เลขาฯ กฤษฎีกา เบรก ลุงชาญ ยังปฏิบัติหน้าที่ นายกอบจ.ปทุมธานี ไม่ได้

2 ก.ค. 67

 

ส่อวุ่น เลขาฯ กฤษฎีกา เบรก ลุงชาญ ยังปฏิบัติหน้าที่ นายกอบจ.ปทุมธานี ไม่ได้ เหตุมีคดีเก่า ติดคำสั่งยุติปฏิบัติหน้าที่โดยอัตโนมัติ 

วันที่ 2 ก.ค. 67 นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงกรณีที่คดีติดค้างของนาย ชาญ พวงเพ็ชร ผู้ชนะการเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (นายกอบจ.ปทุมธานี) ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและพฤติมิชอบ ประทับรับฟ้อง คดีการทุจริตจัดซื้อถุงยังชีพช่วยน้ำท่วม เมื่อปี 2554 และมีคำสั่งให้ยุติปฏิบัติหน้าที่แล้วว่า 

หากนายชาญเข้าปฏิบัติหน้าที่ นายกอบจ.ปทุมธานีเมื่อใด ก็ต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่เมื่อนั้น แต่หากนายชาญต้องการจะโต้แย้งคำสั่ง ก็ต้องไปดำเนินการกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น หรือ สถ. ที่มีอำนาจหน้าที่ในการดูแลการเข้าสู่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองของผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่งกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจะมีอำนาจ ออกคำสั่งดำเนินการต่อไป 

เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ยังอธิบายสาเหตุกรณีการยุติการปฏิบัติหน้าที่ทุกกรณีว่า เนื่องจาก กรรมการ ป.ป.ช.ได้ชี้มูล และศาลฯ มีคำสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่แล้ว ซึ่งในระหว่างนั้นหากพ้นตำแหน่ง และได้รับการเลือกตั้งกลับเข้ามาใหม่ ก็ยังคงจะต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อป้องกันไม่ให้ไปยุ่งเหยิงในคดีที่ผ่านมา และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ซึ่งกรณีของนายชาญ ก็จะเข้าเงื่อนไขดังกล่าวโดยอัตโนมัติ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส