ป้าติ๋ม ส่อวืดมรดก 100 ล้านจากแหม่มฝรั่งเศส

5 พ.ค. 67

ป้าติ๋ม ส่อวืดมรดก 100 ล้านจากแหม่มฝรั่งเศส ทนายเดชา งัดข้อกฎหมายโชว์ ถ้ามีสองคนไทยถือหุ้นบริษัท ชักเริ่มยุ่งอาจได้แค่บางส่วน

 

จากกรณี นางแคทเทอรีน นักธุรกิจสาวชาวฝรั่งเศส เจ้าของวิลล่าให้เช่าบนเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ได้จบชีวิตตัวเอง ริมสระน้ำในวิลล่าหรู โดยก่อนเสียชีวิตเธอได้ทำพินัยกรรมยกทรัพย์สินมูลค่า 100 ล้านให้ ป้าติ๋ม แม่บ้านคนสนิท 

ต่อมาพันตำรวจเอก ไกรฤกษ์ งามศรีอ่อน ผกก.สภ.เกาะสมุย เผยความคืบหน้า การสอบสวนเหตุการเสียชีวิตของ นางแคทเทอรีน นักธุรกิจหญิง อายุ 59 ปี ชาวฝรั่งเศส ที่พบใช้ปืนยิงตัวเองในวิลลาที่ ตำบลแม่น้ำ ในอำเภอเกาะสมุย เมื่อวันที่ 29 เมษายน ว่าจากพยานหลักฐานและกล้องวงจรปิด ไม่พบใครเข้า-ออก จึงยืนยันว่าฆ่าตัวตาย และสอบปากคำแม่บ้านคนสนิท ทนายความ และเพื่อนชาย ก็ไม่พบพิรุธ

ส่วนพินัยกรรมที่ยกทรัพย์สินให้ ป้าติ๋ม แม่บ้านคนสนิท คาดไม่ถึงร้อยล้านบาท และพินัยกรรมฉบับนี้ไปทำที่สำนักงานทนายความแห่งหนึ่งในเกาะสมุย เมื่อวันที่ 26 เมษายน ไม่ได้นั่งเขียนบนโต๊ะทำงานริมสระว่ายน้ำ แต่เพราะช่วงดังกล่าวนั่งพิมพ์คำสั่งเสีย ก่อนจบชีวิต และพินัยกรรมมอบหมายให้ นายเอ็มมานูเอล เพื่อนคนสนิทชาวฝรั่งเศส เป็นผู้จัดการมรดก รวมทั้งหุ้นและทรัพย์สินบริษัทฯ ที่ประกอบกิจการโรงแรม ที่พัก รีสอร์ต

ซึ่งทรัพย์สินไม่ได้เป็นของ นางแคทเทอรีน ทั้งหมด เพราะชาวต่างชาติถือครองได้ 49 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลือคนไทยถือหุ้นส่วน และในบริษัทก็พบคนไทยคนแรก ถือหุ้นร้อยละ 35 คนที่ 2 ถือหุ้นร้อยละ 16

ล่าสุดทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจทนายคลายทุกข์ ระบุว่า ข้อกฎหมายที่ควรรู้กรณีถือกรรมสิทธิ์แทนคนต่างด้าวคุก 2 ปีนะครับ เมื่อเช้าดูข่าวรายงานข่าวคดีแม่บ้านได้รับสมบัติจากแหม่มฝรั่งเศส สำนักข่าวรายงานข่าวทำนองว่าบ้านและที่ดินที่แหม่มฝรั่งเศสยกให้กับคุณแม่บ้านที่จงรักภักดีปรากฏว่าเริ่มมีปัญหาแล้ว? เพราะว่ามีคนไทยถือหุ้นอยู่ในนิติบุคคลด้วย?

ดังนั้นจึงต้องตรวจสอบต่อไปว่าคนไทยนั้นถือหุ้นในนามตนเองหรือถืกหุ้นในนามของคนต่างด้าว ถ้าถือหุ้นในนามของคนต่างด้าวอาจถูกตรวจสอบจากสำนักงานที่ดินและอาจมี มีความผิดตาม มาตรา 113 ประมวลกฎหมายที่ดินผู้ใดได้มาซึ่งที่ดินแทนคนต่างด้าวมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีและโทษปรับ

1714876750186

แต่ถ้าผู้ถือหุ้นคนไทยเป็นผู้ถือหุ้นตามความเป็นจริง ทรัพย์มรดกดังกล่าวบางส่วนเป็นของบุคคลภายนอก แหม่มฝรั่งเศสไม่มีสิทธิมายกให้กับคุณแม่บ้าน ดังนั้นคุณแม่บ้านก็จะได้บ้านพร้อมที่ดินแค่บางส่วนเท่านั้นนะครับชี วิตเริ่มยุ่งยากแล้วถ้าเป็นแบบนั้นจริง  #แหม่มฝรั่งเศสยกสมบัติให้แม่บ้าน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส