ทนายเดชา เปิดหลักกฎหมายคดีหมิ่นประมาท หลัง หนุ่ม กรรชัย ขึ้นศาลบ่ายนี้

1 ก.ค. 67

 

ทนายเดชา เปิด หลักกฎหมายคดีหมิ่นประมาท หลัง หนุ่ม กรรชัย ขึ้นศาล คดี ครอบครัวเชื่อมจิต ยื่นฟ้องบ่ายวันนี้ 

จากกรณี ทนายธรรมราช สาระปัญญา ทนายความ พร้อมครอบครัว “นิรมิตเทวาจุติ” เป็นโจทก์ยื่นฟ้องผู้บริหารบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด และนายกรรชัย กำเนิดพลอย หรือ หนุ่ม กรรชัย พิธีกรรายการโหนกระแส ใน พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก ต่อศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี 

และต่อมาศาลได้ประทับรับฟ้อง และนัดไต่สวนนัดแรกในช่วงบ่ายวันนี้ (1 ก.ค. 67) 

วันที่ 1 ก.ค. 67 นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ ทนายเดชา โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กเพจ “ทนายคลายทุกข์” ระบุว่า “คดีเชื่อมจิต นัดพิจารณา 13.30 น. วันนี้ที่สุราษฎร์ธานี หลักกฎหมาย 1.ข้อความที่กรรชัยพูดหมิ่นประมาทหรือไม่ 2.ได้รับการยกเว้นความผิด หรือยกเว้นโทษหรือไม่” 

“หลักกฎหมายคดีหมิ่นประมาท ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 วางหลักว่าผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่ 3 โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นเสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่นถูกเกลียดชัง มีความผิดโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับไม่เกิน 20,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ 

มาตรา 328 ถ้าความผิดฐานหมิ่นประมาทเป็นการกระทำโดยการโฆษณาต้องระวังโทษหนักขึ้นจำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท 

มาตรา 329 ผู้ใดแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตเพื่อป้องกันส่วนได้เสียหรือติชมด้วยความเป็นธรรมอันเป็นวิสัยของประชาชนย่อมกระทำผู้นั้นไม่มีความผิด 

มาตรา 330 ในคดีหมิ่นประมาทถ้าพิสูจน์ได้ว่าเป็นความจริงผู้นั้นได้รับการยกเว้นโทษ แต่ห้ามมิให้พิสูจน์ถ้าข้อความหมิ่นประมาทเป็นเรื่องส่วนตัวและไม่เป็นประโยชน์แก่ประชาชน เช่นเรื่องภายในครอบครัวเมียหลวงเมียน้อย เป็นต้น”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส