นักวิชาการอิสระ เปรียบเลือกตั้ง สว.ชุดใหม่ เหมือนวงแชร์ ไม่แคร์เสียงประชาชน

9 พ.ค. 67

 

นักวิชาการอิสระโคราช เปรียบการเลือกตั้ง สว.ชุดใหม่ เหมือนวงแชร์ ไม่แคร์เสียงประชาชน เชื่อหลังเลือกตั้งเสร็จ มีร้องเรียนยาวเป็นหางว่าวแน่ 

วันที่ 9 พ.ค. 67 ที่ จ.นครราชสีมา นายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ นักวิชาการอิสระ และอดีตเลขาธิการหอการค้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงการเลือกตั้ง สว.ชุดใหม่ แทนที่ สว.ชุดปัจจุบัน ซึ่งจะหมดวาระลงในวันที่ 11 พ.ค.นี้ว่า 

การเลือกตั้ง สว.ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของโลกที่ใช้ระบบนี้ ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนมาก เนื่องจากกติกาต่างๆ ที่ กกต.ออกมาก็ไม่ชัดเจน คนที่ไปสมัคร สว. จะทำอะไรได้บ้าง ทำอะไรไม่ได้บ้าง เกิดความสับสนกันไปหมด ทั้งที่ตำแหน่ง สว.มีความสำคัญมาก 

โดยเฉพาะการยกมือให้ความเห็นชอบในการแต่งตั้งองค์กรอิสระสำคัญๆ ของไทยมากมาย อาทิ ศาลรัฐธรรมนูญ, ป.ป.ช., ป.ป.ท. หรือ กกต. เป็นต้น รวมทั้งสามารถอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลก็ยังทำได้อีกต่างหาก ซึ่ง สว.ในครั้งนี้ มีเพียงแค่ 200 คนเท่านั้น แต่ตนรู้สึกแปลกใจมากว่า เหตุใดจึงกำหนดคุณสมบัติว่าศึกษาจบอะไรมาก็ได้ ป.4 ก็ได้ ซึ่งตนไม่ได้ดูถูกคนศึกษาน้อย ถ้ามีความสามารถในการทำมาหากินสุจริต  ไม่ไปสร้างความเดือดร้อนให้ใคร ก็เป็นเรื่องปกติ แต่ด้วยอำนาจหน้าที่ของ สว.ที่มีความสำคัญต่อประเทศขนาดนี้ ควรที่จะต้องคัดสรรบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถสูงพอสมควรหรือไม่ เนื่องจากอำนาจหน้าที่มีผลกระทบต่อประชาชนทั้งประเทศ 

ที่สำคัญถูกกำหนดให้ว่าเป็นผู้แทนของปวงชนชาวไทย ซึ่งตนก็ไม่แน่ใจว่าจริงหรือไม่ เพราะวิธีการเลือกตั้ง สว.ครั้งนี้ ถ้าตนอยากจะไปเลือก ก็ต้องเสียเงินค่าสมัครไป 2,500 บาท ถ้าไม่จ่ายเงินก็จะไม่มีสิทธิ์เลือก เพราะการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยโดยทั่วไป ต้องเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกคนมีสิทธิ์เลือก ถ้าไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งก็จะถูกตัดสิทธิต่างๆ มากมาย แต่ครั้งนี้กลายเป็นว่า ถ้าใครอยากจะไปเลือกตั้ง ก็ต้องจ่ายเงินมา 2,500 บาท ซึ่งไม่ต่างอะไรกับวงแชร์เลย จึงทำให้นิยมของความเป็นผู้แทนของปวงชนชาวไทย ไม่น่าจะใช้ได้กับ สว.ชุดนี้ 

ดังนั้นตอนนี้เราทำอะไรไม่ได้แล้ว เพราะจะประกาศรับสมัคร สว.วันที่ 13 พ.ค.นี้แล้ว หลังจากนั้นก็จะเดินไปตามไทม์ไลน์ วันที่ 9 มิ.ย. เลือกตั้งระดับอำเภอ วันที่ 16 มิ.ย. เลือกตั้งระดับจังหวัด และวันที่ 26 มิ.ย.ก็จะเลือกตั้งระดับประเทศ ก่อนที่จะประกาศผลการเลือกตั้งว่าใครจะได้เป็น สว.200 คน ในวันที่ 2 ก.ค.67 ซึ่งไม่มั่นใจว่าจะสามารถประกาศรับรองได้จริงๆ หรือไม่ เพราะเชื่อว่าจะต้องมีการร้องเรียนตามมาอีกมากมาย เมื่อมีการร้องเรียนมาจำนวนมาก ก็จะกลายเป็นการดึงเกมให้ สว.250 คน ที่หมดวาระแล้ว ยังคงรักษาการต่อไปเรื่อยๆ ไม่มีกำหนด

นายทวิสันต์ กล่าวอีกว่า ตอนนี้หลายจังหวัดก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า หลังจากรับสมัครแล้ว ก็จะมีการเปิดอบรมผู้สมัคร เพื่อให้รู้ว่าอะไรทำได้ ทำไม่ได้บ้าง เช่นที่ จ.นครราชสีมา ก็จะมีการเชิญผู้สมัคร สว.ไปอบรมในวันที่ 19 พ.ค.นี้ และที่สำคัญประเด็นเรื่องคุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในครั้งนี้ก็เป็นปัญหาอีก เพราะนอกจากจะต้องเสียเงิน 2,500 บาทแล้ว ยังต้องมีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไปด้วย แต่ถ้าเลือกตั้ง สส. อายุครบ 18 ปีก็เลือกตั้งได้แล้ว ทำให้มีคำถามว่า การเลือกตั้ง สส. กับ สว. มีความแตกต่างกันอย่างไร ทั้งที่การเลือกตั้งทั้ง 2 อย่างนี้ควรจะให้มาจากเสียงของประชาชนทั่วไป ยิ่งเป็น สว.ซึ่งเรียกว่าเป็นสภาสูง หรือสภาผู้ทรงคุณวุฒิด้วยแล้ว ยิ่งจะต้องคัดสรรคนที่มีคุณภาพมากกว่า ส.ส.ด้วยซ้ำ ดังนั้นตนเองจึงเชื่อว่าหลังการเลือกตั้งเสร็จแล้ว คงจะต้องมีการร้องเรียนกันมากมายตามมา จนเป็นเหตุให้ สว.ชุดเดิมต้องรักษาการไปยาวๆ เลยทีเดียว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม