ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 8 ต่อ 1 รับคำร้องผู้สมัคร สว.

5 มิ.ย. 67

 

ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 8 ต่อ 1 รับคำร้องผู้สมัคร สว. พิจารณากม.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสว.ขัดหรือแย้งรัฐธรรมนูญหรือไม่ 

วันที่ 5 มิ.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญ ได้พิจารณา กรณีศาลปกครองกลางส่ง 2 คำโต้แย้งผู้ฟ้อง ซึ่งเป็นผู้สมัครรับเลือก สว.ในคดีหมายเลขดำที่ 899/2567 และในคดีหมายเลขดำที่ 812/2567 เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย มาตรา 212 ว่า พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา มาตรา 36 มาตรา 40 มาตรา 41 และมาตรา 42 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 หรือไม่  

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาโดยการอภิปรายแล้ว โดยมติเสียงข้างมาก 8 ต่อ 1 (ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างน้อย คือนายอุดม  สิทธิวิรัชธรรม) มีคำสั่งรับคำร้องทั้งสอง ไว้พิจารณาวินิจฉัยเฉพาะประเด็นว่า พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 มาตรา 36 มาตรา 40 วรรคหนึ่ง (3) มาตรา 41 วรรคหนึ่ง (3) และมาตรา 42 วรรคหนึ่ง (3) ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 หรือไม่ โดยรวมการพิจารณาทั้งสองเรื่องเข้าด้วยกัน และเพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำความเห็นเป็นหนังสือตามประเด็นที่ ศาลกำหนดและจัดส่งสำเนาเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 5 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือ  เพื่อประกอบการพิจารณาวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญต่อไป 

อนึ่ง ผู้ฟ้องคดียื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งมาตรการหรือวิธีการใดๆ เป็นการชั่วคราวก่อนการวินิจฉัย ศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า ยังไม่ปรากฏว่าจะเกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงที่ยากแก่การแก้ไขเยียวยาในภายหลัง อีกทั้งหากกกต.เห็นว่าจะเกิดความเสียหายดังกล่าวย่อมมีหน้าที่และอำนาจที่จะดำเนินการได้ตามรัฐธรรมนูญและพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่กำหนดมาตรการหรือวิธีการใดๆ เป็นการชั่วคราวก่อนการวินิจฉัย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม