิวเฉียด เพราะตามกฎหมายตำรวจการพิจารณาเรื่องที่โดนสอบสวนจะต้องให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน ประมาณเดือนสิงหาคม ซึ่งตอนนี้เหลือเวลาอีกประมาณ 150 วัน และหากภายใน 120 วันไม่เสร็จ พนักงานสอบสวนก็อาจจะถูกลงโทษ แต่ถ้ามองในแง่การเมือง ถ้าหากบิ๊กโจ๊กได้กลับมาทันแต่ไม่มีการเสนอชื่อ หรือเสนอชื่อก่อนแล้วค่อยให้กลับมา งานนี้นายกรัฐมนตรีจะเดือดร้อนเพราะเป็นประธาน ก.ตร.

1714120032935

นายปรเมศวร์ ยังบอกอีกว่า ถ้าหากบิ๊กโจ๊กทำผิดจริง การที่เรื่องไปอยู่ที่ ป.ป.ช.ซึ่งกว่าจะตัดสินชี้มูลก็หลายปี แต่ตนคิดว่าคดีนี้จะไม่ช้าเพราะมีเรื่องเส้นเงินที่ ปปง.คอยตรวจสอบด้วย ซึ่งเงินทั้งหมดมาจากบัญชีม้า ก็ต้องมาดูว่าเงินเข้าบัญชี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ และพรรคพวกกี่ครั้ง กี่หน ความถี่ของการเข้าบัญชี เขารู้เรื่องนี้หรือไม่ และต่อมาก็ต้องไปดูว่าเขาเอาเงินไปทำอะไรต่อ จะอ้างว่าเอาเงินไปจ่ายค่าต่างๆ จะรักษาพยาบาล จะซื้อบ้านหรืออะไรนั่นคือการฟอกเงิน เอาเงินสกปรกมาทำให้สะอาด เส้นเงินมันมาให้เห็นหมดแล้ว ป.ป.ช.ต้องหาที่มาที่ไปของแต่ละบัญชี สำหรับตนคิดว่าคดีนี้ไม่น่าเกิน 2 ปี ก็จะเสร็จสิ้น และขอย้ำว่าที่ตนพูดทั้งหมดคือพูดตามข้อกฎหมายไม่ได้เข้าข้างใครทั้งสิ้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส