เปิดคำสั่งศาลอาญาฉบับเต็มคดีทักษิณ ผิดม.112 -พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

18 มิ.ย. 67

เปิดคำสั่งศาลอาญาฉบับเต็มคดี ทักษิณ ผิดม.112 -พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นัดตรวจพยานหลักฐาน 19 สิงหาคม

 

วันที่ 18 มิ.ย. 67 ที่ ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก จากกรณีสำนักงานอัยการสูงสุด นำตัว นาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ส่งฟ้องศาลอาญา ภายหลังอัยการสูงสุด มีคำสั่งฟ้อง นาย ทักษิณ ในคดีมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เนื่องจากให้สัมภาษณ์กับสื่อฯ ต่างประเทศ ที่ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 58

ล่าสุดศาลอาญาได้ออกเอกสารคำสั่งศาลฉบับเต็ม โดยระบุใจความว่า วันนี้ เวลา 09.00 นาฬิกา พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 สำนักงานอัยการสูงสุด โจทก์ ได้นำตัว พันตำรวจโท หรือ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาศาล เพื่อยื่นฟ้องในความผิดฐาน ร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาทหรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรตามประมวลกฎหมายอาญา ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 , 112 คำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน ฉบับที่ 41 ลงวันที่ 21 ตุลาคม ๒๕๑๙ ข้อ ๑ พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550- มาตรา 3, 14 พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 มาตรา 8

ศาลอาญามีคำสั่งประทับฟ้อง โดยได้อ่านและอธิบายฟ้องให้จำเลยฟังแล้ว จำเลยให้การปฏิเสธ และได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ศาลอาญาโดยการประชุมร่วมกันของผู้มีอำนาจพิจารณาสั่งคำร้องขอปล่อยชั่วคราวพิจารณาแล้ว มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยให้เหตุผลว่า

พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์การณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่า จำเลยให้การปฏิเสธมาโดยตลอด อายุมาก ได้รับการปล่อยชั่วคราวในชั้นสอบสวน มีที่พักอาศัยเป็นหลักแหล่งแน่นอนอยู่กับครอบครัว ประกอบกับโจทก์ไม่คัดค้านการปล่อยชั่วคราว มีเหตุสมควรเชื่อว่า หากได้รับการปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาจำเลยจะไม่หลบหนี หรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือไปก่อเหตุอันตรายประการอื่น หรือขัดขวางการพิจารณาของศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยระหว่างพิจารณา โดยให้ตีราคาหลักประกัน 500,000 บาท กับให้จำเลยวางหนังสือเดินทาง ยึดหนังสือเดินทางและหลักประกัน ทำสัญญา ห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล แจ้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองทราบ ตรวจคืนหลักประกัน เมื่อสัญญาประกันสิ้นผลผูกพัน ทั้งนี้ ศาลได้กำหนดวันนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 19 สิงหาคม.

740060_0

740061_0

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม